“Thời kỳ nào, ở đâu cũng in đậm dấu ấn cống hiến to lớn của phụ nữ Việt Nam"

20/10/2020 - 18:39

PNO - Phát biểu tại lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2020) và 10 năm ngày Phụ nữ Việt Nam do Hội LHPN TPHCM tổ chức sáng 20/10, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chúc mừng và biểu dương những hoạt động của Hội LHPN thành phố, đặc biệt trong chăm lo thiết thực đến đời sống trẻ em, phụ nữ yếu thế...

Ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, nhìn lại suốt chiều dài lịch sử đất nước, thời kỳ nào và ở đâu cũng in đậm dấu ấn cống hiến to lớn của phụ nữ Việt Nam. Những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam đã tỏa sáng rực rỡ trong tinh thần đấu tranh quật cường, sự hy sinh thầm lặng, chung tay góp sức cùng cả dân tộc xây dựng đất nước.

90 năm hoạt động vẻ vang, tổ chức Hội đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, đoàn kết, tập hợp rộng rãi các tầng lớp phụ nữ Việt Nam; động viên, cổ vũ chị em phát huy truyền thống và phẩm chất tốt đẹp của các thế hệ phụ nữ, làm tốt chức năng đại diện cho phụ nữ, đóng góp xứng đáng vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tuyên dương điển hình phụ nữ tiên tiến - Ảnh: Việt Dũng/SGGP
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tuyên dương điển hình phụ nữ tiên tiến - Ảnh: Việt Dũng/SGGP

Các phong trào do Hội LHPN phát động đã tạo nên khí thế thi đua sôi nổi, trở thành động lực thúc đẩy các tầng lớp phụ nữ tích cực tham gia, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua, vị trí, vai trò của phụ nữ Việt Nam trong từng giai đoạn cách mạng được nâng cao, tạo điều kiện để phụ nữ Việt Nam đóng góp lớn hơn vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.

Tại TPHCM, trong cuộc đấu tranh bất khuất, kiên cường của Nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn - Gia Định, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ thành phố, Hội LHPN thành phố luôn phát huy truyền thống anh hùng của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Nam bộ, luôn đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu không ngừng, đạt được nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội, tham gia xây dựng và phát triển thành phố.

Trong suốt nhiệm kỳ Đại hội Phụ nữ thành phố lần thứ 10 (2016 - 2021), các cấp Hội của thành phố đã có sự khẩn trương, tập trung triển khai, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu, công trình trọng điểm với quyết tâm cao và đến nay đã có nhiều chỉ tiêu, công trình của Đại hội đạt và vượt tiến độ đề ra. Ban Chấp hành Hội LHPN thành phố cũng đã có những bước chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, hướng đến Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Đặc biệt, trong năm 2020, với tình hình khó khăn chung do đại dịch COVID-19, nhưng các cấp Hội đã tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị của thành phố; linh hoạt, sáng tạo trong thay đổi phương thức, nội dung hoạt động; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động, chăm lo thiết thực đến đời sống phụ nữ, trẻ em; bộ máy tổ chức Hội từng bước được củng cố, nâng chất, cán bộ Hội được đào tạo cơ bản, ngày càng trẻ hóa, trở thành nguồn cán bộ nữ trong công tác cán bộ của thành phố. Phong trào, hoạt động Hội ngày càng thu hút các tầng lớp phụ nữ tham gia. Vai trò đại diện của Hội thể hiện rõ nét thông qua công tác giám sát, phản biện xã hội, các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ, trẻ em, đặc biệt là đối với phụ nữ yếu thế, nữ lao động nhập cư, nữ công nhân nhà trọ,…

 Những kết quả đạt được đã cho thấy vai trò và tầm quan trọng của phụ nữ thành phố nói chung và Hội LHPN thành phố nói riêng trong việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đạt được những kết quả đó, đối với Hội là một sự nỗ lực lớn, hơn nữa đối với phụ nữ càng vất vả và gian khó hơn vì đồng thời phải thực hiện 2 nhiệm vụ: vừa là hậu phương gia đình, vừa phải thực hiện trách nhiệm xã hội.

Công tác Hội và phong trào phụ nữ hiện đang đứng trước nhiều thuận lợi, đan xen với thách thức, cùng nhiều vấn đề mới đặt ra cần phải giải quyết. Ngay trong lúc này, đại dịch COVID-19 vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thành phố; những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, thu nhập của phụ nữ, đặt ra cho các cấp ủy, chính quyền nhiệm vụ vừa phải giữ vững thành quả phòng chống dịch, vừa tập trung khôi phục phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.

Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra đối với tổ chức Hội là biến những thách thức thành cơ hội, biến cơ hội thành những thành quả quan trọng, tiếp tục khẳng định vai trò và vị thế của mình trong sự phát triển chung của thành phố.

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong lưu ý Hội LHPN thành phố những vấn đề sau:

Một là, Hội LHPN thành phố cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vị trí, vai trò của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố, cũng như trong xây dựng gia đình hạnh phúc, thực hiện bình đẳng giới. Động viên phụ nữ thành phố phát huy truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam và phụ nữ Nam bộ, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để vươn lên, thể hiện được vai trò của mình trong thời kỳ mới - thời kỳ của hội nhập và phát triển như phương châm mà tổ chức Hội đã đề ra, đó là “tự tin,tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Hai là, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức Hội theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của giới nữ thành phố. Trong đó, tập trung phát động các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sáng tạo gắn với phát huy thế mạnh của phụ nữ thành phố trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chú trọng xây dựng các chương trình, kế hoạch triển khai các nội dung của Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ XI có trọng tâm, trọng điểm, lựa chọn những công trình, phần việc thiết thực, phù hợp để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra trong nhiệm kỳ.

Ba là, chủ động hơn nữa công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Hội LHPN, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để phụ nữ thành phố phát huy vai trò và đóng góp công sức, trí tuệ của mình vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ và phát triển thành phố gắn với việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên phụ nữ, nhất là chăm lo hỗ trợ cho phụ nữ yếu thế, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn thành phố.

Bốn là, chú trọng đến vấn đề xây dựng gia đình hạnh phúc trong thời đại ngày nay với những giải pháp cụ thể nhằm tuyên truyền, định hướng, giáo dục một cách hài hòa giữa giá trị đạo đức truyền thống và hiện đại, văn minh, tiến bộ của gia đình Việt Nam; giáo dục về những giá trị cốt lõi của đạo đức, của lòng nhân ái, tình yêu thương, trách nhiệm của mỗi công dân trong việc xây dựng, vun vén và duy trì nền nếp trong mỗi gia đình, nhất là gia đình trẻ, và trong đó, phụ nữ luôn đóng vai trò là những người kiến tạo và giữ gìn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội của thành phố cần quán triệt sâu sắc các quan điểm, mục tiêu của Đảng về công tác phụ nữ trong tình hình mới. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện và phối hợp, hỗ trợ Hội LHPN thành phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình. Qua đó thể hiện được tình cảm trân quý nhất mà cả hệ thống chính trị và toàn xã hội dành cho phụ nữ.

Thành phố cũng mong muốn Hội LHPN TPHCM tiếp tục đẩy mạnh việc hỗ trợ, nâng cao trình độ, năng lực cho phụ nữ, đây là điều kiện để phụ nữ thực sự bình đẳng trong xã hội và trong gia đình. Làm sao giúp người phụ nữ xóa bỏ tư tưởng tự ty, an phận; hun đúc hơn nữa tinh thần không cam chịu đời sống nghèo nàn, lạc hậu để vươn lên làm giàu, trước hết cho mình, sau đó là cho xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

(Báo Phụ Nữ TPHCM lược trích)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI