Thời của nghệ sĩ châu Á tại Hollywood

08/02/2021 - 06:43

PNO - Gần đây, Hollywood dường như đang bùng nổ với các dự án nghệ thuật với sự tham gia của nghệ sĩ châu Á trong vai trò chính.

Khi Crazy rich Asians (tạm dịch: Con nhà siêu giàu châu Á) được phát hành vào năm 2018, bộ phim trở thành dự án lớn đầu tiên của Hollywood kể từ khi The Joy luck club (năm 1993) có sự tham gia của dàn diễn viên chủ yếu là người châu Á.

Ronny Chieng, người đảm vai Edison “Eddie” Cheng trong phim cho biết: “Chúng tôi đẩy mạnh việc kể các câu chuyện của người châu Á. Không chỉ những câu chuyện châu Á, mà cả những con người đến từ châu Á cũng cần được thể hiện rõ hơn”. Anh cho rằng việc viết những nội dung phim về người châu Á không đơn thuần nói về màu da, vẻ ngoài mà cần tập trung vào nội tâm bên trong.

Bộ phim Crazy rich Asians về giới siêu giàu châu Á từng được nhiều khán giả chú ý vào năm 2018.
Bộ phim Crazy rich Asians về giới siêu giàu châu Á từng được nhiều khán giả chú ý vào năm 2018.

Nam diễn viên cho biết Hollywood đang sử dụng diễn viên gốc Á trong các bộ phim lớn để thu hút sự chú ý của khán giả toàn cầu. Crazy rich Asians, House of Ho, Singapore social hay mới nhất là Bling Empire là 4 phim khai thác về giới siêu giàu, siêu thành đạt của châu Á. Các phim nhận được sự quan tâm lớn trên Netflix từ khán giả toàn thế giới. Trong năm qua, bộ phim Indian Matchmaking - khai thác về cuộc sống của giới nhà giàu tại Ấn Độ cũng là một trong những phim được xem nhiều của Netflix.

Nhà sản xuất của phim Bling Empire – Christine Chiu nói ngành công nghiệp giải trí nếu muốn có sự đa dạng phải hướng đến phục vụ nhiều đối tượng, bằng nhiều nội dung phù hợp. Như bộ phim Bling Empire dù được chú ý vì khai thác về cuộc sống xa hoa của giới siêu giàu vẫn chèn vào nội dung phân biệt chủng tộc và văn hoá xấu xí mà một số diễn viên châu Á đang phải đối mặt.

Những bộ phim khai thác về giới siêu giàu châu Á luôn nhận được lượng xem cao trên Netflix. Một số phim gây ra làn sóng tranh cãi. Hình ảnh trong bộ phim Bling Empire.
Những bộ phim khai thác về giới siêu giàu châu Á luôn nhận được lượng xem cao trên Netflix. Một số phim gây ra làn sóng tranh cãi. Hình ảnh trong bộ phim Bling Empire.

Gần đây, Hollywood cũng ghi nhận sự bùng nổ của nữ đạo diễn gốc Á – Chloé Zhao khi lọt vào đề cử Đạo diễn xuất sắc nhất của giải thưởng Quả cầu vàng. Đây là lần đầu tiên, một nữ đạo diễn gốc Á nhận được đề cử danh giá này. Bộ phim Nomadland do Chloé Zhao đạo diễn cũng đang nằm trong đề cử Phim hay nhất của Quả cầu vàng 2021.

Ngoài những dự án đã ra mắt, trong thời gian sắp tới, các dự án có sự tham gia của diễn viên, đạo diễn gốc Á tiếp tục được quan tâm. Trong tháng 4/2021, Mortal Kombat với sự tham gia của diễn viên Lewis Tan, đạo diễn Jon M.Chu (từng đạo diễn Crazy rich Asians) được quan tâm. Bộ phim được chuyển thể từ vở nhạc kịch Broadway nổi tiếng Wicked.

Raya and the Last Dragon, bộ him có sự tham gia của nhiều diễn viên gốc á strong via trò lồng tiếng.
Raya and the Last Dragon, bộ phim có sự tham gia của nhiều diễn viên gốc Á trong vai trò lồng tiếng.

Bộ phim hoạt hình do Disney sản xuất mang tên Raya and the Last Dragon dự kiến sẽ sớm ra mắt trong năm 2021. Phim có sự tham gia của nhiều diễn viên gốc Á trong vai trò lồng tiếng. Đảm nhận lồng tiếng cho vai chính Raya là nữ diễn viên gốc Việt Kelly Marie Tran, vai phụ được giao cho các nữ diễn viên gốc Á gồm Sandra Oh (Hàn Quốc), Awkwafina (lai Hàn – Trung) và Gemma Chan (Hồng Kông). Sở dĩ có sự tham gia của nhiều diễn viên gốc Á là vì phim khai thác câu chuyện có liên quan đến khu vực Đông Nam Á.

Trước đây, tại Hollywood, nhiều dự án khai thác về chủ đề châu Á hay người châu Á cũng được giao cho các diễn viên da trắng, hiếm khi chọn diễn viên gốc Á. Điều này từng khiến Hollywood bị chỉ trích vì phân biệt chủng tộc. Tuy nhiên, khi Raya and the Last Dragon công bố dàn diễn viên lồng tiếng, nhiều khán giả tiếp tục cho rằng Disney hay Hollywood đang đánh mất chính mình, mất đi vị trí độc tôn.

Về lĩnh vực âm nhạc, có thể thấy rõ sự trỗi dậy và ngày càng khẳng định vị thế của nghệ sĩ Hàn Quốc tại Hollywood. Theo CNN, điều này quá dễ dàng để thấy được khi BTS, Blackpink – 2 đại diện của Hàn Quốc thống trị nhiều bản xếp hạng âm nhạc tại Mỹ, được vinh danh trong các giải thưởng âm nhạc lớn.

Nhiều năm qua, Hollywood đã dừng nhiều lần đi tìm nguyên nhân vì sao K-pop lại có được lượng khán giả Mỹ nhanh chóng đến thế. Và đến hiện tại, nhiều chuyên gia phải khẳng định khán giả nghe nhạc tại Mỹ đang cần sự đa dạng, mới mẻ và K-pop với chiến lược "tấn công" thị trường Hollywood bài bản đã dễ dàng chiếm được tình cảm của khán giả một cách nhanh chóng. 

Minh Tú

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI