Số người huỷ dùng Netflix tăng kỷ lục để phản đối phim khiêu dâm

17/09/2020 - 12:13

PNO - Làn sóng phản đối phim khiêu dâm trẻ em chưa có dấu hiệu dừng lại, số người huỷ dùng ứng dụng này tăng kỷ lục.

Theo Công ty nghiên cứu, đo lường số liệu YipitData (trụ sở tại New York, Mỹ), chiến dịch phản đối Netflix (nền tảng chiếu phim trực tuyến lớn nhất thế giới) đang bùng lên dữ dội. Cụ thể, từ khi Netflix truyền thông cho bộ phim Cuties vào tháng 8, dư luận lên tiếng phản đối vì cho rằng bộ phim trẻ này chứa nhiều cảnh gợi dục.

Để thể hiện thái độ không đồng tình, làn sóng phản đối với hashtag CancelNetflix được sử dụng ngày càng nhiều từ sau khi Cuties ra mắt vào ngày 9/9. Theo YipitData, hashtag này đang nằm ở top thịnh hành nhất trên Twitter. Ngoài ra, tỷ lệ người huỷ đăng ký dịch vụ Netflix đang tăng chóng mặt.

Ngày 12/9, tỷ lệ người dùng tại Mỹ huỷ dịch vụ Netflix tăng gấp 8 lần so với mức trung bình hàng ngày. Dù không công bố cụ thể nhưng theo đơn vị đo lường, đây là con số cao bất ngờ. Theo Variety, với sự thịnh hành của hashtag CancelNetflix, khả năng người dùng tiếp tục tẩy chay ứng dụng sẽ diễn ra trong những ngày tới.

Những diễn viên nhí trong phim bị phản ứng vì có nhiều hành động không phù hợp.
Những diễn viên nhí trong phim bị phản ứng vì có nhiều hành động không phù hợp.

Trước làn sóng phản đối, Netflix từng bảo vệ Cuties, cho rằng bộ phim mang thông điệp tích cực sau khi phản ánh mặt tối. Netflix cho biết phim mang tính “bình luận xã hội” hơn là chỉ trích đào sâu vào vấn đề những đứa trẻ khiêu dâm như dư luận nói.

Trong một hội thảo gần đây, đạo diễn của phim – Maimouna Doucoure nói bộ phim mang thông điệp kêu gọi phụ huynh, các tổ chức đưa ra những giải pháp bảo vệ trẻ em, nhìn sâu hơn vào tâm sinh lý những đứa trẻ.

Cuties kể về một cô bé 11 tuổi sống ở Paris, Pháp. Cô bé gia nhập một nhóm nhảy tự do và làm trái truyền thống gia đình Hồi giáo. Trên phim, nhóm nhảy trẻ thực hiện nhiều động tác thể hiện tinh thần phóng khoáng, trong đó, có động tác mô phỏng cảnh quan hệ tình dục. Có cảnh quay diễn viên nhí chụp bộ phận sinh dục đăng lên mạng xã hội. Tuy không có hình ảnh phản cảm nào xuất hiện trực tiếp, nhưng quá trình nhân vật này tả lại hành động qua lời nói bị người dùng phản đối kịch liệt.

Làn sóng phản ứng Cuties chưa dừng lại sau 1 tuần phim ra mắt.
Làn sóng phản ứng Cuties chưa dừng lại sau 1 tuần phim ra mắt.

Ngay từ khi ra mắt, Cuties nằm trong top phim được xem nhiều nhất trên Netflix. Số liệu này có được khi người dùng chỉ cần xem 2 phút phim, ứng dụng sẽ tính là 1 lượt xem.

Vào tháng 8, khi poster phim Cuties xuất hiện, nhiều người dùng đã tẩy chay bộ phim, yêu cầu Netflix không được chiếu. Thậm chí, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nếu Cuties ra mắt với người dùng tại quốc gia, cơ quan chức năng sẽ lập tức tước giấy phép của đơn vị.

Hội đồng Quan hệ Mỹ - Hồi giáo (CAIR) đã ra tuyên bố, kêu gọi Netflix xoá Cuties khỏi nền tảng do “bộ phim có nội dung khiêu dâm trẻ em đáng lo ngại cũng như mô tả phản cảm về người Hồi giáo”. Ngoài ra, nhiều tổ chức khác cũng đang tích cực kêu gọi xoá bộ phim.

“Chúng tôi khen ngợi tài năng của đạo diễn Maimouna Doucoure vì đã phơi bày những mối đe doạ thực sự với các cô gái trẻ khi họ truy cập mạng xã hội và internet. Nhưng chúng tôi không dung túng cho việc lạm dụng tình dục các nữ diễn viên để đưa ra thông điệp. Khán giả không cần phải xem những cảnh quay quá dài, quá cận cảnh cơ thể các cô gái, điều này không có tác dụng giáo dục” - Lina Nealon, Giám đốc Trung tâm quốc gia về Nạn bạo hành tình dục cho biết.

Tính đến cuối tháng 6, Netflix đã thu hút hơn 193 triệu người dùng trên toàn thế giới. Số lượng đăng ký tăng kỷ lục trong 6 tháng đầu năm 2020 khi đại dịch COVID-19 bùng nổ.

Diễm Mi (theo Variety)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI