Đề cử "Quả cầu vàng 2021": Netflix thống trị, đạo diễn nữ vượt trội và những tranh cãi

04/02/2021 - 15:19

PNO - Sau khi bảng đề cử "Quả cầu vàng 2021" hoàn thiện, một lần nữa, sự thống trị của Netflix đối với các giải thưởng điện ảnh càng được khẳng định. Năm nay, danh sách đề cử tạo bất ngờ, thậm chí dấy lên tranh cãi.

Netflix thống trị bảng đề cử

Các dịch vụ phát phim trực tuyến thống trị các đề cử Quả cầu vàng lần thứ 78, báo hiệu sự thay đổi quyền lực trong ngành điện ảnh ở Hollywood. Điều này không khó lý giải trong một năm, dịch bệnh bùng phát trên toàn cầu, mọi người bị “mắc kẹt” tại nhà và nhu cầu giải trí trực tuyến tăng mạnh.

Một trong những đơn vị hưởng lợi chính từ sự thay đổi thói quen giải trí là Netfix với hàng triệu lượt khách hàng mới đăng ký sử dụng dịch vụ. Netflix cũng chủ động đẩy mạnh sản xuất các dự án phim, chương trình truyền hình để thu hút khán giả. Trong bảng đề cử Quả cầu vàng 2021, Netflix vượt trội với 42 đề cử dành cho các bộ phim và chương trình do mình sản xuất như Mank, Tri trial of the Chicago 7, The Queen’s Gambit, The Crown... Theo sau Netflix là Amazon và Hulu với mỗi đơn vị thu về 10 đề cử.

Danh sách đề cử được công bố vào sáng 4/2 (giờ Việt Nam).
Danh sách đề cử Quả cầu vàng 2021 được công bố vào sáng 4/2 (giờ Việt Nam).

Cụ thể, MankThe Crown – 2 bộ phim do Netflix phát hành nhận được số đề cử cao nhất – 6 đề cử cho mỗi phim. Cả 2 ứng viên chất lượng từ “gã khổng lồ” Netflix đều lọt vào đề cử hạng mục Phim hay nhất tương ứng cho mỗi thể loại. Các diễn viên chính của phim cũng nhận được đề cử tương tự cho diễn xuất xuất thần trong các dự án.

Bộ phim xếp sau với 5 đề cử - The Trial of the Chicago 7 cũng thuộc quyền sở hữu của Netflix, sau khi đơn vị này mua lại từ Paramount Pictures vì phim không thể phát hành tại rạp theo kế hoạch cũ do dịch COVID-19. Emily in Paris, một sản phẩm của Netflix nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả thậm chí gây tranh cãi về nội dung phim cũng góp mặt trong hạng mục Phim truyền hình hay nhất (ca nhạc/hài kịch). Các phim Orzak, Ratched thuộc sở hữu của Netflix cũng được vinh danh ở hạng mục Phim truyền hình hay nhất (chính kịch).

Đạo diễn nữ và những tranh cãi

Quả cầu vàng 2021 ghi nhận lần đầu tiên, số đạo diễn nữ chiếm quá bán ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Có 3 đề cử thuộc về phái đẹp gồm Emerald Fennell (phim Promising young woman), Regina King (One night in Miami), Chloé Zhao (Nomadland) và 2 đề cử còn lại dành cho David Fincher (Mank), Aaron Sorkin (The Trial of the Chicago 7).

Trước đây, vào mùa giải 2018, khi lên sân khấu trao giải cho hạng mục Đạo diễn xuất sắc, Natalie Portman đã từng giễu cợt rằng: “Ôi, toàn là những đề cử dành cho nam”. Không chỉ năm 2018, mà nhiều lần tổ chức khác, Quả cầu vàng hay Oscar liên tục bị chỉ trích khi đề cử cho nữ luôn thấp hơn nhiều lần số lượng ứng viên nam.

Nữ đạo diễn Chloé Zhao trên phim trường Nomadland.
Nữ đạo diễn Chloé Zhao trên phim trường Nomadland.

Với kết quả đề cử lần này, Emerald Fennell, Regina King và Chloé Zhao trở thành những người phụ nữ thứ 6, 7, 8 được đề cử trong suốt 78 mùa giải thưởng Quả cầu vàng. Con số này quá thấp. Chloé Zhao cũng là nữ đạo diễn đầu tiên đến từ châu Á lọt vào danh sách.

Cuộc đua cho danh hiệu Đạo diễn xuất sắc năm nay khá gay cấn khi trước thềm Quả cầu vàng diễn ra, Chloé Zhao cùng bộ phim Nomadland đã chinh chiến ở một số giải thưởng quan trọng. Trong đó có giải Phim hay nhất tại Liên hoan phim (LHP) Venice, giải Lựa chọn của khán giả tại LHP Toronto, được Hiệp hội phê bình phim quốc gia Mỹ chọn là Phim hay nhất... Chloé Zhao – đạo diễn gốc Hoa là cái tên được kỳ vọng. Trong lịch sử Quả cầu vàng, Streisand là phụ nữ duy nhất từng thắng ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc. Năm nay, một quả cầu vàng dành cho nữ đạo diễn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Bộ phim Minari gây trash cãi khi không được lọt vào hạng mục Phim hay nhất, chỉ có thể dự hạng mục Phim nước ngoài hay nhất.
Bộ phim Minari gây tranh cãi khi không được lọt vào hạng mục Phim hay nhất, chỉ có thể dự hạng mục Phim nước ngoài hay nhất.

Bên cạnh những điểm nổi bật về sự thống trị của Netflix hay đạo diễn nữ, Quả cầu vàng năm nay tiếp tục gây tranh cãi khi một số đề cử được cho là thiếu vắng nhiều tên tuổi quan trọng.

Trước đó, ban tổ chức bị chỉ trích khi bộ phim Minari bị loại khỏi hạng mục Phim hay nhất, chỉ được dự thi ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất vì có chứa yếu tố phân biệt chủng tộc và diễn viên nói tiếng Hàn chủ yếu (giải thưởng quy định đề cử Phim hay nhất phải sử dụng tiếng Anh hơn 50% thời lượng). Những khán giả yêu thích Minari bức xúc vì phim do ê-kíp phần lớn là người Mỹ tham gia thực hiện, nội dung liên quan đến giấc mơ Mỹ, được quay tại Mỹ nhưng bị loại khỏi hạng mục quan trọng chỉ vì diễn viên nói tiếng Hàn.

Trong bảng đề cử, nhiều nhà phê bình tiếp tục bất ngờ khi bộ phim Da 5 Bloods không lọt vào các hạng mục quan trọng. Da 5 Bloods là bộ phim khai thác câu chuyện về 4 người cựu binh Mỹ trở về Việt Nam tìm hài cốt đồng đội cũ nhưng chuyến đi vô tình trở thành cuộc tranh giành lợi lộc, gây mất đoàn kết. Báo chí quốc tế có phần đánh giá cao bộ phim của đạo diễn Spike Lee nên có phần bức xúc khi phim không lọt đề cử. Tuy nhiên, bộ phim này khi ra mắt tại Việt Nam nhận về nhiều ý kiến trái chiều của khán giả trong nước, cho rằng kịch bản hời hợt, chưa khai thác tốt yếu tố văn hoá.

Hình ảnh trong phim Da 5 Bloods.
Hình ảnh trong phim Da 5 Bloods.

Ngoài việc bộ phim Da 5 Bloods trượt đề cử, nam diễn viên Delroy Lindo của phim cũng vắng bóng khỏi giải thưởng là điều mà theo Variety có phần “quá bất ngờ”. Cùng chung số phận với Da 5 Bloods, bộ phim Dead to meBridgerton mặc dù lọt vào danh sách dự đoán của nhiều chuyên gia nhưng cũng không thể có mặt trong bảng đề cử chính thức.

Quả cầu vàng 2021 diễn ra vào ngày 28/2. Đây là năm đầu tiên, giải thưởng tổ chức cùng lúc tại 2 địa điểm New York và Los Angeles. Năm nay, 2 nữ diễn viên Tina Fey và Amy Poehler đảm nhận vai trò người dẫn chương trình tại 2 địa điểm. Trước đó, cả hai từng dẫn trong 3 năm từ 2013 – 2015.

Một số đề cử quan trọng tại Quả cầu vàng 2021

1. Phim truyền hình hay nhất (Ca nhạc/hài kịch)

Emily in Paris (Netflix)

The flight Attendant (HBO Max)

The great (Hulu)

Schitt's Creek (CBC)

Ted Lasso (Apple TV Plus)

2. Đạo diễn xuất sắc - Phim điện ảnh

Emerald Fennell phim Promising young woman 

Regina King - One night in Miami

Chloé Zhao - Nomadland 

David Fincher - Mank 

Aaron Sorkin - The Trial of the Chicago 7

3. Phim truyền hình hay nhất (Chính kịch)

The Crown (Netflix)

Lovecraft country (HBO Max)

The Mandalorian (Disney Plus)

Ozark (Netflix)

Ratched (Netflix)

4. Phim điện ảnh hay nhất

The Father (Sony Pictures Classics)

Mank (Netflix)

Nomadland (Searchlight Pictures)

Promising young woman (Focus Features)

The Trial of the Chicago 7 (Netflix)

5. Phim nước ngoài hay nhất

Another round (Samuel Goldwyn Films)

La Llorona (Shudder)

The life ahead (Netflix)

Minari (A24)

Two of us (Magnolia Pictures)

Minh Tú 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI