Thời của ngành công nghiệp làm đẹp cho đàn ông

25/07/2023 - 06:00

PNO - Dữ liệu của công ty tư vấn và nghiên cứu thị trường Statista cho thấy thị trường chăm sóc tóc cho nam giới trên toàn cầu dự kiến đạt giá trị tới 115 tỉ USD vào năm 2028, từ mức gần 80 tỉ USD trong năm 2022 và 74,8 tỉ USD trong năm 2021.

Quan niệm về nam tính đã thay đổi đáng kể từ thập niên 1990. Hiện nay, hình ảnh nam giới rắn rỏi, vững chắc trong quảng cáo và phim ảnh Hollywood dần được thay bằng những người đàn ông có vẻ đẹp như phụ nữ, chẳng hạn như Timothée Chalamet. Các thương hiệu cũng dần thay đổi cách tiếp thị mỹ phẩm nam giới, giảm bớt sự cường điệu và bao bì đậm chất “nam tính”. Bác sĩ da liễu Maryam Zamani (Mỹ) nhận định: “Đàn ông làm đẹp ngày càng phổ biến. Nam giới đang được giáo dục tốt hơn để hiểu về làn da và sử dụng mỹ phẩm phù hợp hơn”.

Tài tử Timothée Chalamet - một trong các “nam thần nữ tính” nhất Hollywood hiện nay - Nguồn ảnh: Getty Images
Tài tử Timothée Chalamet - một trong các “nam thần nữ tính” nhất Hollywood hiện nay - Nguồn ảnh: Getty Images

Theo bác sĩ Caroline Brooks - người sáng lập spa làm đẹp The Glass House tại Dubai (UAE) - các lĩnh vực phát triển nóng nhất trong ngành chăm sóc sắc đẹp cho nam giới là tạo mẫu tóc, dịch vụ chăm sóc cá nhân và chăm sóc râu. Bà Brooks cho biết: “Đàn ông đang đầu tư nhiều hơn vào các sản phẩm như dầu thơm, dầu dưỡng và dầu xả để giữ cho râu của họ khỏe mạnh và phong cách. Xu hướng này được thúc đẩy bởi mong muốn có một vẻ ngoài mạnh mẽ, bóng bẩy, với quan niệm rằng bộ râu được chăm sóc tốt sẽ tăng cường sự nam tính và tự tin”. 

Tuy nhiên, chăm sóc da mới là lĩnh vực phát triển nhất, chiếm khoảng 45,6% thị trường làm đẹp cho nam giới toàn cầu. Tại Trung Quốc, thị trường khổng lồ của những tài tử mảnh mai, da trắng sáng, đẹp không kém hoặc thậm chí vượt qua cả phụ nữ cũng đang bùng nổ. Tiffany Ap dự báo giá trị thị trường làm đẹp cho nam sẽ đạt trị giá hơn 20,7 tỉ nhân dân tệ  (khoảng 2,9 tỉ USD) vào năm 2026 từ mức 12,5 tỉ nhân dân tệ (khoảng 1,7 tỉ USD) hồi năm 2020.

Hiệp hội Phẫu thuật gia thẩm mỹ Hoa Kỳ (ASPS) công bố dữ liệu cho thấy, trong 20 năm qua, đã có bước “nhảy vọt” khi có tới 99% nam giới tham gia phẫu thuật thẩm mỹ chọn tiêm chất làm đẹp, được định nghĩa là “phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, không cần phẫu thuật, có thể cải thiện vẻ ngoài của bạn theo cách tinh tế và tự nhiên”.

Thống kê của Công ty Tư vấn và nghiên cứu thị trường Ipsos cho biết: “15% nam giới độ tuổi 18-65 ở Mỹ hiện đang sử dụng mỹ phẩm và đồ trang điểm dành cho đàn ông; thêm 17% được dự báo sẽ cân nhắc sử dụng các sản phẩm này trong tương lai”.

Bác sĩ da liễu David Jack nhận định, mạng xã hội - nhất là TikTok - đã tác động đáng kể đến cách nhìn của nam giới về làm đẹp. “Xu hướng ngày càng phổ biến gần đây là các quý ông sử dụng botox và chất làm đầy, đặc biệt là ở vùng quai hàm. Trong vài năm qua, tỉ lệ đàn ông đến phòng khám của tôi tăng lên đáng kể. Trong lần kiểm tra gần nhất, nam giới chiếm 32% tổng số khách hàng của chúng tôi” - bác sĩ này cho biết.

Chuyên trang về nhan sắc và thời trang Glossy viết rằng TikTok đã làm “bệ phóng” cho thị trường làm đẹp của nam giới, qua sức ảnh hưởng với người tiêu dùng gen Z (sinh từ 1997-2012). Theo báo cáo của Công ty Nghiên cứu thị trường NPD Group, doanh số các loại mỹ phẩm nam giới trong năm 2022 đạt 190,1 triệu USD, tăng 23% so với năm 2021.

Bác sĩ Muneeb Shah - chủ sở hữu tài khoản TikTok @dermdoctor có 17,9 triệu người theo dõi - cho biết: “TikTok chứa nhiều nội dung về làm đẹp, bao gồm các mẹo và hướng dẫn về chăm sóc da, chăm sóc tóc và chải chuốt… TikTok đã giúp cá nhân tôi phá bỏ định kiến về giới tính”.

Jon Shanahan - người đồng sáng lập Stryx, thương hiệu mỹ phẩm chuyên cho nam giới - chia sẻ với Glossy rằng TikTok là kênh quảng cáo chủ lực của hãng. Theo Shanahan, khoảng 70 - 75% doanh số bán hàng của Stryx trong năm 2022 là nhờ khán giả trên TikTok. Vào năm 2021, thương hiệu đã đạt doanh thu khoảng 1,5 triệu USD, mức tăng doanh thu hằng năm là 250%. 

Trường An (theo CNN, Glossy)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI