Thoát án vì bỗng nhiên tâm thần?

25/07/2016 - 13:27

PNO - Hơn một năm gõ cửa khắp nơi đi tìm công lí, bà Hạnh rơi vào tuyệt vọng, bởi đối tượng gây ra cái chết oan nghiệt cho con trai bà bỗng dưng thoát án về một kết luận bất thường.

Từ Mỹ về gây án

Trong đơn gửi đến báo Phụ Nữ TP.HCM và Trung ương Hội LHPN Việt Nam, bà Ngô Thị Hạnh (thường trú tại lô số 9, tổ 18, khu tái định cư P.Phú Hiệp, TP. Huế) bức xúc khi cho rằng vụ việc Hà Cường D. (tên gọi khác là Hà Cường, SN 1966, thường trú tại Washington DC, Mỹ) đâm chết Bùi Ngọc Phương (SN 1990) tại quán Zen Beer Club (số 1 đường Nguyễn Hữu Thọ, P.Xuân Phú, TP. Huế) không được cơ quan công quyền đưa ra ánh sáng, có nhiều khuất tất.

Theo đơn kiến nghị cũng như hồ sơ vụ án, vào tối 7/3/2015, Bùi Ngọc Phương đang cùng nhóm bạn uống bia tại quán Zen Beer Club thì Hà Cường (ngồi cách khu vực điều chỉnh âm thanh của quán khoảng 1,5-2m) chạy tới bàn Phương, lấy con dao bấm thủ sẵn trong người đâm liên tiếp vào đùi, tay Phương. Tuy đã được các nhân viên quán nhanh chóng đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Trung ương Huế, nhưng do máu ra quá nhiều, Bùi Ngọc Phương không qua khỏi.

Thoat an vi bong nhien tam than?
Bà Ngô Thị Hạnh mong muốn làm sáng tỏ sự việc

Ngay sau khi gây án, Hà Cường chạy xe máy trở về nơi tạm trú - số 61 Mạc Đĩnh Chi, TP. Huế. Chiều ngày 8/3/2015, Cơ quan CSĐT Công an Thừa Thiên-Huế bắt khẩn cấp Hà Cường tại nơi đối tượng tạm trú. Tại đây, lực lượng công an đã khám xét, thu giữ tang vật gồm 56 viên đạn, hai cung tên, 24 mũi tên, một dao xếp, một rìu kim loại, một đèn pin kết hợp roi điện… Cường khai báo toàn bộ tang vật này được mang về từ Mỹ. Sau đó, cơ quan công an khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cường về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Ngày 15/3/2016, Cơ quan CSĐT công an Thừa Thiên-Huế có đơn thư trả lời cho bà Hạnh, trong đó ghi rõ: Vào ngày 21/4/2015, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế trưng cầu Trung tâm Giám định pháp y tâm thần tỉnh tiến hành giám định tâm thần đối với Cường. Đến ngày

28/5/2015, Trung tâm Giám định pháp y tâm thần tỉnh kết luận: Tại thời điểm gây án, Hà Cường có trạng thái rối loạn ý thức của động kinh hỗn hợp kèm rối loạn tâm thần và biến đổi trí năng nhân cách; về mặt pháp luật là mất hành vi và mất năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Tại thời điểm hiện tại (sau khi gây án), Hà Cường bị bệnh động kinh hỗn hợp kèm rối loạn tâm thần và biến đổi trí năng nhân cách nên cơ quan công an yêu cầu điều trị bắt buộc. Ngày 22/2/2016, Cơ quan CSĐT công an Thừa Thiên-Huế đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự, đình chỉ điều tra bị can đối với Hà Cường về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Kết luận giám định tùy tiện, vô cảm?

Bà Hạnh nói: “Tôi đã gửi đơn kiến nghị đến công an, Trung tâm Giám định pháp y tâm thần, Viện Kiểm sát tỉnh đề nghị giám định lại và điều tra lại vụ án nhưng không được trả lời thỏa đáng. Tại sao như thế? Tôi không hiểu một kẻ như Hà Cường đi từ Mỹ về Việt Nam như đi chợ, ăn chơi nhậu nhẹt cùng bạn bè, nay giết người lại được xác định bệnh động kinh hỗn hợp, rồi phải vào tận bệnh viện tâm thần Đà Nẵng để điều trị”.

Kiến nghị của bà Hạnh gửi cơ quan chức năng đề nghị xác định hành vi của Hà Cường dùng dao đâm vào đùi và tay, khiến sau hai giờ Phương chết có phải là hành vi giết người không? Kết luận hành vi Hà Cường cố ý gây thương tích đã đúng và đầy đủ chưa? Cơ quan CSĐT có đủ các chứng cứ để chứng minh về bệnh lý không? Vì sao phải đưa vào bệnh viện tâm thần Đà Nẵng để điều trị?

Thoat an vi bong nhien tam than?
Thoat an vi bong nhien tam than?
Trong quyết định này CSĐT đã đưa ra kết quả giám định là đối tượng Hà Cường D. có dấu hiệu tâm thần

Chưa hết, những đề nghị của bà Hạnh về việc cho phép bà tiếp cận với hồ sơ, xem xét các chứng cứ chứng minh bệnh lý của Hà Cường để gia đình bà thỏa mãn với các kết luận của cơ quan chức năng, đến nay vẫn chưa nhận được trả lời bằng văn bản.

Trao đổi với phóng viên, luật gia Hoàng Ngọc Thanh - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn dân chủ pháp luật thuộc Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết: “Công an đình chỉ vụ án cố ý gây thương tích dẫn đến chết người trên cơ sở kết quả giám định. Bởi vì kết quả giám định kết luận rằng trong thời gian phạm tội, Hà Cường mất năng lực hành vi cho nên mất trách nhiệm hình sự. Ở đây tôi không hiểu “ông giám định” dựa vào đâu để đưa ra kết luận như vậy, khi mà thời điểm giám định cách thời điểm gây án hàng tháng trời. Tôi cho rằng đây là quyết định tùy tiện và vô cảm trước nỗi đau của người mẹ mất con”

Theo ông Thanh, qua theo dõi vụ việc, ông thấy hành vi của Hà Cường tại thời điểm đâm chết con trai bà Hạnh không phải là hành vi của người mắc bệnh tâm thần. Nếu trước khi gây án, Cường bị tâm thần nhẹ và giảm năng lực hành vi, thì ở thời điểm gây án, đối tượng này chỉ có thể mất năng lực hành vi do uống bia rượu. Trên thực tế, lúc gây án Cường đang ăn nhậu lần thứ ba trong một đêm. Trong trường hợp này, thủ phạm không những vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự mà còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng. Ông Thanh cũng cho biết, việc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế bác bỏ đề nghị của bà Hạnh về giám định lại tâm thần đối với thủ phạm là không đúng quy định của pháp luật. Ngoài ra, lẽ ra thủ phạm trong vụ án phải bị khởi tố về hành vi “cố ý gây thương tích dẫn đến chết người” chứ không phải chỉ là hành vi “cố ý gây thương tích”.

Nhóm PV miền Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI