Thiếu nguồn cung nhà ở giá trung bình, nhà ở xã hội

21/08/2013 - 12:35

PNO - PNO-Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tồn kho bất động sản toàn quốc hiện gần 28.000 căn, tập trung chủ yếu ở phân khúc cao cấp và hạng sang, còn phân khúc nhà ở trung bình, nhà ở xã hội không đáng kể.

Thieu nguon cung nha o gia trung binh, nha o xa hoi

Nhà ở xã hội, nhà giá trung bình hiện đang khan hiếm

Nguyên nhân là do thời gian trước đây, khi thị trường ở thời điểm “nóng”, các doanh nghiệp chỉ chú trọng đầu tư nhà ở thương mại cao cấp, có quy mô lớn và giá bán cao để dễ thu lợi. Chính vì thế, quỹ nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có quy mô dưới 70m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 tại các địa phương đến thời điểm hiện nay rất khan hiếm.

Bộ Xây dựng cho rằng, nguồn cung thiếu cũng chính là nguyên nhân khiến tiến độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng chậm. Việc xem xét cho chuyển đổi nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, điều chỉnh cơ cấu diện tích các căn hộ nhà ở thương mại cho phù hợp tiêu chí vay cũng đang rất chậm, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM. Hiện nay, hầu hết các dự án nhà ở xã hội hiện mới bắt đầu triển khai nên chưa có hàng hóa cho thị trường.

Tính đến giữa tháng 8/2013, tổng số tiền các ngân hàng đã cam kết và giải ngân cho cá nhân là 219 khách hàng với số tiền hơn 65 tỷ đồng, trong đó, 208 khách hàng đã được giải ngân với dư nợ gần 49 tỷ đồng. Đối với doanh nghiệp, Ngân hàng Nhà nước đã xác nhận đăng ký của hai ngân hàng cho ba doanh nghiệp, trong đó mới chỉ có một doanh nghiệp ở Huế được giải ngân với số tiền hơn 34 tỷ đồng. Theo báo cáo, trong tháng Tám này, các ngân hàng sẽ hoàn thành việc thẩm định một số dự án và sẽ báo cáo xin xác nhận nguồn vốn của Ngân hàng nhà nước để giải ngân.

C.Hảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI