Thiếu hụt ngân sách, Mỹ đưa ra nỗi sợ lớn nhất để đe dọa

21/05/2016 - 13:53

PNO - Mỹ chậm hơn so với kẻ địch ở một số lĩnh vực công nghệ quan trọng như mạng lưới tác chiến tổng hợp. Đây là mối đe dọa đối với Mỹ.

Trang web của tờ “Lợi ích quốc gia” (Mỹ) mới đây dẫn lời của Chuẩn Đô đốc Mike Darrah, người phụ trách chương trình máy bay không người lái thuộc Bộ tư lệnh không quân Hải quân Mỹ, cho rằng đối thủ cạnh tranh của quân đội Mỹ đã vượt họ trong một số lĩnh vực.

Việc phát triển các loại vũ khí tiên tiến nhằm duy trì ưu thế công nghệ của Mỹ với các nước khác đang diễn ra với tốc độ rất chậm.

Theo tướng Darrah, thái độ tự mãn của những nhà hoạch định chính sách Mỹ sẽ gây ra những ảnh hưởng hiện thực vô cùng nguy hiểm.

Ông cho rằng Mỹ cần phải cải thiện một số lĩnh vực đặc biệt như năng lực phân biệt, nhận biết địch ta trong hoạt động tác chiến vì trong tương lai, kẻ địch sẽ không ngừng tấn công mạng lưới thông tin của Mỹ.

Thieu hut ngan sach, My dua ra noi so lon nhat de de doa
Hệ thống định vị vệ tinh Bắc Đẩu của Trung Quốc phóng thánh công hôm 30-9 giúp tên lửa đạn đạo liên lục địa Đông Phong-31A chạm được tới mục tiêu trên lãnh thổ Mỹ.

Do quân đội Mỹ quá lệ thuộc vào GPS, cho nên, những đối thủ thông minh như Trung Quốc hay Nga nhất định sẽ tấn công vào hệ thống “kinh mạch” tối quan trọng gắn chặt với các hoạt động quân sự của quân đội Mỹ.

Trong tình huống không có sự hỗ trợ của hệ thống định vị toàn cầu (GPS), nếu kẻ địch tấn công vệ tinh dẫn đường của Mỹ, việc thực thi nhiệm vụ của quân đội sẽ gặp nhiều khó khăn, cho nên, Lầu Năm góc phải coi trọng công tác này.

Mỹ thổi phồng về sự nguy hiểm của Nga để 'đòi' thêm ngân sách quốc phòng

Gần đây, tạp chí Politico của Mỹ dẫn các bình luận của giới phân tích nước này cho biết, Lầu Năm góc đang “hù dọa” người dân Mỹ khi vạch ra “sự nguy hiểm” nào đó xuất phát từ Nga để thực hiện những toan tính mang tính chất thương mại của mình.

Theo nguồn tin này, hồi đầu tháng 4, quan chức quân đội Mỹ Patrick Murphy và tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, tướng Mark Milley đã phàn nàn: “Quân đội đang đứng trước nguy cơ bị cuốn vào một cuộc chiến tranh mà thiếu đi những yếu tố để giành chiến thắng”.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã đặt Nga vào vị trí đầu tiên trong số 5 mối đe dọa đối với Mỹ, còn Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford lại sử dụng cụm từ “mối đe dọa hiện hữu từ Nga".

Thieu hut ngan sach, My dua ra noi so lon nhat de de doa
Tổng số lực lượng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục quá trình cắt giảm xuống dưới 1 triệu quân vào năm 2018

Theo giới chức quân sự Mỹ, nếu như Quốc hội không gia tăng ngân sách quốc phòng và số lượng binh sỹ thì Quân đội Mỹ sẽ đứng trước mối đe dọa thua thiệt về sức mạnh hỏa lực và tầm hoạt động xa so với đối thủ.

Washington cũng liên tiếp đưa ra các tuyên bố về việc cắt giảm sự hiện diện của quân đội và hủy bỏ những thỏa thuận mua bán vũ khí vì hết tiền.

Hôm 15/3 Tướng Daniel Allyn, Phó Tổng tham mưu trưởng của quân đội Mỹ cho biết, tổng số lực lượng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục quá trình cắt giảm xuống dưới 1 triệu quân vào năm 2018.

Theo ông Allyn, những người lính bị cắt giảm trong giai đoạn đầu đều là những người rất dày dạn kinh nghiệm.

Mỹ cũng tuyên bố hủy một số dự án vì thiếu ngân sách, trong đó có các dự án phát triển hệ thống chiến đấu thế hệ mới cho Lục quân và nhiều dự án tốn kém cho Hải quân.

Giới phân tích cho rằng, việc xây dựng hình ảnh nước Nga xâm lược, tuyên bố hết tiền hay cắt giảm sự hiện diện của lực lượng quân đội Mỹ chỉ là cái cớ được đưa ra để các nước đồng minh phải tăng cường ngân sách quân sự, tăng cường mua vũ khí Mỹ. Một chiêu khác kiếm tiền ngoài việc ép quốc hội duyệt tăng ngân sách.

Mỹ mất căn cứ lớn nhất Ấn Độ Dương khi Trung Quốc tiến vào?

Minh Châu ( Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI