Vụ Vinasun kiện Grab: Grab vắng mặt, xin hoãn xét xử

24/09/2018 - 10:17

PNO - Sáng 24/9, Tòa án Nhân dân TP.HCM tiếp tục mở phiên xét xử thứ 3 vụ Vinasun kiện Grab và đòi bồi thường thiệt hại hơn 41 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía Grab vắng mặt và có đơn xin hoãn xét xử.

Trước khi phiên tòa bắt đầu, tại Tòa án Nhân dân TP.HCM, hàng trăm tài xế Vinasun đã kéo đến để chờ đợi kết quả.

Tuy nhiên, trong phiên tòa sáng nay phía Grab vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên xử. Luật sư bảo vệ quyền lợi Grab cho biết, phía Grab đã thu thập tài liệu theo yêu cầu của tòa án nhưng cần có thời gian để xem xét, thẩm định lại hồ sơ. Sau kiến nghị của Grab, Hội đồng xét xử tuyên bố hoãn phiên tòa và sẽ mở lại phiên xét xử vào ngày 17/10/2018.

Vu Vinasun kien Grab: Grab vang mat, xin hoan xet xu
Rất đông tài xế Vinasun đến tham dự phiên tòa sáng 24/9 tại Tòa án Nhân dân  TP.HCM. Ảnh: Quốc Thái

Trước đó, Tòa án Nhân dân TP.HCM đã mở 2 phiên tòa xét xử vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Theo đơn tố cáo của Vinasun, hoạt động kinh doanh taxi của hãng bị ảnh hưởng từ việc cạnh tranh khốc liệt của các công ty nước ngoài. VinaSun cho rằng GrabTaxi cạnh tranh “không lành mạnh” khi khuyến mại tràn lan, phá giá… nhằm xâm chiếm thị phần của các công ty trong nước.

Trong khi các hãng taxi truyền thống phải đăng ký kế hoạch khuyến mại cho Sở Công thương thì GrabTaxi lại không thực hiện, thay vào đó là khuyến mại tràn lan trong thời gian dài.

Tại 2 phiên tòa trước, phía nguyên đơn đưa ra những dẫn chứng, lập luận để chứng minh GrabTaxi vi phạm Đề án 24, Thông tư và Nghị định của Chính phủ. Theo đó, dù chỉ kinh doanh phần mềm ứng dụng nhưng GrabTaxi đã tự động định giá, thu tiền,…  Điều này khiến hãng Vinasun thua lỗ nghiêm trọng và yêu cầu GrabTaxi phải bồi thường 41,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Vinasun còn cho rằng GrabTaxi đã có dấu hiệu vi phạm trách nhiệm nhà nước. Doanh nghiệp này được đưa vào tình trạng kiểm soát đặc biệt về thuế khi khai lỗ hơn 938 tỷ đồng, dù số xe lên tới 12.000 chiếc ở TP.HCM, nhưng chỉ đóng thuế 9,5 tỷ đồng.

Trước đó, đầu tháng 10/2017, Vinasun từng khiến dư luận dậy sóng khi công khai dán decal phản đối Grab và Uber với nội dung: “Yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam”…

Sau khi hành động này bị chỉ trích, Vinasun đã yêu cầu tài xế tháo decal trên xe; đồng thời ông Tạ Long Hỷ - Phó Tổng giám đốc Vinasun lên tiếng khẳng định đây là hành động tự phát của tài xế và hãng không liên quan.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI