Vô tư bán các sản phẩm giảm cân chứa chất độc hại

17/11/2018 - 06:00

PNO - Cục Hải quan Đài Loan vừa đưa ra lệnh cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm chức năng chứa chất cấm, trong đó có các sản phẩm do Việt Nam sản xuất.

Trước đó, cuối tháng Mười, Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HAS) đã thu giữ một số sản phẩm giảm cân có chứa chất sibutramine (bị cấm sử dụng trong thực phẩm) do Việt Nam sản xuất, được bán trực tuyến tại Singapore. 

Nước ngoài cấm, nước mình dùng

Trong danh sách các loại thực phẩm chức năng bị cấm nhập vào Đài Loan, có 3 sản phẩm (SP) do Việt Nam sản xuất, gồm trà thảo mộc giảm cân Vy&Tea Havyco của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ - Thương mại Hà Vy (xã Thọ Sơn, H.Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) có chứa chất cấm sibutramine và phenolphthalein; Golean Detox & Weight Loss của Công ty TNHH Matxi S.G (P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) chứa chất cấm sibutramine; trà giảm cân Cường Anh của Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Cường Anh Authentic (P.La Khê, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội) chứa chất cấm sibutramine. Trong các sản phẩm bị HAS thu hồi, có SP Golean Detox của Công ty TNHH Matxi S.G. 

Mặc dù vậy, hiện các SP trên vẫn đang được bán rầm rộ, công khai trên thị trường Việt Nam. Chẳng hạn, website http://www.goleandetoxs.com hiện vẫn hoạt động với sự quảng cáo rầm rộ của nhiều người nổi tiếng cùng một số người mặc áo blouse trắng được cho là nhân viên y tế.

Vo tu ban cac san pham giam can chua chat doc hai
Các sản phẩm chứa chất cấm vẫn đang được bán tràn lan tại Việt Nam 

Tại website https://sanphamgiamcan.vn, ngày 15/11, nhân viên vẫn bán SP này, hẹn 3 ngày sau sẽ giao. Tại các trang thương mại điện tử như lazada.vn, hiện đang có 5 cửa hàng rao bán SP này; còn tại sendo.vn, hiện có 55 cửa hàng rao bán. 

Tương tự, trang web http://tragiamcanvytea.com hiện vẫn đang quảng cáo rầm rộ SP trà giảm cân Vy&Tea Havyco mới sản xuất ngày 20/10 vừa qua với lời khẳng định đã được Viện Pasteur TP.HCM kiểm chứng.

Trang web này còn đăng mẫu xác nhận công bố hợp quy định an toàn thực phẩm (ATTP) của Cục ATTP, kết quả phân tích sản phẩm đạt chất lượng, không chứa chất độc hại do Công ty cổ phần Dịch vụ khoa học công nghệ Chấn Nam cấp, phiếu kiểm nghiệm của Công ty TNHH Kiểm tra chất lượng Hitech, giấy kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng III… 

Rục rịch kiểm tra

Chỉ khi cơ quan chức năng các nước và vùng lãnh thổ trên kiểm tra, thu giữ và đưa ra lệnh cấm các SP nói trên, cơ quan chức năng trong nước mới bắt đầu kiểm tra, đưa ra cảnh báo. Ngày 23/10, HAS thu giữ SP Golean Detox thì đến ngày 29/10, Cục ATTP mới tiếp nhận và thông tin trên phương tiện truyền thông.

SP này thậm chí đã bị Cục Hải quan Đài Loan kiểm tra, phát hiện có chất cấm từ ngày 2/8. Còn SP Vy&Tea Havyco bị Cục Hải quan Đài Loan phát hiện chứa chất cấm vào ngày 2/8 nhưng đến nay, cơ quan chức năng tại Việt Nam vẫn chưa có thông báo và cũng chưa có cuộc kiểm tra nào.

Theo ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP - cục vẫn thường xuyên kiểm tra các SP thực phẩm chức năng, trong đó đặc biệt ưu tiên kiểm tra hoạt chất sibutramine, đồng thời công khai các SP không đạt chất lượng để người dân biết và lựa chọn.

Cụ thể, với SP Cường Anh Authentic (P.La Khê, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), kết quả xét nghiệm định tính và định lượng ngày 6/7 trên phiếu kiểm nghiệm số 124520/PKN-VKNQG với mẫu viên giảm cân an toàn Cường Anh, cho thấy sản phẩm này có chứa sibutramine.

Với phiếu kiểm nghiệm số 9752/PKN-VNKQG, thời gian kiểm nghiệm từ 18-25/5, cũng cho kết quả tương tự: sản phẩm viên giảm cân Cường Anh có chứa sibutramine. Với SP viên uống tăng cân an toàn của công ty này, phiếu kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm vệ sinh ATTP quốc gia cho biết, có chứa chất cấm dexamethasone.

Vào ngày 31/7, cục đã quyết định thu hồi 3 lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung do Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Hoàng ZN (P.6, Q.Gò Vấp, TP.HCM) sản xuất, kinh doanh do vi phạm về chất lượng.

Đó là lô SP thực phẩm bảo vệ sức khỏe Trà thảo mộc Hoa Sâm Đất, kết quả kiểm nghiệm có chứa sibutramine và không đạt chỉ tiêu về linh chi, tổng số bào tử nấm men nấm mốc. Riêng với sản phẩm Golean Detox và các SP khác, Cục ATTP đang kiểm tra, rà soát. 

Trả lời câu hỏi “vì sao SP chứa chất cấm - kể cả các SP của Cường Anh Authentic - vẫn được quảng cáo rầm rộ, rao bán nhan nhản trên các website”, ông Nguyễn Thanh Phong cho biết, cục đã làm việc với Công ty TNHH Sản xuất thương mại và dịch vụ Cường Anh Authentic; tại buổi làm việc, đại diện công ty khẳng định không có website và không thực hiện quảng cáo SP.

“Đây cũng là vấn đề khiến chúng tôi đau đầu và gặp khó khăn trong quản lý, xử phạt các công ty quảng cáo sai phạm. Với những doanh nghiệp không thừa nhận có quảng cáo, ngoài đưa thông tin cảnh báo công khai tới người tiêu dùng, Cục ATTP chuyển thông tin sang Bộ Thông tin và Truyền thông. Trên thực tế, cơ quan chức năng đã xử lý được một số trường hợp” - ông Phong nói. 

Có thể nói, sự vào cuộc và xử lý sai phạm của cơ quan chức năng vẫn còn chậm. Trong khi đó, cứ mỗi giờ trôi qua, có hàng trăm, hàng ngàn SP chứa chất cấm vẫn được đưa ra thị trường, đe dọa sức khỏe của người tiêu dùng Việt. 

Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) cấm sử dụng từ năm 2011 do gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt ở người bị huyết áp, tim mạch. Khi uống SP giảm cân mà có cảm giác không thèm ăn uống, ngán thức ăn hoặc ăn rất ít nhưng mau no, leo cầu thang hoặc xách vật nặng dễ mệt lả, tim đập nhanh… chứng tỏ SP có thể chứa hoạt chất sibutramine.

Những dấu hiệu này chỉ thoáng qua rồi hết nhưng sẽ lặp đi lặp lại trong suốt thời kỳ dùng SP. Những người có tiền sử bệnh tim mạch mà dùng bừa bãi SP giảm cân chứa sibutramine sẽ rất nguy hiểm, có thể rối loạn nhịp tim, thậm chí tử vong.

Ngoài sibutramine, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) còn cấm những hoạt chất khác như fenproporex, fluoxetine, bumetanide, furosemide, rimonabant, cetilistat, phenytoin, phenolphthalein… trong SP giảm cân vì gây hại cho tim mạch, huyết áp, thận và mật. 

Phó giáo sư - tiến sĩ Nguyễn Hữu Đức - Trường đại học Y Dược TP.HCM

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI