Những điều cần biết về dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số

16/11/2018 - 06:00

PNO - Hôm nay (16/11), ba nhà mạng lớn của Việt Nam sẽ chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số. Nếu muốn sử dụng dịch vụ này, đây là những điều người dùng cần lưu ý.

Thuê bao trả sau của 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ là đối tượng đầu tiên được hưởng dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Người dùng trả trước sẽ đợi đến thời điểm 1/1/2019 để sử dụng dịch vụ này. Cũng thời điểm đầu năm 2019, Vietnamobile mới bắt đầu cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số cho cả thuê bao di động trả sau và trả trước.

Khách hàng có thể làm thủ tục chuyển mạng giữ nguyên số tại cửa hàng, điểm giao dịch, trên ứng dụng, website chuyển mạng giữ số hoặc đăng ký để được phục vụ tại nhà.

Nhung dieu can biet ve dich vu chuyen mang giu nguyen so
Từ 16/11, ba nhà mạng lớn của Việt Nam sẽ chính thức triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số

Điều kiện đăng ký dịch vụ

Muốn dùng dịch vụ chuyển mạng giữ số, trước tiên thuê bao phải đáp ứng được một số yêu cầu nhất định. Cụ thể, thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng phải đảm bảo hoàn tất các hợp đồng, cam kết và thanh lý hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đi trong thời gian không quá 60 ngày kể từ thời điểm chuyển mạng thành công. Quá thời hạn nêu trên, các thuê bao không hoàn tất các nội dung trên sẽ được trả về doanh nghiệp chuyển đi.

Doanh nghiệp được quyền từ chối thực hiện chuyển mạng đối với các thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số trong một số trường hợp, cụ thể như thuê bao sẽ bị từ chối khi thông tin thuê bao đăng ký dịch vụ chuyển mạng tại doanh nghiệp chuyển đến không chính xác so với thông tin thuê bao đó ở doanh nghiệp chuyển đi.

Ngoài ra, các thuê bao vi phạm các hành vi quy định tại điều 12 Luật Viễn Thông, hoặc theo yêu cầu của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, hoặc đang có khiếu nại, tranh chấp về việc sử dụng dịch vụ và vi phạm hợp đồng cung cấp và sử dụng dịch vụ viễn thông hoặc điều kiện giao dịch đối với doanh nghiệp chuyển đi cũng có thể bị từ chối thực hiện chuyển mạng giữ số.

Quy trình đăng ký

Đầu tiên thuê bao phải gửi yêu cầu chuyển mạng giữ số. Hiện nay, thuê bao muốn chuyển đến mạng Viettel có một số kênh gửi yêu cầu chuyển mạng giữ số như: tổng đài hỗ trợ miễn phí 1800.8098; hoặc website viettel.vn/chuyenmanggiuso; hoặc qua ứng dụng My Viettel trên di động; hoặc đến trực tiếp các cửa hàng, điểm giao dịch Viettel.

Nhung dieu can biet ve dich vu chuyen mang giu nguyen so
Thuê bao có thể làm thủ tục chuyển mạng giữ nguyên số tại cửa hàng, điểm giao dịch, trên ứng dụng, website chuyển mạng giữ số hoặc đăng ký để được phục vụ tại nhà

Thuê bao muốn chuyển đến mạng MobiFone có một số kênh gửi yêu cầu chuyển mạng giữ số như: tổng đài 1800.1090; website chuyenmang.mobifone.vn; hoặc qua ứng dụng My MobiFone; hoặc đến trực tiếp cửa hàng, đại lý MobiFone.

Thuê bao muốn chuyển đến mạng VinaPhone có một số kênh gửi yêu cầu chuyển mạng giữ số bao gồm đến trực tiếp các cửa hàng, đại lý VinaPhone hoặc đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số thông qua website. Quy trình thực hiện theo quy định của Cục Viễn thông với thời gian xử lý các yêu cầu tối đa là 2 giờ.

Sau khi gửi yêu cầu, thuê bao đến điểm giao dịch của nhà mạng mong muốn chuyển đến để đăng ký dịch vụ chuyển mạng bằng cách điền vào tờ đăng ký dịch vụ do nhà mạng cung cấp, mang theo giấy tờ tuỳ thân, nộp cước chuyển mạng và nhận SIM trắng.

Trong vòng 24h kể từ thời điểm đăng ký dịch vụ, thuê bao nhắn tin yêu cầu chuyển mạng từ số điện thoại của mình theo cú pháp YCCM gửi đến 1441. Thuê bao sau đó sẽ nhận được tin nhắn phản hồi xác nhận yêu cầu chuyển mạng đã được xử lý.

Nhung dieu can biet ve dich vu chuyen mang giu nguyen so
Tổng mức phí người dùng cần trả khi chuyển mạng là 60.000 đồng (đã bao gồm VAT)

Tiếp đó, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn về việc chuyển mạng. Trong trường hợp yêu cầu không được chấp nhận do vi phạm một số điều khoản dịch vụ, thuê bao sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do từ chối chuyển mạng. Các thuê bao vẫn được đảm bảo các dịch vụ thoại với tin nhắn từ nhà mạng chuyển đi cho đến trước thời điểm cắt dịch vụ.

Sau thời điểm mở dịch vụ chuyển mạng, khách hàng lắp SIM trắng nhận được ban đầu. Lúc này, khách hàng sẽ nhận được một tin nhắn từ đầu số 1441 báo việc chuyển mạng thành công trên SIM mới. Khách hàng phải đến doanh nghiệp chuyển đi để hoàn tất và chấm dứt hợp đồng ở doanh nghiệp chuyển đi và ký hợp đồng với doanh nghiệp chuyển đến.

Nếu thay đổi quyết định của mình trước khi trung tâm chuyển mạng chuyển tiếp bản tin chuyển mạng cho nhà mạng chuyển đến, thuê bao có thể nhắn tin theo cú pháp HUYCM gửi đến đầu số 1441. Thuê bao sẽ nhận được thông báo từ trung tâm chuyển mạng đối với việc huỷ dịch vụ của mình.

Phí chuyển mạng giữ nguyên số

Theo đại diện VinaPhone, thuê bao chuyển mạng giữ số sẽ trả cước phí cho nhà mạng mới là 15.000 đồng. Ngoài ra, thuê bao cần trả thêm 35.000 đồng phí hoà mạng mới và 10.000 đồng mua SIM trắng.

Như vậy tổng mức phí người dùng cần trả khi chuyển mạng là 60.000 đồng (đã bao gồm VAT). Mức phí này không thay đổi so với mức đề xuất của các nhà mạng với Bộ Thông tin – Truyền thông trước đó.

Nam Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI