Thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng

29/07/2023 - 08:32

PNO - Theo báo cáo thị trường bất động sản TPHCM 6 tháng đầu năm 2023 của Công ty Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam, ở phân khúc biệt thự, nhà liền kề, không có dự án mới nào trong nửa đầu năm 2023. Nguyên nhân do các chủ đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động vốn, đất trống khan hiếm và các thủ tục pháp lý phức tạp.

Có 3 dự án hiện hữu mở bán thêm tổng cộng 414 căn mới. Trong đó, các căn có giá trên 30 tỉ đồng chiếm 78% nguồn cung và chủ yếu ở TP Thủ Đức. Chỉ 13% có giá dưới 10 tỉ đồng/căn. Đáng chú ý là chỉ 158 căn tỉ lệ giao dịch thành công trong nửa đầu năm 2023, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước. 

Báo cáo của Công ty JLL Việt Nam cũng cho biết thị trường nhà phố và biệt thự tại TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn khá trầm lắng. Tuy nhiên, giá bán trung bình vẫn tăng nhẹ từ 5 - 7% trong quý II/2023. Giá bán sơ cấp hiện lên từ 4.500 - 15.000 USD/m2 (khoảng 105 triệu - 350 triệu đồng/m2) do bị đẩy bởi giá ở các dự án hạng sang. 

Thị trường bất động sản trong thời gian tới dự báo tiếp tục khó khăn
Thị trường bất động sản trong thời gian tới dự báo tiếp tục khó khăn

“Trong 6 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản nhà phố và biệt thự tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng đều gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, lãi suất cho vay, thủ tục đầu tư, pháp lý. Trong nửa cuối năm, dự kiến nhu cầu vẫn sẽ thấp khi những khó khăn về kinh tế làm ảnh hưởng đến quyết định đầu tư về nhà ở” - các chuyên gia JLL nhận định. 

Trong văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA) cho rằng trong bối cảnh thị trường bất động sản còn rất khó khăn, giải pháp về tín dụng để thúc đẩy thị trường là quan trọng nhất. 

Theo HoREA, hiện các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục bị thiếu dòng tiền, sụt giảm thanh khoản, thậm chí bị mất thanh khoản, “tắc” các nguồn vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp, huy động từ khách hàng. Do đó, vốn tín dụng là “chiếc phao cứu sinh” đối với họ.

Tín dụng tiêu dùng bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2023 sụt giảm so với cùng kỳ năm trước. Người mua nhà và nhà đầu tư bất động sản đang giảm nhu cầu tín dụng hoặc rất khó có thể tiếp cận tín dụng.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA - cho rằng: “Trong tình thế thị trường bất động sản khó khăn hiện nay thì tín dụng là giải pháp có tính đột phá và lan tỏa nhanh, rộng khắp nhất. Nghị quyết 97 của Chính phủ là quyết sách rất quan trọng khi giao nhiệm vụ cho Ngân hàng Nhà nước thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, nới lỏng phù hợp, kịp thời, hiệu quả để ưu tiên tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Nghị quyết cũng yêu cầu tiếp tục giảm lãi suất cho vay (phấn đấu giảm ít nhất khoảng từ 1,5 - 2%) áp dụng đối với cả khoản vay mới và đang còn dư nợ”.

Ngoài ra, cần xác định hạn mức tăng trưởng tín dụng phù hợp với tình hình thực tiễn (cả năm khoảng 13 - 15%, trường hợp thuận lợi thì có thể tăng cao hơn), bảo đảm đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng cho nền kinh tế. Đồng thời rà soát các điều kiện, tiêu chí cho vay để điều chỉnh phù hợp, thuận lợi hơn cho người vay, bảo đảm tăng khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp, người dân; có các giải pháp hiệu quả đẩy mạnh triển khai thực hiện gói tín dụng 40.000 tỉ đồng hỗ trợ lãi suất và 120.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội.

Phước Chánh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI