Thị trường bất động sản Lâm Đồng chững lại, nhu cầu tìm kiếm đã giảm

06/07/2021 - 15:06

PNO - Đó là thông tin báo cáo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng về nhà ở và thị trường bất động sản quý II/2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở xây dựng tỉnh Lâm Đồng, sau khi Nghị quyết số 224/NQ-HĐND ngày 26/3/2021 của HĐND tỉnh Lâm Đồng thông qua phương án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư thì tình hình thị trường bất động sản có chiều hướng diễn biến tích cực tại các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và thành phố Bảo Lộc.

Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19 bùng phát tại các tỉnh, thành phố lân cận đã ảnh hưởng lớn tới kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đã dẫn đến thị trường bất động sản trong quý II/2021 có dấu hiệu chững lại, các nhà đầu tư đều ở trong trạng thái dè chừng, thận trọng; nhu cầu tìm kiếm bất động sản đối với loại hình đất ở của người dân giảm.

Bất động sản
Sau một loạt các chỉ đạo của UBND tỉnh, bất động sản có dấu hiệu chững lại, các nhà đầu tư đều ở trong trạng thái dè chừng, thận trọng

Trong quý vừa qua, trên địa bàn tỉnh có 2 dự án nhà ở thương mại được cấp giấy phép mới; không có hồ sơ đề nghị cấp phép mới các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà công nhân. 

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các sở, ngành và địa phương thực hiện các giải pháp để ổn định thị trường bất động sản, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đầu tư, đất đai, xây dựng và kinh doanh bất động sản thường xuyên dưới nhiều hình thức đến các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Kịp thời, thường xuyên công bố công khai thông tin về quy hoạch đã được cấp thẩm quyền phê duyệt; công khai tiến độ triển khai các dự án cơ sở hạ tầng, khu nhà ở, khu đô thị, khu dân cư… tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá trục lợi bất hợp pháp.

Thực hiện nghiêm các quy định về đăng ký quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… để thu nghĩa vụ thuế, kiểm soát các giao dịch ảo, thổi giá đất, giá bất động sản, quản lý chặt chẽ, bảo đảm tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về đất đai về tách thửa đất. 

Điều tiết quỹ đất ra thị trường thông qua việc tạo quỹ đất để đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Tạm dừng giải quyết các hồ sơ đề nghị tách thửa, hợp thửa do hình thành giao thông mới từ việc người dân hiến đất làm đường cho đến khi UBND tỉnh ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 04/2021/QĐ-UBND ngày 19/01/2021. Triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án nhà ở, khu đô thị trên địa bàn tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Đồng thời, Sở và các đơn vị liên quan đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, đất đai nên không xảy ra tình trạng tăng giá đột biến trên địa bàn.

Tuy nhiên, tại TP.Bảo Lộc đã xảy ra việc phân lô bán nền trên đất nông nghiệp trái phép làm ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước về thị trường bất động sản. Vụ việc đã đã được báo chí phản ánh, và Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị kiểm tra, xử lý kỷ luật (đình chỉ công tác) đối với cá nhân, tổ chức có liên quan về quản lý đất đai, trật tự xây dựng…

Bích Trần - Trường Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI