Thi tốt nghiệp THPT 2013: Những lưu ý trước “giờ G”

31/05/2013 - 10:39

PNO - PN - Hai ngày nữa (ngày 2/6) là bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm đầu tiên học sinh dự thi tốt nghiệp được mang máy ghi âm, ghi hình vào phòng thi để… chống tiêu cực.

Muốn làm “người hùng” phải thuộc quy chế

Thầy Nguyễn Văn Cải, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung khuyến cáo: Chúng tôi đã căn dặn học sinh (HS) không nên quá tập trung vào quyền được mang thiết bị ghi âm, ghi hình vào phòng thi. TP.HCM trước nay vốn coi thi rất nghiêm, khó xảy ra tiêu cực, vì vậy HS không nên quá quan tâm đến chuyện này. Nhiệm vụ của HS là vào phòng thi tập trung làm bài thật tốt, còn việc phát hiện tiêu cực là của lực lượng giám thị coi thi, thanh tra... Tuy nhiên, ở lứa tuổi này nhiều em vẫn thích chứng tỏ mình nên không loại trừ khả năng các em vào phòng thi lo tìm kiếm để phát hiện tiêu cực hơn làm bài thi. Lời khuyên dành cho các em HS muốn trở thành “người hùng” chống tiêu cực là trước hết phải nắm quy chế, đủ hiểu biết về thiết bị để không bị “chết oan”.

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ GD-ĐT, HS không cần phải đăng ký, khai báo thiết bị ghi âm, ghi hình khi mang vào phòng thi. Tuy nhiên, các em phải chắc chắn rằng những thiết bị này không có loa và tai nghe; không có màn hình hiển thị và không có bộ phận chức năng truyền thông tin như Bluetooth, Wifi...

Thi tot nghiep THPT 2013: Nhung luu y truoc “gio G”

Hãy để “dế” ở nhà

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khuyến cáo HS tuyệt đối không mang điện thoại di động (ĐTDĐ) vào phòng thi. Dù vô tình hay cố ý, khi bị phát hiện mang ĐTDĐ vào phòng thi, có sử dụng hay không thì thí sinh vẫn bị lập biên bản và đình chỉ thi.

Theo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2013, thí sinh sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả của cả kỳ thi nếu vi phạm một trong các khuyết điểm: mang vào phòng thi tài liệu, vật dụng trái với quy định hoặc vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi; nhận bài giải sẵn của người khác; chuyển giấy nháp, bài thi cho thí sinh khác hoặc nhận giấy nháp, bài thi của người khác; cố tình không nộp bài thi...

Thí sinh bị hủy kết quả thi và cấm thi từ một đến hai năm nếu vi phạm một trong các khuyết điểm sau: hành hung giám thị, giám khảo, người phục vụ của các hội đồng coi thi, hội đồng chấm thi, hội đồng phúc khảo; gây rối làm mất trật tự an ninh ở khu vực coi thi, gây hậu quả nghiêm trọng cho kỳ thi; khai man hồ sơ thi hoặc nhờ người thi hộ; vi phạm quy định cung cấp thông tin và bằng chứng về vi phạm quy chế thi.

Thí sinh bị cảnh cáo trước hội đồng coi thi nếu chép bài của thí sinh khác hoặc cho người khác chép bài của mình. Đối với các trường hợp đi thi hộ sẽ hủy kết quả thi tốt nghiệp phổ thông, tuyển sinh vào các cơ sở giáo dục tại các kỳ thi cùng năm; buộc thôi học nếu đang theo học tại các cơ sở giáo dục; đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả vi phạm.

Thi tot nghiep THPT 2013: Nhung luu y truoc “gio G”

Học sinh Trường THPT Nhân Việt ôn thi tốt nghiệp

Thi trắc nghiệm: Không đọc đề khi giám thị chưa cho phép

Kỳ thi năm nay có đến ba môn thi trắc nghiệm là hóa, sinh, ngoại ngữ (hoặc vật lý). Các thí sinh nhớ để đề thi dưới tờ phiếu trả lời trắc nghiệm, không được xem đề thi khi giám thị chưa cho phép. Khi được sự cho phép của giám thị, thí sinh bắt đầu đọc đề thi, kiểm tra đề thi có đủ số trang, số lượng câu trắc nghiệm; nội dung được in rõ ràng, không thiếu chữ, mất nét; tất cả các trang của đề thi đều ghi cùng một mã đề thi. Nếu phát hiện những chi tiết bất thường trong đề thi, thí sinh phải báo ngay cho giám thị để xử lý.

Thí sinh ghi tên và số báo danh của mình vào vị trí tương ứng trong đề thi, xem mã đề thi (in trên đầu đề thi) và dùng bút mực hoặc bút bi ghi ngay ba chữ số của mã đề thi vào ba ô vuông nhỏ ở đầu các cột của khung mã đề thi. Trên phiếu trả lời trắc nghiệm chỉ được tô chì đen ở ô trả lời, không được tô bất cứ ô nào trên phiếu trả lời trắc nghiệm bằng bút mực, bút bi hoặc để lại ký hiệu riêng trên phiếu trả lời trắc nghiệm.

 Tiêu Hà

Không được quên

Thí sinh nhớ mang theo thẻ dự thi, chứng minh nhân dân và có mặt tại địa điểm thi đúng ngày, giờ quy định. Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi.

Khi nhận đề thi, phải kiểm soát kỹ số trang và chất lượng các trang in. Nếu phát hiện thấy đề thiếu trang hoặc rách, hỏng, nhòe, mờ phải báo cáo ngay với giám thị phòng thi, chậm nhất 15 phút sau khi phát đề.

Khi làm bài, tuyệt đối không được trao đổi bàn bạc, quay cóp hoặc có những cử chỉ, hành động gian lận và làm mất trật tự phòng thi.

Thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm. Đối với môn thi tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của môn thi và phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp.

Bài thi phải viết rõ ràng, không được đánh dấu hoặc làm ký hiệu riêng, không được viết bằng bút chì (trừ vẽ đường tròn bằng com pa và tô các ô trên phiếu trả lời trắc nghiệm); chỉ được viết bằng một thứ mực (không được dùng mực đỏ); phần viết hỏng phải dùng thước gạch chéo; không được tẩy, xóa bằng bất kỳ cách gì.

Đối với đề thi có phần tự chọn, thí sinh chỉ được làm bài một trong hai phần tự chọn; nếu làm cả hai phần tự chọn thì không được chấm điểm cả hai phần tự chọn.

Hồ Phú Bạc
(Trưởng Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM)

Vật dụng được đem vào phòng thi

Bút viết, bút chì đen, tẩy chì, com pa, thước kẻ, thước ê ke, thước vẽ đồ thị, dụng cụ vẽ hình; máy tính không có chức năng soạn thảo văn bản và không có thẻ nhớ. Buổi thi môn địa lý, thí sinh được mang Atlat địa lý Việt Nam do Nhà xuất bản Giáo Dục ấn hành và không được đánh dấu hoặc viết thêm bất cứ nội dung gì.

Các loại máy tính được mang vào phòng thi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ cắm thêm vào. Danh sách các máy tính thông dụng: Casio FX 95, FX 220, FX 500A, FX 500 MS, FX 500 ES, FX 500VNPlus, FX 570 MS, FX 570 ES, FX 570 ES Plus và FX 570 VN Plus; VinaCal 500MS, 570 MS, 570 ES Plus và 570 ES Plus II; Vietnam Calculator VN-500RS, VN 500 ES, VN 500 ES plus function, VN 570 RS, VN 570 ES và VN-570ES Plus; Sharp EL 124A, EL 250S, EL 506W, EL 509WM; Canon FC 45S, LS153TS, F710, F720 và các máy tính tương đương.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI