Thêm đền thờ, bỏ phần hội trong Lễ Tưởng niệm anh hùng Nguyễn Trung Trực

13/10/2020 - 11:02

PNO - Không tổ chức phần hội nhưng Lễ Tưởng nhớ anh hùng Nguyễn Trung Trực vẫn thu hút nhiều người dân tham gia.

Lễ Tưởng niệm anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực thường năm được tổ chức vào các ngày 26-28/8 âm lịch, năm nay trùng với các ngày 12-14/10 dương lịch.

Mộ của anh hùng Nguyễn Trung Trực hiện nằm tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, đây cũng là nơi ông bị hành hình. Hàng năm tại Kiên Giang, Lễ hội Tưởng niệm anh hùng Nguyễn Trung Trực được tổ chức khá long trọng, thu hút đông khách du lịch. Tuy nhiên năm nay, do ảnh hưởng từ dịch bệnh nên UBND tỉnh Kiên Giang quyết định chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội.

Lễ tưởng niệm vẫn diễn ra trong 3 ngày, từ 12 - 14/10/2020 (26 đến 28/8 âm lịch), nhưng chỉ tổ chức đoàn dâng hương, không thực hiện phần nghi thức, không mời các đoàn ở các tỉnh, thành dự lễ. Ban bảo vệ di tích Đình Nguyễn Trung Trực tổ chức nội bộ các nghi thức truyền thống, không có khai mạc, chợ phiên, hội thao, lân sư rồng, trại võng, cơm đình... Ngành y tế phối hợp ban bảo vệ đình phun hóa chất khử khuẩn để đảm bảo an toàn.

Các địa phương có đình thờ anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực trong tỉnh như huyện Phú Quốc, Châu Thành, Hòn Đất... không tổ chức các hoạt động đông người, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh với người đến dâng hương.

Tỉnh Kiên Giang quyết định bỏ phần hội trong lễ hội tưởng nhớ anh hùng Nguyễn Trung Trực
Tỉnh Kiên Giang quyết định bỏ phần hội trong Lễ Tưởng niệm anh hùng Nguyễn Trung Trực

Bỏ phần hội nhưng Lễ Tưởng niệm anh hùng Nguyễn Trung Trực vẫn thu hút nhiều người dân đến từ các tỉnh thành như Cà Mau, An Giang… tham dự. Họ bày tỏ lòng thành kính với tiền nhân đã có công trong công cuộc đấu tranh giữ nước. Ban tổ chức lễ cho biết, do ảnh hưởng dịch bệnh nên quy mô  năm nay thu nhỏ lại nhưng vẫn cố gắng thực hiện nghiêm trang.

Người dân đến viếng đình thờ Nguyễn Trung Trực tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang
Người dân đến viếng đình thờ Nguyễn Trung Trực tại TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Vị anh hùng Nguyễn Trung Trực sinh ra và lớn lên tại tỉnh Long An ngày nay nhưng quê gốc ở Phù Cát, Bình Định. Ngày 11/10/2020, tỉnh Bình Định khánh thành đền thờ Nguyễn Trung Trực tại địa danh Dốc Sáo (thuộc thôn Vĩnh Hội, xã Cát Hải, huyện Phù Cát). Công trình được xây dựng theo lối kiến trúc cổ trên khu đất rộng 1,2 ha, gồm cổng tam quan, nhà quản lý, nhà soạn lễ, nhà vọng cảnh, nhà bia, sân hành lễ, đền thờ… với thế “tọa sơn ngoạ thuỷ”, trước mặt là bãi biển đẹp, sau lưng là thế núi hùng vĩ. Tổng kinh phí xây dựng là 15 tỷ đồng, từ nguồn xã hội hoá. 

Khu đền thờ Nguyễn Trung Trực vừa được khánh thành tại Bình Định
Khu đền thờ Nguyễn Trung Trực vừa được khánh thành tại Bình Định

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI