Độc đáo Lễ hội “Phá trằm” lội bùn bắt cá ở Quảng Trị

13/09/2020 - 16:28

PNO - Hàng trăm người dân háo hức đổ về Khu du lịch sinh thái Trà Lộc (Quảng Trị) tham gia Lễ hội “Phá trằm” bắt cá mỗi năm chỉ có một lần.

Từ sáng sớm ngày13/9, sau tiếng kẻng của người quản lý Trằm Trà Lộc (thôn Trà Lộc, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị),hàng trăm người dân làng Trà Lộc (xã Hải Xuân, huyện Hải Lăng, Quảng Trị) và các xã lân cận mang theo bên mình oi đựng cá cùng đủ thứ “đồ nghề” như: chơm, rớ, vợt, rổ, rá cùng oi… chờ trưởng làng Trà Lộc phát lệnh khai hội phá trằm  lội bùn bắt cá
Sáng 13/9, sau tiếng kẻng của người quản lý Trằm Trà Lộc (thôn Trà Lộc, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị), hàng trăm người dân Trà Lộc và các xã lân cận mang theo oi đựng cá cùng đủ thứ “đồ nghề” như: chơm, rớ, vợt, rổ, rá… chờ trưởng làng Trà Lộc phát lệnh khai hội phá trằm lội bùn bắt cá. Lễ hội kéo dài suốt ngày giúp bà con có thời khắc đáng nhớ trong những ngày nông nhàn.
Đến với lễ hội “Phá Trằm”, mỗi người dân ở làng Trà Lộc đều mang theo bên mình một vật dụng dùng để bắt cá và cùng nhau đến Khu sinh thái Trà Lộc tham gia lễ hội “Phá Trằm”.
Mỗi người dân làng Trà Lộc đều mang theo bên mình một vật dụng dùng để bắt cá khi tham gia Lễ hội “Phá trằm”.
Lễ hội “Phá Trằm” có từ hơn 300 năm trước. Đây được xem là ngày hội thuần nông của những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn sau khi thu hoạch vụ lúa hè thu.
Lễ hội "Phá trằm" được xem là ngày hội thuần nông của những người nông dân quanh năm chân lấm tay bùn sau khi thu hoạch vụ lúa Hè -Thu.
Nội quy bắt cá chỉ được bắt bằng nơm, lưới hoặc vợt và chỉ bắt cá lớn, còn cá nhỏ để dành cho mùa sau. Khi bắt được cá lớn, người bắt cá phải hô lên thật to để động viên những người tham gia khác. Lễ hội thực sự là một chuyến săn cá đầy thú vị
Nội quy chỉ cho phép bắt cá bằng nơm, lưới hoặc vợt và bắt cá lớn; cá nhỏ để dành cho mùa sau. Khi bắt được cá lớn, người bắt cá phải hô lên thật to để động viên những người tham gia khác. 
Trằm theo cách gọi của người dân địa phương là bàu nước, còn có tên là bàu Giàng. Trằm tọa lạc giữa một vùng tiếp giáp đồi cát và vùng đồng bằng ruộng trũng. Đây là nơi hội tụ các mạch luồng, mạch nước từ trong các cồn cát tiết ra, dẫn về theo vô số các lạch nhỏ, nhiều cá, đặc biệt cá lóc, rô, diếc…
Trằm theo cách gọi của người dân địa phương là bàu nước, còn có tên là bàu Giàng. Trằm tọa lạc giữa một vùng tiếp giáp đồi cát và vùng đồng bằng ruộng trũng. Đây là nơi hội tụ các mạch luồng, mạch nước từ trong các cồn cát dẫn về theo vô số các lạch nhỏ mang theo nhiều cá, đặc biệt là cá lóc, rô, diếc…
Lễ hội không chỉ có ý nghĩa đối với người dân sau vụ thu hoạch mùa màng kết thúc, mà bằng việc cùng nhau tham gia bắt cá đã làm thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia nguồn lợi chung của người dân trong làng”.
Lễ hội không chỉ có ý nghĩa với người dân sau vụ thu hoạch mùa màng, mà còn thể hiện sự đoàn kết, sẻ chia nguồn lợi chung của người dân trong làng khi cùng nhau bắt cá.
Theo ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng Ban quản lý Khu sinh thái Trằm Trà Lộc: “Lễ hội “phá Trằm” có từ hơn 300 năm trước. Lễ hội thường tổ chức sau khi vụ vụ lúa hè thu kết thúc, với mục đích xả nước trong đầm để đón mùa mưa lũ mới.
Theo ông Cáp Hữu Hanh, Trưởng ban quản lý Khu sinh thái Trằm Trà Lộc: “Lễ hội “Phá trằm” có từ hơn 300 năm trước, thường tổ chức sau khi vụ lúa Hè - Thu kết thúc.
Trước đây, lễ hội thường chỉ tổ chức với quy mô nhỏ, chủ yếu là ngày hội để con em trong làng có dịp tề tựu, đoàn viên. Ngày nay, lễ hội được tổ chức với quy mô lớn hơn và gắn với việc phát triển du lịch của địa phương”
Trước đây, lễ hội chỉ tổ chức với quy mô nhỏ, chủ yếu là ngày hội để con em trong làng có dịp tề tựu, đoàn viên. Ngày nay, lễ hội được tổ chức với quy mô lớn hơn và gắn với việc phát triển du lịch của địa phương”.
Trằm Trà Lộc là một đầm nước rộng khoảng 10ha, nằm trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Trà Lộc (xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng). Trước đây, lễ hội
Trằm Trà Lộc là một đầm nước rộng khoảng 10ha, nằm trong khuôn viên Khu du lịch sinh thái Trà Lộc (xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng). Việc dầm mình dưới hồ bắt cá mang lại niềm vui nho nhỏ cho người nông dân vùng này trước khi bắt đầu mùa vụ mới. Ban đầu lễ hội chỉ có đàn ông tham gia, sau này cả phụ nữ trong làng cũng hăng hái mang nơm, lưới xuống trằm.

Thuận Hóa 

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=