Thấy những biểu hiện này bạn cần đi khám ngay nếu không muốn bị ung thư cổ tử cung

01/10/2016 - 11:30

PNO - Ung thư cổ tử cung là nguyên nhân gây tử vong thứ hai ở phụ nữ. Vì vậy, cần phát hiện và điều trị sớm để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm.

Ung thư cổ tử cung chỉ vì…ngại đi khám phụ khoa

Chị Nguyễn Thu Trang (27 tuổi, Quỳnh Lưu, Nghệ An), có chia sẻ: “Hai tháng nay mình lúc nào cũng mệt mỏi, đau lưng, đi tiểu đau rát, đặc biệt là thường xuyên chảy máu âm đạo, lúc đầu chủ quan không đi khám, cứ tưởng bệnh phụ khoa bình thường nên đã tự ý mua thuốc về đặt nhưng không đỡ. Mình quyết định đi khám được bác sĩ kết luận bị ung thư cổ tử cung”.

Bác Lê Thanh Hải (50 tuổi, Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Tôi cứ nghĩ già rồi sẽ không bị mắc bệnh ung thư cổ tử cung, nên chẳng bao giờ đi khám, vì cũng ăn uống, sinh hoạt hợp lí không cớ gì mà bị bệnh cả, đến khi cơ thể sụt cân trầm trọng không rõ nguyên nhân, con gái mới cấp tốc đưa lên bệnh viện kiểm tra, và được bác sĩ kết luận bị ung thư cổ tử cung”.

Lời bàn

Bác sĩ Hà Thị Vân Anh (bác sĩ Khoa sản, Bệnh viện đa khoa Hà Đông), cho hay: "Ung thư cổ tử cung là một trong những căn bệnh có tỷ lệ mắc cao hàng đầu ở phụ nữ và đang là nỗi ám ảnh của nhiều người. Điều đáng nói, đây là căn bệnh đang ngày càng gia tăng về số lượng, nguyên nhân là do chị em ngại đi khám phụ khoa, đến khi bệnh nặng mới tìm đến bác sĩ, như vậy sẽ rất khó khăn trong việc điều trị".

1. Nguyên nhân gây bệnh

Bác sĩ Vân Anh cũng đưa ra một số nguyên nhân và biểu hiện của bệnh ung thư cổ tử cung chị em cần nắm rõ:

Do virus HPV: Hầu hết các trường hợp bị ung thư cổ tử cung đều do virus HPV gây nên (HPV ở chủng 16 và 18). Tuy nhiên, 11 chủng HPV khác cũng có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung.

Quan hệ tình dục sớm và không an toàn: Việc quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn hoặc quan hệ tình dục quá sớm (dưới 18 tuổi) không chỉ có nguy cơ mắc các bệnh xã hội mà còn khiến chị em dễ bị ung thư cổ tử cung.

Di truyền: Nếu trong gia đình có người có tiền sử mắc bệnh ung thư cổ tử cung thì con gái của họ sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những người khác.

Hút thuốc: Khói thuốc lá rất độc hại, là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung.

Thay nhung bieu hien nay ban can di kham ngay neu khong muon bi ung thu co tu cung
Ảnh minh họa

Người có sức đề kháng yếu: Chị em có hệ thống miễn dịch yếu sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ở cổ tử cung. Tình trạng này kéo dài sẽ phát triển thành ung thư, đặc biệt là người bị nhiễm HIV.

Sinh con quá sớm: Việc chị em sinh con dưới 17 tuổi rất dễ mắc các bệnh liên quan đến vùng kín, bởi ở độ tuổi này cơ quan sinh dục chưa phát triển hoàn thiện, đây cũng chính là nguyên nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung.

Sinh con nhiều lần: Phụ nữ sinh con quá ba lần thường có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao gấp hai lần so với chị em ít sinh con.

 2. Biểu hiện của ung thư cổ tử cung

Đau hoặc chảy máu âm đạo: Ung thư cổ tử cung phát triển trên thành tử cung làm khô, thậm chí nứt, gây khó chịu và chảy máu. Ngoài ra nó cũng có thể gây chảy máu trực tràng hoặc bàng quang. Việc bị chảy máu bất kì ngoài chu kì kinh nguyệt đều là dấu hiệu đáng ngờ và cần phải đi khám bác sĩ ngay.

Đau vùng chậu: Nhiều phụ nữ phải chịu chứng chuột rút trong chu kì kinh nguyệt hàng tháng của mình. Tuy nhiên, chị em cần hết sức chú ý nếu thấy đau nhức ở quanh vùng chậu hoặc bị chuột rút ở những ngày không có kinh nguyệt. Bởi vì đó có thể là những triệu chứng của bệnh ung thư cổ tử cung.

Thay nhung bieu hien nay ban can di kham ngay neu khong muon bi ung thu co tu cung
Ảnh minh họa

Dịch âm đạo bất thường: Dịch âm đạo nếu có màu trong hoặc hơi trắng, không có mùi hôi và thường xuất hiện trong những ngày rụng trứng giữa chu kì kinh nguyệt. Trong trường hợp dịch âm đạo tăng bất thường, màu sắc lạ (có màu vàng, xanh như mủ hoặc lẫn máu), có mùi khó chịu... thì có thể đó là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung.

Đau lưng: Vùng chậu hoặc đau lưng, đặc biệt là ở khu vực lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư cổ tử cung. Bạn càng phải cảnh giác hơn nếu thấy cơn đau lan xuống chân và thậm chí gây ra sưng (phù) ở chân.

Thiếu máu: Thiếu máu có thể xảy ra với bệnh ung thư cổ tử cung vì số lượng tế bào hồng cầu khỏe mạnh bị giảm và được thay thế bằng các bạch cầu để đẩy lùi bệnh. Thiếu máu thường khiến cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi và cạn kiệt năng lượng, giảm cân không rõ nguyên nhân và mất cảm giác ngon miệng.

 Trịnh Tuyển

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI