Kinh tế TPHCM tăng trưởng trở lại

06/04/2022 - 06:36

PNO - Đại biểu dự cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2022, do UBND TP.HCM tổ chức chiều 5/4, khá bất ngờ trước kết quả tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I/2022 của TP.HCM tăng 1,88% sau hai quý trước đó tăng trưởng âm.

Ông Trần Hoàng Ngân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM - cho biết kết quả này vượt qua dự đoán của viện. Suốt 35 năm qua, tăng trưởng kinh tế của thành phố (TP) luôn gấp 1,2-1,5 tốc độ tăng trưởng chung cả nước. Tuy nhiên tốc độ tăng trưởng năm 2021 là -6,78% trong khi cả nước tăng 2,58%.

“Nói vậy để thấy ảnh hưởng của đại dịch đến kinh tế xã hội, làm tổn thương nặng nề TP. Tuy nhiên, ta đã biết nén lại đau thương và đưa ra những hành động kịp thời”, ông Trần Hoàng Ngân nói. Ông cũng nhận định sự phục hồi này của TP là rất mạnh mẽ và đồng đều trên tất cả lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp… 

Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố trong quý I ước đạt 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ.  (Ảnh hoạt động sản xuất ở Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú) - ẢNH: LINH LINH
Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp thành phố trong quý I ước đạt 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ. (Ảnh hoạt động sản xuất ở Công ty cổ phần Quốc tế Phong Phú) - Ảnh: Linh Linh

Bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch HĐND TPHCM - chia sẻ sự ấn tượng của bà đối với kết quả ngoài mong đợi này. Đặc biệt là việc triển khai thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển của TP rất thuận lợi sau nhiều lần dời việc triển khai, nhất là ngày đầu thu được 8 tỷ đồng. “Đây là kết quả từ sự cố gắng, đồng hành của người dân, doanh nghiệp với hệ thống chính trị” - bà Nguyễn Thị Lệ bày tỏ.
Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đảng bộ TPHCM lần XI, tuy nhiên TP đã phải tập trung ứng phó với tình hình dịch bệnh hoành hoành. Do vậy năm 2022 được TP xác định là năm bản lề, nền tảng để triển khai thực hiện Nghị quyết. Chủ tịch HĐND TPHCM đã lưu ý các nhóm nhiệm vụ và đề nghị các đơn vị rà soát, nhất là các dự án, công trình trọng điểm, nhấn mạnh sự quan trọng của việc thực hiện chính quyền đô thị. 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận định, kết quả đạt được của TP trong quý I/2022 là một khởi đầu rất thuận lợi. Tuy nhiên, TP còn đối diện nhiều khó khăn, thách thức, từng cá nhân, đơn vị phải nỗ lực hơn. Ông đặc biệt đề nghị các đơn vị quan tâm triển khai chương trình xây nhà ở xã hội cho người nghèo, người có thu nhập thấp; quan tâm về chính sách đối với lực lượng y tế cơ sở.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho hay, UBND TPHCM sẽ tiếp tục cùng các sở ngành, địa phương nhìn nhận rõ những tồn tại để tập trung giải quyết. Cụ thể, tới đây, TP triển khai hàng loạt dự án trọng điểm như chỉnh trang nhà trên kênh rạch, thay mới các chung cư cũ, đầu tư nhà ở xã hội, triển khai dự án chống ngập, hoàn thiện hồ sơ dự án Vành đai 3…

Theo báo cáo, qua ba tháng đầu năm, kinh tế TP có nhiều tín hiệu phục hồi tích cực: trên 98% các cơ sở sản xuất đã mở cửa hoạt động trở lại. Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Ba ước đạt 92.690 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ, tăng 8,35% so với tháng trước. Hoạt động xuất khẩu dù còn chịu tác động của đại dịch, biến động địa chính trị tại một số thị trường nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu quý I/2022 tiếp tục duy trì đà phục hồi. Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp TP ước đạt 11,9 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ; nhập khẩu ước đạt 17,4 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ.

Ngành du lịch có nhiều biến chuyển, tổng doanh thu quý I ước đạt 20.377 tỷ đồng, đạt 30,14% so với kế hoạch năm 2022. Về đăng ký doanh nghiệp, tổng vốn đăng ký và bổ sung ước đạt 282.975 tỷ đồng, tăng 2,78% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện 121.037,71 tỷ đồng, đạt 31,31% dự toán và tăng 9,41% so với cùng kỳ. 

Cũng trong quý I/2022, UBND TPHCM ban hành bảy quyết định công bố danh mục 76 thủ tục hành chính. Với 1.150 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính (845 tồn cũ và 305 mới); các sở, ban, ngành và địa phương giải quyết xong 966 trường hợp, đã công khai kết quả xử lý, còn lại 184 trường hợp đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. 

"Chúng ta đã nghĩ rằng sự phục hồi là từ từ chứ không phải con số bất ngờ như vậy. Điều này cho thấy nội lực, sức sống mạnh mẽ của thành phố, sự cố gắng, nỗ lực của từng người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị". 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên

Tuyết Dân - Phương Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI