Thành ủy TPHCM thống nhất làm metro Bến Thành - Cần Giờ

06/12/2025 - 15:32

PNO - Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Cần Giờ.

Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TPHCM đã có kết luận tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ là dự án quan trọng trong phát triển giao thông đô thị và kết nối vùng của Thành phố, góp phần hình thành trục giao thông chiến lược mới theo định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước.

Việc đầu tư dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, tạo động lực phát triển đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp với định hướng mở rộng không gian phát triển của TPHCM.

Khu vực Công viên 23/9 sẽ là điểm đầu của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ
Khu vực Công viên 23/9 sẽ là điểm đầu của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ

Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ. Giao Đảng ủy UBND TP, lãnh đạo UBND TP chỉ đạo các sở, ngành rà soát kỹ quy trình, thủ tục đầu tư dự án đảm bảo chặt chẽ đúng quy trình, quy định của pháp luật. Trong quá trình triển khai, phải thực hiện nghiêm các giải pháp kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính khả thi, tiến độ của dự án, đồng thời, có giải pháp giảm tối đa tác động đến rừng phòng hộ, cảnh quan, sinh thái và các di tích.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, tuyến metro tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới đây. Dự kiến hoàn thành và chạy thử vào quý 3/2027, vận hành thương mại quý 3/2028. Dự án do Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed (thuộc Vingroup) làm chủ đầu tư.

Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ với tổng vốn đầu tư khoảng 85.650 tỉ đồng (tương đương 3,3 tỉ USD), được xây dựng theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị hiện đại, đường đôi với khổ 1,435m, hoạt động bằng điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/g, chiều dài toàn tuyến là 52,9km.

Về hướng tuyến, giai đoạn 1 tuyến có hai ga chính Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 sẽ bổ sung bốn ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Dự án còn bố trí một depot 25,5ha và trung tâm điều hành (OCC) 10ha tại xã Cần Giờ.

Theo UBND TPHCM, ga Bến Thành sẽ đặt tại Công viên 23/9 (điểm đầu), kết nối thuận tiện với các tuyến metro số 1, số 2 và số 4 trong tương lai; bố trí 2 đường, 2 ke ga.

Ga Cần Giờ là ga cuối tuyến với diện tích 2,9ha, bố trí 4 đường ray; kết nối bằng đường Phan Đức và tuyến đường quy hoạch mới. Bên cạnh đó, Depot Cần Giờ với diện tích 25,5ha sẽ phục vụ đại tu và bảo dưỡng nặng định kỳ 3-5 năm/lần. Ngoài ra, còn xây dựng trung tâm OCC diện tích 10ha để điều hành toàn bộ hoạt động tuyến metro.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI