Metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ đi qua những cung đường nào để đến Cần Giờ?

19/11/2025 - 16:15

PNO - Theo kế hoạch của UBND TPHCM, tuyến metro tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới đây.

UBND TPHCM vừa gửi tờ trình đến Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed đề xuất.

Theo kế hoạch của UBND TPHCM, tuyến metro tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ sẽ khởi công vào ngày 19/12 tới đây. Dự kiến hoàn thành và chạy thử vào quý 3/2027, vận hành thương mại quý 3/2028.

Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ với tổng vốn đầu tư khoảng 85.650 tỉ đồng (tương đương 3,3 tỉ USD), được xây dựng theo tiêu chuẩn đường sắt đô thị hiện đại, đường đôi với khổ 1,435m, hoạt động bằng điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350km/h, chiều dài toàn tuyến là 52,9km.

Về hướng tuyến, giai đoạn 1 tuyến có hai ga chính Bến Thành và Cần Giờ. Giai đoạn 2 sẽ bổ sung bốn ga gồm Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Dự án còn bố trí một depot 25,5ha và trung tâm điều hành (OCC) 10ha tại xã Cần Giờ.

Công viên 23/9 sẽ là điểm đầu của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ
Công viên 23/9 sẽ là điểm đầu của tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ

Hướng tuyến bắt đầu từ Công viên 23/9 đi dọc trong khu đất công viên song song với đường Lê Lai, đến đường Nguyễn Thái Học tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Ký Con, vượt qua rạch Bến Nghé. Sau đó tuyến chuyển hướng đi thẳng vào đường Hoàng Diệu, đến khu vực giao với đường Nguyễn Tất Thành chuyển hướng đông nam bám sát hành lang đường Đoàn Như Hài. Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km6+065) sang địa phận phường Tân Mỹ.

Tuyến tiếp tục đi về phía nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng đông nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè. Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng đông nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp sang địa phận xã Bình Khánh.

Khu đô thị Cần Giờ đang xây dựng sẽ là điểm cuối tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ
Khu đô thị Cần Giờ đang xây dựng sẽ là điểm cuối tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ - Ảnh: TQ

Từ đây, tuyến chạy song song cao tốc Bến Lức - Long Thành, rồi nhập vào hành lang đường Rừng Sác, lần lượt vượt sông An Nghĩa, Rạch Đôn, sông Lôi Giang và sông Dinh Bà để đến địa phận Cần Giờ. Đoạn cuối tuyến bám theo đường Rừng Sác đến Khu đô thị Cần Giờ, đồng thời được điều chỉnh để tránh vùng lõi rừng ngập mặn Cần Giờ.

Theo UBND TPHCM, ga Bến Thành sẽ đặt tại Công viên 23/9 (điểm đầu), kết nối thuận tiện với các tuyến metro số 1, số 2 và số 4 trong tương lai; bố trí 2 đường, 2 ke ga.

Ga Cần Giờ là ga cuối tuyến với diện tích 2,9ha, bố trí 4 đường ray; kết nối bằng đường Phan Đức và tuyến đường quy hoạch mới. Bên cạnh đó, Depot Cần Giờ với diện tích 25,5ha sẽ phục vụ đại tu và bảo dưỡng nặng định kỳ 3-5 năm/lần. Ngoài ra còn xây dựng trung tâm OCC diện tích 10ha để điều hành toàn bộ hoạt động tuyến metro.

Dự án dự kiến vận hành với 6 đoàn tàu, 1 đoàn dự phòng, mỗi đoàn tàu chứa khoảng 600 hành khách. Thời gian hoạt động từ 6g00 - 23g00 hằng ngày, giãn cách 20 phút/chuyến, thời gian chạy toàn tuyến khoảng 13 phút, mỗi ngày khai thác khoảng 104 chuyến. Vận chuyển khoảng 43.000 khách/ngày, tương đương gần 16 triệu khách/năm.

Dự án được kỳ vọng trở thành trục giao thông công cộng chiến lược kết nối trung tâm TPHCM với Cần Giờ và cả Vũng Tàu khi xây dựng tuyến vượt đường biển Cần Giờ - Vũng Tàu, hỗ trợ phát triển đô thị biển, du lịch và kinh tế - xã hội khu vực phía Nam.

Tứ Quý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI