Thăm thành phố đẹp nhất thế giới

12/09/2022 - 06:13

PNO - Chester - thành phố nhà thờ nằm ở tây bắc nước Anh, gần biên giới xứ Wales, với dân số khoảng 120.000 người - được Tổ chức Eye-catching Architecture đánh giá là thành phố đẹp nhất thế giới.

Đây không phải lần đầu Chester nhận được bình chọn này bởi kiến trúc gồm những tòa nhà kiểu Victoria, những ngôi nhà gỗ hài hòa, những khu phố nhỏ yên bình, các con đường lát đá xinh xắn, công viên rộng lớn, xanh mướt, những bức tường rêu phong cũ kỹ… Tất cả như bước ra từ trong một quyển sách nào đó của Charles Dickens.

Chester được thành lập từ năm 79 trước Công nguyên, có sông Dee hiền hòa uốn quanh. Nơi đây vốn là một căn cứ do đế chế La Mã mở rộng về phía bắc. Đến nay, thành phố vẫn được bao quanh bởi những bức tường thành cổ kính và chắc chắn nhất nước Anh.

Người La Mã không những để lại Chester nhiều dấu ấn trong kiến trúc từ quảng trường rộng lớn với đấu trường, nhà hát vòng tròn La Mã, nhà thờ… mà còn có những ảnh hưởng nhất định đến sinh hoạt văn hóa của người địa phương. Với khí hậu đại dương, mùa hè ấm nhưng không nóng, mùa đông mát mà không lạnh, Chester cực kỳ thu hút những ai từng ghé qua.

Dạo quanh Chester, du khách có thể bắt gặp các cửa hiệu có cùng kiểu kiến trúc và màu sắc được gọi là The Rows. Những cửa hàng nằm san sát nhau chia thành từng ô nhỏ, đa số được xây dựng từ thời Trung cổ châu Âu. Cấu trúc độc đáo này, ngoài Chester, chỉ có thể tìm thấy tại nước Đức. Con đường Upper Bridge với nhiều ngôi nhà được xây dựng lại vào giữa thế kỷ XVIII. Người dân thành phố quyết định áp dụng lối kiến trúc của thế kỷ XV và XVI khi thi công các công trình. Điều này khiến nhiều du khách nhầm tưởng chúng đã có từ hơn 400 năm trước.

Cuối phố Upper Bridge là khối kiến trúc cổ nhất còn sót lại, được xây dựng từ thế kỷ XIII. Phố Lower Bridge là nơi tọa lạc của nhà sinh hoạt cộng đồng cổ nhất tại Chester, được xây dựng vào năm 1664, vốn là nơi nhiều công dân trẻ của Chester từng tụ tập. Ngày nay, đây là khách sạn Bear and Billet Inn. Ngay đó là chiếc cầu cổ nhất thành phố và là chiếc cầu duy nhất trước khi nữ hoàng Victoria lên ngôi.

Old Dee Bridge được xây vào thế kỷ XIV để thay thế cầu gỗ trước đó. Chiếc cầu từng là cửa ngõ đến xứ Wales mà người Anh xưa gọi là “vùng đất của người nước ngoài”.Tương tự các thành phố tại châu Âu, Chester cũng có nhiều hoạt động nghệ thuật đường phố. Du khách thường tập trung xem biểu diễn nhạc, xiếc, kể chuyện lịch sử… thậm chí dự khán đấu trường trong các bộ trang phục thời Trung cổ, La Mã xưa.

Bên cạnh việc đi bộ ngắm thành phố hoặc ghé thăm các công trình kiến trúc, di tích nổi bật, du khách có thể thuê những con thuyền đầy màu sắc đậu trên kênh Shropshire hoặc lên tàu dạo một vòng qua những căn nhà sát bờ sông có từ thời Trung cổ và nhấp từng ngụm bia. Đó là một trải nghiệm không thể nào quên. n

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI