Địa điểm "trốn deadline" tại miền rẻo cao Đông - Tây Bắc

08/09/2022 - 06:08

PNO - Thị trấn miền núi Lăng Can (Tuyên Quang) là nơi du khách có thể thả mình với gió núi, mây trời; trải nghiệm đạp xe trên những cánh ruộng lúa nếp thơm lừng,...

Nếu bạn đã quá mệt mỏi với 8 giờ đồng hồ ngồi văn phòng, hay cảnh kẹt xe, khói bụi nơi phố thị, thì chắc chắn thị trấn Lăng Can (Huyên Lâm Bình, Tuyên Quang)
Nếu bạn đã quá mệt mỏi với 8 giờ đồng hồ trên bàn máy văn phòng hay cảnh ken đặc xe cộ cùng tiếng còi in ỏi, khói bụi nơi phố thị... thì chắc chắn cảnh những cánh đồng lúa nếp xanh mướt, mây núi hòa quyện cùng khí trời trong lành của thị trấn sơn cước Lăng Can (huyện Lâm Bình, Tuyên Quang) sẽ chữa lành mọi ưu phiền trước đó.
Được xem là huyện miền núi xa xôi nhất của tỉnh Tuyên Quang, Huyện Lâm Bình với lợi thế
Được xem là huyện miền núi xa xôi nhất của tỉnh Tuyên Quang, Lâm Bình với lợi thế thiên nhiên kỳ vĩ, có hồ Na Hang, nơi giao lưu dòng chảy của hai con sông Gâm và sông Năng, bên những dãy núi trùng điệp, những bản làng với nét văn hóa độc đáo. Những địa phương này đang đẩy mạnh phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng để kéo chân du khách trong và ngoài nước. (Trong ảnh: Du khách tập kết tại làng văn hóa Nạm Đíp để bắt đầu chuyến hành trình, trải nghiệm)
Tại homestay Nạm Đíp và Bản Bon du khách được homestay trang bị xe đạp để tiện di chuyển quanh khu vực làng người Tày tại Nạm Đíp, thị trấn Lăng Can.
Tại homestay Nạm Đíp và Bản Bon du khách được trang bị xe đạp để tiện di chuyển quanh khu vực làng người Tày tại Nạm Đíp, thị trấn Lăng Can, để thực hiện chuyến "checking" đạp len qua những cung đường miền cao, bên những ruộng lúa nếp nương xanh mướt, những con suối mát lạnh... ngắm cảnh mây đổ trên núi.
Du khách sẽ bắt dầu chuyến đi qua những con đường thôn ngắm nhìn cuộc sống của bà con dân tộc Tày, dân tộc chiếm phần lớn tại thị trấn Lang Can.
Du khách sẽ bắt dầu chuyến đi qua những con đường thôn, ngắm nhìn cuộc sống của bà con dân tộc Tày, dân tộc chiếm phần lớn tại thị trấn Lăng Can.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Duy Doanh, chủ homestay Nặm Đíp cho biết, ngày nay, để phát triển du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách, các đơn vị khai thác đã xây dựng những khu, điểm chụp ảnh trên những canh đồng ven núi để du khách có thể chụp ảnh, lưu giữ lại những góc đẹp nhất của nơi đây.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Duy Doanh, chủ homestay Nặm Đíp cho biết, ngày nay, để phát triển du lịch, gia tăng trải nghiệm cho du khách, các đơn vị khai thác đã xây dựng những khu, điểm chụp ảnh trên những cánh đồng ven núi để du khách có thể lưu giữ lại những góc đẹp nhất của cảnh vật nơi đây.
Những du khách miền xuôi thích thú khi thả dáng chụp ảnh bên những ruộng lúa nếp xanh mướt.
Những du khách miền xuôi thích thú khi được đạp xe quanh bản, tạo dáng chụp ảnh bên những ruộng lúa nếp xanh tươi.
Du khách ngoài được trải nghiệm đạp xe, thưởng thức cảnh đẹp còn được tìm hiểu về nét văn hóa của người dân tộc Tày qua các món bánh đặc trưng như làm bánh dày, bánh trứng kiến,... để không dừng lại ở việc trải nghiệm điểm đến mà còn có thêm hiểu biết về văn hóa bản địa của các dân tộc.
Du khách ngoài được trải nghiệm đạp xe, thưởng thức cảnh đẹp còn được tìm hiểu về nét văn hóa của người dân tộc Tày qua các món bánh đặc trưng như làm bánh dày, bánh trứng kiến... để hiểu thêm về văn hóa bản địa của các dân tộc.
Món ăn của người Tày với cá bống suối, măng rừng nhồi thịt, trứng rán lá hôi, thịt lợn bản nướng ướp mắc khén và hạt dổi, nộm rau dớn rừng, canh rau ngót rừng… Thưởng thức ẩm thực địa phương, được nghe người dân bản địa chia sẻ về cách chế biến món ăn, cũng như được thưởng thức các điệu múa, lời ca truyền thống của các dân tộc là những trải nghiệm thực sự thích thú với du khách.
Thực đơn tiếp khách của người Tày như cá suối, lợn bản nướng ướp mắc khén và hạt dổi, nộm rau dơn rừng... cùng kích thích vị giác bằng rượu nếp nương hay rượu ngô; bên cạnh những chia sẻ về cách chế biến món ăn truyền thống chắc chắn sẽ mang lại trải nghiệm thực sự thú vị cho du khách.
Hay trải nghiệm ngâm chân bằng lá thuốc của người Dao.
Trải nghiệm ngâm chân bằng lá thuốc của người Dao
Chắc chắn với những trải nghiệm
Hiện nay, ngoài việc tự di chuyển gần 300km đường bộ từ Hà Nội đến Nạm Đíp, thị trấn Lăng Can, Lâm Bình; du khách có thể đăng ký chương trình tour trọn gói của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn đang có khai thác tour đến đây để thuận tiện trong trải nghiệm.

Quốc Thái

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=