Thăm quê hương chú bé người gỗ

14/09/2021 - 07:06

PNO - Những ngôi nhà nhỏ bé nép mình dưới hoa và bóng cây, những con đường lát đá hình vòm trong cái nắng dịu dàng của vùng Tuscany… - những điều đẹp đẽ ấy không phải trong phim hay sách vở mà có thực ở làng Collodi, quê hương chú bé người gỗ Pinocchio.

Đúng hơn, nơi này là quê hương của nhà văn Carlo Collodi, “cha đẻ” của Pinocchio. Làng nằm giữa hai vùng Florence và Pisa, hình thành từ thời Trung cổ. Điều đáng ngạc nhiên là cho đến nay, vẻ đẹp cổ kính của làng vẫn được bảo tồn vẹn nguyên theo thời gian.


Bao quanh Collodi là những ngọn đồi phủ đầy bóng cây, mang đến cho thị trấn khí hậu vô cùng trong lành. Những con đường mòn nhỏ, dốc thoai thoải thích hợp cho những chuyến tản bộ. Cũng chính vì đặc điểm này mà các ngôi nhà trong làng được xây dựng theo triền dốc của ngọn đồi như thể đang xếp chồng lên nhau. Nhìn từ xa, chúng trông chẳng khác nào một dòng thác gồm những ngôi nhà bằng đá nhỏ đầy ắp sự sống. Trên đỉnh đồi là nhà thờ Bartolomeo, bên trong đặt cây đàn organ cổ có từ thế kỷ XVII.


Ghé qua trung tâm của làng, bạn dễ dàng nhận thấy mình đã đặt chân đến quê hương của cậu bé Pinocchio khi bắt gặp Il Parco di Pinocchio a Collodi. Công viên chủ đề Pinocchio này kể các câu chuyện về cậu bé người gỗ thông qua hàng loạt tác phẩm điêu khắc, chạm khắc và múa rối. Đáng chú ý nhất là bức tượng gỗ Pinocchio cao 16m được chính quyền thực hiện vào năm 2009. Đây là bức tượng Pinocchio cao nhất thế giới. Hàng trăm thợ mộc và nhân viên kỹ thuật đã làm việc cật lực suốt 800 giờ liền để hoàn thành bức tượng và đưa nó đến công viên.

Đừng vội rời chân đi nếu chưa đến thăm biệt thự Garzoni có từ thế kỷ XVII, nằm đối diện công viên, nổi tiếng với tượng đài thời phục hưng, đài phun nước trang trí hoa văn tinh xảo và khu vườn tươi tốt được thiết kế kiểu baroque như mê cung tuyệt đẹp.


Sẽ thật thiếu sót nếu đến Collodi mà không ghé qua vườn bách thảo Hesperidarium. Toàn bộ khu vườn được lấy cảm hứng thiết kế từ câu chuyện Pinocchio. Điều khiến khu vườn trở nên “có một không hai” là ở đây, du khách có thể thỏa sức chiêm ngưỡng, trầm trồ trước vô vàn loại cây ăn quả, đặc biệt là hơn 200 loại cam chanh lúc lỉu quả, bên cạnh những giống cây cổ thụ 500 năm tuổi cùng nhiều loại cây quý hiếm khác.

Trong ánh chiều rắc vàng như mật ngọt, còn gì tuyệt vời hơn rảo bước vào trung tâm làng, nhấp một ngụm Limoncello (loại rượu chanh của người bản xứ) và tủm tỉm cười, biết rằng khoảnh khắc đẹp đẽ ta đang sống là thực chứ không phải một giấc mơ. 

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI