Thăm Nhà giàn DK 1/10 và đảo Thổ Chu

27/09/2022 - 20:10

PNO - Chuyến thăm cán bộ, chiến sĩ trên Nhà giàn DK 1/10 của đoàn công tác Quân chủng Hải quân và đoàn đại biểu TPHCM ngày 27/9 vất vả hơn dự định. Những cơn sóng to liên tiếp ngăn các xuồng công tác của Tàu KN290 tiếp cận Nhà giàn DK 1/10 (tỉnh Cà Mau)…

 

Được đặt chân lên Nhà giàn DK 1/10 là điều mong mỏi của mọi thành viên đoàn công tác.
Được đặt chân lên Nhà giàn DK 1/10 là điều mong mỏi của mọi thành viên đoàn công tác - Ảnh: Đặng Anh Tuấn

Từ rất sớm, các thành viên tham gia đoàn đại biểu TPHCM đi thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc đã chuẩn bị sẵn sàng mọi công tác chuyển hàng, đảm bảo an toàn để đến với Nhà giàn DK 1/10 (Vùng 2 Hải quân).

Điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến việc tiếp cận Nhà giàn rất khó khăn. Hai chuyến hàng đầu tiên đã phải quay đầu tìm phương án chuyển hàng khác.
Điều kiện thời tiết không thuận lợi khiến việc tiếp cận nhà giàn rất khó khăn. Hai chuyến hàng đầu tiên đã phải quay đầu tìm phương án chuyển hàng khác.

Tuy nhiên, việc tiếp cận nhà giàn cực kỳ khó khăn vì sóng to, gió lớn. Hai chuyến hàng đầu tiên không tiếp cận được cầu thang nhà giàn vì cứ bị sóng đẩy lùi. Các xuồng công tác phải quay trở lại Tàu KN290 để lấy thêm dụng cụ chuyển hàng lên bằng ròng rọc kéo. Các chiến sĩ kiểm ngư cho biết, khác các nhà giàn ở khu vực Trường Sa có máy cẩu hàng, trên DK 1/10, chỉ có thể kéo hàng bằng sức người.

Biên đạo Phan Cường (Trung tâm Ca nhạc nhẹ - Sở Văn hóa và Thể thao TPHCM) cho biết: “Tôi đã 3 lần đi thăm Trường Sa và đây là lần thứ 2 đến với vùng biển Tây Nam nhưng chưa bao giờ thấy khi thuyền tiếp cận nhà giàn sóng lại to như lần này. Nhìn những chiếc xuồng nhỏ bé chòng chành trên biển nỗ lực tiếp hàng cho Nhà giàn DK 1/10, tôi thực sự xúc động”.

Hàng hóa được bọc cẩn thận để chống thấm nước.
Hàng hóa được bọc cẩn thận để chống thấm nước
Chuyển quà tặng
Chuyển quà tặng của TPHCM ra Nhà giàn DK 1/10

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM Nguyễn Trần Phượng Trân cho biết, đây cũng là lần đầu chị đến với vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc: “Rất nôn nao mong được lên nhà giàn thăm, động viên, cán bộ chiến sĩ nhưng tình hình thời tiết lại không thuận lợi. Lúc chờ đợi sóng yên biển lặng hơn, xem các chiến sĩ hải quân, kiểm ngư vận chuyển hàng hóa là quà tặng của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân TPHCM ra nhà giàn giữa muôn trùng sóng nước như thế thật sự cảm động.

Có đi những chuyến đi như thế này mới hiểu rõ lời hát trong bài Mùa Xuân DK của nhạc sĩ Thập Nhất: “Chông chênh mà chênh chông/Lính nhà giàn chẳng sợ bão giông…”. Từ đó, càng thấy trách nhiệm của người nơi hậu phương đối với những chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió”.

Lanh
Lãnh đạo Quân chủng Hải quân và TPHCM lên xuồng sang Nhà giàn DK 1/10
Bộ bàn đánh
Bàn bóng bàn dành tặng Nhà giàn DK 1/10
Hai chiến sĩ trẻ
Hai chiến sĩ trẻ làm nhiệm vụ vận chuyển hàng ra Nhà giàn DK 1/10

Cuối cùng, trời cũng trong, sóng gió cũng lặng bớt nhưng chỉ một số ít thành viên đoàn đại biểu TPHCM được lên nhà giàn trực tiếp thăm hỏi, động viên cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Lịch trình đã trễ hơn so với dự định hơn 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đây lại là những trải nghiệm vô cùng quý giá đối với những cá nhân được đặt chân lên Nhà giàn DK 1/10.

Chương trình văn nghệ thắm tình quân dân trên Nhà giàn DK 1/10
Chương trình văn nghệ thắm tình quân dân trên Nhà giàn DK 1/10 - Ảnh: Đặng Anh Tuấn

Ca sĩ Phan Ngọc Luân cho biết, giây phút “vượt qua sóng gió” đến hát cho những người lính giữa trùng khơi hôm nay anh sẽ khắc ghi trọn đời.

“Tôi cảm thấy vô cùng tự hào và mong rằng có thêm nhiều cơ hội được đem lời ca tiếng hát của mình đến với các chiến sĩ hải quân nơi biển đảo xa xôi. Nhìn thấy sự kiên định, vững chãi của những người lính giữa biển trời Tổ quốc tôi cảm thấy an tâm, tin tưởng lắm…”, ca sĩ Phan Ngọc Luân xúc động chia sẻ.

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cảm ơn Đảng ủy Bộ Tư lệnh Hải quân đã tạo điều kiện cho đoàn đại biểu TPHCM có chuyến công tác ý nghĩa này để có thể chứng kiến cán bộ, chiến sĩ với tinh thần sẵn sàng chiến đấu, phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

“Mỗi chuyến công tác đến với các vùng biển đảo Tổ quốc, được đặt chân lên các nhà giàn luôn để lại những kỷ niệm sâu sắc nhất. Hôm nay, chúng tôi thật sự vui mừng và xúc động được tới thăm cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK 1/10. Cùng với các địa phương, các cơ quan, đơn vị, TPHCM sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động hướng về biển, đảo. Chính cán bộ, chiến sĩ là nguồn cảm hứng tốt nhất để TPHCM duy trì thực hiện các phong trào này và sẽ lan tỏa cả nước”, Phó bí thư TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định.

Nụ cười người chiến sĩ khi hoàn thành nhiệm vụ.
Nụ cười người chiến sĩ khi hoàn thành nhiệm vụ
Một góc xanh trên đảo.
Một góc xanh trên nhà giàn - Ảnh: Đặng Anh Tuấn
Nghệ sĩ Diễm Kiều tặng một chiến sĩ bài ca cổ - Ảnh: Đặng Anh Tuấn
Nghệ sĩ Diễm Kiều tặng một chiến sĩ bài ca cổ - Ảnh: Đặng Anh Tuấn

 

Đoàn đại biểu TPHCM tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK 1/10.
Đoàn đại biểu TPHCM tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK 1/10

Đoàn đại biểu TPHCM đã gửi tặng quà của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM cho cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại Nhà giàn DK1/10 và cán bộ, chiến sĩ Tàu 792, Tàu KG 23.

Báo Người Lao Động trao tặng 20 suất học bổng cho con cán bộ, chiến sĩ học giỏi vượt khó từ chương trình “Học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc, học sinh nghèo” và trao tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc cho chiến sĩ Nhà giàn DK 1/10. 

Công ty Dầu khí Biển Đông cũng trao tặng Nhà giàn DK 1/10 20 triệu đồng.

Chiều muộn 27/9, đoàn công tác Quân chủng Hải quân và đoàn đại biểu TPHCM đã thăm cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc đã đến đảo Thổ Chu (tỉnh Kiên Giang).

Lễ dâng hương, dâng hoa tại đền Thổ Châu.
Lễ dâng hương, dâng hoa tại đền Thổ Châu

Tại đây, các đại biểu đã đến đền Thổ Châu dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ và hơn 500 người dân vô tội bị Pol Pot sát hại vào tháng 5/1975.

Phút tưởng niệm tại đền Thổ Châu.
Phút tưởng niệm tại đền Thổ Châu
Các đại biểu dâng hương tại đền Thổ Châu.
Các đại biểu dâng hương tại đền Thổ Châu

Sau đó, đoàn đã đến thăm, tặng quà cán bộ, chiến sĩ các đơn vị đang làm nhiệm vụ trên đảo Thổ Chu, cũng như tìm hiểu đời sống, sinh hoạt của người dân xã đảo Thổ Châu và tổ chức giao lưu văn hóa, văn nghệ.

Đại úy Hoàng Công Hiếu, Trạm trưởng Trạm Radar 610 chia sẻ về những khó khăn trên đảo

Tại Trạm Radar 610 (thuộc Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân), Đại úy Hoàng Công Hiếu, Trạm trưởng cho biết, trong những năm qua, Trạm luôn làm tốt công tác dân vận, thực hiện hiệu quả mô hình “Đơn vị gắn với một địa chỉ tình thương”, đỡ đầu một trường hợp con ngư dân theo chương trình của Quân chủng phát động và công tác đền ơn đáp nghĩa, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng cảnh quan và nếp sống văn hóa trong đơn vị, góp phần cùng với các lực lượng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo Tây Nam của Tổ quốc.

Phó chủ tịch Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM Nguyễn Thành Trung cảm ơn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đảo Thổ Chu đã và đang phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, phát huy thế mạnh và xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân ngày càng tốt hơn, mạnh mẽ hơn để đảm bảo chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Với tình cảm, trách nhiệm của TPHCM đối với biên cương, biển đảo nói chung, ông Nguyễn Thành Trung nhấn mạnh: "TPHCM sẽ không ngừng nỗ lực để thực hiện hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh và nỗ lực để cùng với các địa phương trong cả nước, hướng về biển đảo, hướng về đồng bào, cán bộ, chiến sĩ của mình nơi đầu sóng, ngọn gió".

Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu
Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu tặng quà cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo Thổ Chu
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tặng quà của TPHCM cho các lực lượng trên đảo Thổ Chu.
Phó chủ tịch UBND TPHCM Ngô Minh Châu tặng quà của TPHCM cho các lực lượng trên đảo Thổ Chu
Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tặng quà cho Chi đoàn Trạm Radar 610 và trường mầm non Thổ Chu.
Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM tặng quà cho Chi đoàn Trạm Radar 610 và trường mầm non Thổ Chu
Lãnh đạo đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Trạm Radar 610.
Lãnh đạo đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Trạm Radar 610

Tại đây, Phó bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu và các thành viên cũng đã trao 10 phần quà cho các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; tặng máy móc, thiết bị, phương tiện vật dụng sinh hoạt, các công trình dân sinh giúp cải thiện đời sống người dân trên đảo Thổ Chu.

Báo Người Lao Động trao tặng học bổng cho con cán bộ, chiến sĩ học giỏi vượt khó từ chương trình “Học bổng hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc, học sinh nghèo” và trao tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân và chiến sĩ đảo Thổ Chu.

Các đại biểu dâng hương tại đền Thổ Châu.
Các đại biểu chuẩn bị xuống tàu đến đảo Thổ Chu
Đoàn công tác cập đảo Thổ Chu.
Đoàn công tác cập đảo Thổ Chu

 

 

Tam Bình

 
TIN MỚI