Thăm Công viên Tổng thống bị… lãng quên

16/08/2020 - 08:30

PNO - Được xây dựng với kinh phí lên đến 10 triệu USD nhằm mục đích tưởng nhớ 43 vị tổng thống Hoa Kỳ nhưng công viên này bị du khách chối từ đến thăm suốt một thời gian dài.

Thuộc Williamsburg, Virginia, công viên tưởng niệm các vị tổng thống của Hoa Kỳ gồm 43 bức tượng bán thân bằng bê tông của các tổng thống Mỹ, từ George Washington - vị tổng thống đầu tiên - đến George Bush - vị tổng thống thứ 43. Mỗi bức tượng cao khoảng 6m, nặng 9 tấn, được điêu khắc tỉ mỉ từng đường nét qua đôi tay tài hoa của điêu khắc gia nổi tiếng David Adickes.

Với “tham vọng” thu hút khách du lịch và gợi nhắc về cuộc đời các tổng thống góp phần làm nên lịch sử của Hoa Kỳ, Công viên Tổng Thống (Presidents’ Heads) bắt đầu đón khách vào năm 2004. Nằm cách thủ đô Washington hai giờ lái xe nhưng công viên lại không đạt được mục đích ban đầu như chủ đầu tư mong muốn. 

Các bức tượng trong Công viên Tổng Thống ban đầu khá đẹp nhưng chẳng mấy được du khách quan tâm
Các bức tượng trong Công viên Tổng Thống ban đầu khá đẹp nhưng chẳng mấy được du khách quan tâm

Năm 2010, Công viên Tổng Thống phá sản, Howard Hankins, một trong những người giúp xây dựng những bức tượng được yêu cầu phá hủy chúng để trả lại cảnh quan. Tuy nhiên, Hankins không nỡ làm vậy. Ông quyết định giữ lại tất cả và chi thêm hàng chục ngàn USD để di dời các bức tượng đến trang trại gia đình rộng đến 400 mẫu Anh tại thị trấn Croaker thuộc bang Virginia.

Để di chuyển, Hankins phải đục một lỗ trên đầu các bức tượng cho cần cẩu móc vào. Quá trình phức tạp và tốn kém này khiến các công trình hư hỏng ít nhiều. Nhưng Hankins không nản lòng. Ông vẫn nỗ lực khôi phục các bức tượng mỗi ngày và hy vọng có một nhà đầu tư nghệ thuật nào đó chú ý đến những bức tượng tinh xảo ấy.

Nhiều năm trôi qua, mọi thứ vẫn không có gì chuyển biến. Những bức tượng dần bong tróc, nứt nẻ, thậm chí bị mất một phần hoặc vỡ vụn nhiều phần. Cho đến khi nhiếp ảnh gia John Plashal, người chuyên chụp những công trình kiến trúc, điêu khắc bị lãng quên, biết được về công viên kỳ lạ trên và tìm đến gặp Hankins. Plashal đã chụp một loạt ảnh giới thiệu về công viên trên mạng xã hội Snapchat và Twitter. Plashal đặc biệt thích chụp các bức tượng vào ban đêm với phông nền là dải ngân hà lấp lánh. Anh đã góp phần giúp tượng của Hankins trở thành cơn sốt trên các phương tiện truyền thông xã hội thời gian gần đây.

Thú vị thay, các bức ảnh không những thu hút sự quan tâm của mọi người mà còn tạo thành một cơn dư chấn đến chính Plashal cũng bất ngờ. Càng ngạc nhiên hơn khi biết diện mạo đẹp đẽ của các bức tượng trước đây không được chú ý bằng dáng vẻ rêu phong, đượm dấu ấn thời gian hiện tại. 

Hiện 43 bức tượng tại vùng Croaker, thuộc trang trại gia đình Hankins, luôn được rất nhiều du khách tìm đến tham quan vào mỗi cuối tuần
Hiện 43 bức tượng tại vùng Croaker, thuộc trang trại gia đình Hankins, luôn được rất nhiều du khách tìm đến tham quan vào mỗi cuối tuần

Đặc biệt từ đầu năm nay, những bức ảnh chụp cùng “các vị tổng thống” bỗng tạo thành một trào lưu trên các mạng xã hội khiến các tour tham quan tượng tổng thống luôn đông kín người. Không chỉ vậy, du khách còn lan truyền trên mạng xã hội hình ảnh về các bức tượng, kéo theo nhiều sự quan tâm hơn của cả du khách quốc tế. Giờ đây, để tham quan công trình từng bị bỏ hoang này, bạn phải đăng ký trước đó khá lâu và chỉ có thể ghé thăm vào dịp cuối tuần vì các ngày trong tuần, nơi đây là một cơ sở tái chế công nghiệp. 

Plashal bày tỏ niềm tin rằng, những bức tượng các đời tổng thống Mỹ sẽ ngày càng thu hút du khách hơn nữa trong thời gian tới, biến nơi đây thành đảo Phục sinh của khu vực Bắc Mỹ.

Văn Khoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI