Thảm cảnh ở thành phố cổ của Maroc sau động đất

09/09/2023 - 12:15

Video: Toàn cảnh trận động đất kinh hoàng và hiện trạng hiện tại ở Maroc

 
Không còn hình ảnh cổ kính, xinh đẹp hiện trạng bây giờ ở Marrakech - thành phố lớn thứ tư của Maroc - khiến người xem không khỏi rùng mình. Người dân trải thảm nằm la liệt trên phố, bệnh viện tràn ngập các nạn nhân là những gì đang diễn ra tại đây.
Không còn hình ảnh cổ kính, xinh đẹp, hiện trạng bây giờ ở Marrakech - thành phố lớn thứ tư của Maroc khiến người xem không khỏi rùng mình. Người dân trải thảm nằm la liệt trên phố, bệnh viện tràn ngập các nạn nhân là những gì đang diễn ra tại đây.
Bộ Nội vụ Maroc cho biết trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã tấn công vùng núi High Atlas, Marrakech của nước ngày vào tối muộn ngày 8/9, khiến ít nhất 296 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.
Bộ Nội vụ Maroc cho biết, trận động đất mạnh 6,8 độ Richter đã tấn công vùng núi High Atlas, Marrakech của nước này vào tối muộn ngày 8/9, khiến ít nhất 632 người thiệt mạng và hàng trăm người mất tích.
Các đội cứu hộ ở Maroc đang gặp muôn vàn khó khăn trong việc tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng, khi những con đường gần đó bị hư hỏng và tắc nghẽn.
Các đội cứu hộ ở Maroc đang gặp muôn vàn khó khăn trong việc tiếp cận những khu vực bị ảnh hưởng, khi những con đường gần đó bị hư hỏng nặng.
Rất nhiều cung điện, nhà thờ Hồi giáo, khu vườn và khu chợ nhộn nhịp có tuổi đời hàng trăm cho đến hàng ngàn năm đã biến thành đống đổ nát. Trận động đất cũng phá hủy các tòa nhà và khiến cư dân của các thành phố lớn phải rời bỏ nhà cửa của mình. Hàng ngàn chiếc ô tô bị dập nát nằm rải rác trên đường phố.
Rất nhiều cung điện, nhà thờ Hồi giáo, khu vườn và các khu chợ nhộn nhịp có tuổi đời hàng trăm cho đến hàng ngàn năm tuổi đã biến thành đống đổ nát. Trận động đất cũng phá hủy các tòa nhà, buộc cư dân phải rời bỏ nhà cửa của mình. Hàng ngàn chiếc ô tô bị dập nát nằm rải rác trên đường phố.
Ông Montasir Itri, cư dân ngôi làng miền núi Asni, gần tâm chấn trận đọng đất, cho biết hầu hết các ngôi nhà xung quanh đều bị hư hại: “Hàng xóm của chúng tôi đang ở dưới đống đổ nát và mọi người đang nỗ lực giải cứu họ bằng các phương tiện sẵn có trong làng”.
Ông Montasir Itri, cư dân ngôi làng miền núi Asni, gần tâm chấn trận động đất, cho biết hầu hết các ngôi nhà xung quanh đều bị hư hại: “Hàng xóm của chúng tôi đang ở dưới đống đổ nát. Mọi người đang nỗ lực giải cứu họ bằng các phương tiện sẵn có trong làng”.
Thông qua các đoạn phim được lan truyền trên mạng xã hội có thể thấy rõ những vết nứt lớn trên các tòa nhà và những di tích lịch sử, nhiều đoạn tường đã rơi xuống.
Thông qua các đoạn phim được lan truyền trên mạng xã hội có thể thấy rõ những vết nứt lớn trên các tòa nhà và những di tích lịch sử, nhiều đoạn tường đã rơi xuống đường.
Cư dân Marrakech, ông Brahim Himmi, cho biết ông nhìn thấy xe cứu thương chạy ra khỏi khu phố cổ và nhiều mặt tiền tòa nhà bị hư hại. Ông nói thêm mọi người rất sợ hãi và đang tập trung bên ngoài đường, đề phòng một trận động đất khác xảy đến.
Cư dân Marrakech, ông Brahim Himmi, cho biết ông nhìn thấy xe cứu thương chạy ra khỏi khu phố cổ và nhiều tòa nhà bị hư hại. Ông nói thêm, mọi người rất sợ hãi và đang tập trung ngoài đường, đề phòng một trận động đất khác xảy đến.
“Chiếc đèn chùm rơi từ trần nhà xuống và tôi chạy ra ngoài. Tôi vẫn đang đi trên đường cùng các con và chúng tôi rất sợ hãi” - anh Houda Hafsi(43 tuổi, cư dân Marrakesh) nói.
“Chiếc đèn chùm rơi từ trần nhà xuống và tôi chạy ra ngoài. Tôi vẫn đang đi trên đường cùng các con và chúng tôi rất sợ hãi” - anh Houda Hafsi (43 tuổi, cư dân Marrakesh) nói.
Sáng 9/9, Bộ Nội vụ Maroc kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tránh hoảng loạn và nhấn mạnh chính phủ đang huy động mọi nguồn lực sẵn có để đối phó với thảm kịch.
Sáng 9/9, Bộ Nội vụ Maroc kêu gọi người dân giữ bình tĩnh và tránh hoảng loạn. Bộ nhấn mạnh chính phủ đang huy động mọi nguồn lực sẵn có để ứng phó với thảm kịch.
Người dân trải thảm nằm la liệt trên phố.
Người dân trải thảm nằm la liệt trên phố.
Theo Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha, cũng như Cơ quan phòng vệ dân sự Algeria, cơ quan giám sát ứng phó khẩn cấp, trận động đất có thể được cảm nhận ở những nơi xa xôi như Bồ Đào Nha và Algeria.
Theo Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha, cũng như Cơ quan phòng vệ dân sự Algeria, cơ quan giám sát ứng phó khẩn cấp, trận động đất có thể được cảm nhận ở những nơi xa xôi như Bồ Đào Nha và Algeria.
Trước đó, vào năm 2004, một trận động đất xảy ra tại al-Hoceima ở đông bắc Maroc cướp đi sinh mạng của ít nhất 628 người và 926 người bị thương. Thảm kịch mới của Marocs cũng khiến người dân thế giới nhớ lại đến kí ức đau thương vào đầu tháng 2 năm nay, khi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 50.000 người chết.
Trước đó, vào năm 2004, một trận động đất lớn cũng đã xảy ra tại al-Hoceima, đông bắc Maroc cướp đi sinh mạng của ít nhất 628 người và 926 người bị thương. Thảm kịch mới của Maroc cũng khiến người dân thế giới nhớ đến ký ức đau thương vào đầu tháng 2 năm nay, khi trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khiến hơn 50.000 người chết.

Minh Hương (theo Reuters, CNN và AP)

 
TIN MỚI

news_is_not_ads=