Thái Lan thảo luận hiến pháp mới

20/04/2015 - 17:36

PNO - PN - Hội đồng cải cách quốc gia Thái Lan (NRC) ngày hôm nay, 20/4, bắt đầu thảo luận dự thảo hiến pháp mới trong đó có một số điều nhằm chấm dứt khủng hoảng chính trị kéo dài tại nước này.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan thao luan hien phap moi

Quốc hội Thái Lan đã bắt đầu phiên thảo luận hiến pháp mới - Ảnh: Getty Images

Theo đó, tiến trình thảo luận hiến pháp mới được bắt đầu để có thể đệ trình lên Hoàng gia trước tháng Chín này. Tuy nhiên, hiến pháp mới được xem là một bất lợi đối với gia tộc Shinawatra. Các lãnh đạo cuộc đảo chính tháng Năm năm ngoái cho rằng hiến pháp mới rất cần thiết cho việc xoa dịu tình hình căng thẳng, dọn đường cho những cuộc bầu cử trong năm tới.

Borwornsak Uwanno, Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Hiến pháp Thái Lan cho rằng hiến pháp mới “sẽ không cho phép chính phủ của đảng đa số trở thành chế độ độc tài trong Quốc hội”. Theo hiến pháp mới, các cuộc bầu cử trong tương lại sẽ được quyết định bởi tỷ lệ đại diện đa số. Tuy nhiên thủ tướng sẽ không phải do người dân bầu chọn trực tiếp. Ngoài ra các nhà lập pháp sẽ không được giữ các chức bộ trưởng “để tránh những người này sử dụng quyền lực ảnh hưởng đến chính phủ”.

PHƯƠNG ANH
(Theo CNA)
 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi