Thái Lan sẽ bầu cử lại vào tháng Tư

12/02/2014 - 07:00

PNO - PNO – Ngày 11/2, Ủy ban bầu cử Thái Lan công bố nước này sẽ tổ chức bầu cử lại vào tháng Tư tới vì nhiều khu vực bầu cử bị cản trở bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử ngày 2/2 vừa qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan se bau cu lai vao thang Tu

Cử tri Thái Lan đòi quyền bầu cử của mình - Ảnh: AFP

Hàng triệu người Thái không được thực hiện cơ hội bỏ phiếu đầu tháng qua, khi những người biểu tình phong tỏa các điểm bầu cử tìm cách ngăn chặn sự tái đắc cử của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, dẫn đến 10% điểm bỏ phiếu phải đóng cửa sớm.

Cuộc bỏ phiếu sẽ được tổ chức vào ngày 27/4 đối với những điểm bỏ phiếu phải đóng cửa sớm, Tổng thư ký Ủy ban bầu cử Puchong Nutrawong cho biết. Trước đó một tuần sẽ diễn ra vòng bỏ phiếu sớm.

Ông Nutrawong cho biết có 28 khu vực bầu cử vẫn chưa có cứng cử viên, vì những người biểu tình ngăn chặn quá trình đăng ký bầu cử.

Bà Yingluck đã kêu gọi tiến hành cuộc bầu cử ngày 2/2 để cố gắng chấm dứt làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài hàng tháng trời, nhưng phe đối lập do Đảng Dân chủ là hạt nhân đã tẩy chay bỏ phiếu. Mười một người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương do các hành động bạo lực liên quan đến bế tắc chính trị thời gian qua.

Thai Lan se bau cu lai vao thang Tu

Những người biểu tình chưa từ bỏ kế hoạch ngăn chặn bầu cử - Ảnh: Reuters 

Tuy đã đạt được một số thỏa hiệp, Thái Lan vẫn đứng trước nguy cơ những người biểu tình sẽ tìm cách ngăn chặn cuộc bầu cử lại. Những người biểu tình muốn bà Yingluck từ chức để mở đường cho một "Hội đồng Nhân dân" tiến hành các cải cách “mơ hồ” trước cuộc bầu cử mới.

Ủy ban bầu cử cho biết kết quả bỏ phiếu sẽ không được công bố cho đến khi toàn bộ các khu vực bầu cử tiến hành bỏ phiếu xong. Trong lúc đó, bà Yingluck sẽ vẫn giữ vai trò Thủ tướng tạm thời với quyền ban hành chính sách hạn chế cho đến khi có đủ 95% trong tổng số 500 ghế Hạ viện cho phép bổ nhiệm chính phủ mới.

Phe đối lập đã yêu cầu Tòa án Hiến pháp vô hiệu hóa cuộc bầu cử - một trong những động thái pháp lý chống lại chính phủ của bà Yingluck, trong lúc đó, Hoa Kỳ cũng đã kêu gọi quân đội Thái Lan không cho phép nổ ra một cuộc đảo chính để chấm dứt bế tắc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi