Thái Lan: Phe đối lập quyết định tẩy chay cuộc bầu cử tháng Hai

21/12/2013 - 19:11

PNO - PNO – Ngày 21/12, đảng Dân chủ - phe đối lập chính ở Thái Lan - đã tuyên bố tẩy chay cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 2/2.

edf40wrjww2tblPage:Content

Thai Lan: Phe doi lap quyet dinh tay chay cuoc bau cu thang Hai

Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố phe đối lập sẽ tẩy chay cuộc bầu cử - Ảnh: AFP 

Phát biểu tại cuộc họp báo chiều thứ Bảy, lãnh đạo đảng Abhisit Vejjajiva nói đảng của ông sẽ không đưa ra các ứng cử viên, vì chính trường Thái Lan đang trong giai đoạn thất bại”.

Đầu tháng này, Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã kêu gọi tổ chức bầu cử trong một nỗ lực nhằm chấm dứt nhiều tuần biểu tình đông đảo tại Bangkok.

Tư lệnh Quân đội Thái Lan, Tướng Prayuth Chan-ocha, đã cảnh báo sự chia rẽ về chính trị có thể "kích hoạt một cuộc nội chiến". Ông đề xuất một "Tập hợp của Nhân dân” - gồm các chính khách dân sự của cả hai bên, chứ không phải các nhà lãnh đạo, để hàn gắn sự chia rẽ.

Thái Lan đang đối mặt với bất ổn chính trị nghiêm trọng nhất kể từ năm 2010.

Thai Lan: Phe doi lap quyet dinh tay chay cuoc bau cu thang Hai

Người biểu tình Thái Lan ở thế tiến thoái lưỡng nan khi cuộc bầu cử càng đến gần - Ảnh: Getty Images

Tại cuộc họp báo, cựu Thủ tướng Abhisit nói với các phóng viên rằng đảng của ông đã nhất trí sẽ không cử ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử ngày 2/2/2014.

"Người dân Thái Lan đã mất niềm tin vào hệ thống dân chủ”, ông Abhisit nói.

Trước đó, Thủ tướng Yingluck đã giải tán Quốc hội và kêu gọi bầu cử vào ngày 9/12, trong một nỗ lực mà bà nói là để tránh bạo lực trên đường phố và "trả lại quyền lực cho người dân Thái Lan".

Đảng Pheu Thái cầm quyền chiếm đa số ghế tại Quốc hội Thái Lan và đang giành được sự hậu thuẫn đáng kể từ các vùng nông thôn Thái Lan. Lá phiếu của cử tri nông thôn được xem như là đảm bảo chắc chắn cho thắng lợi của bà Yingluck trong cuộc bầu cử tháng Hai tới.

VIỆT HƯNG (Theo BBC )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI