Thaco được khen 'dũng cảm' khi đầu tư vào Hùng Vương

09/01/2020 - 22:30

PNO - Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dành lời khen khi Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG) và công ty cổ phần Sản xuất, Chế biến và phân phối Nông nghiệp Thadi (thuộc Thaco) ký hợp đồng hợp tác chiến lược tối ngày 9/1 tại TPHCM.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, doanh nghiệp như Thaco là doanh nghiệp dũng cảm, vì đang làm công nghiệp lại nhảy sang nông nghiệp. Nếu vì lợi nhuận thì không ai đầu tư vào lĩnh vực này cả... Lĩnh vực mà hiện tại chúng ta đã có cơ sở, có tiền đề nhưng thành công hay không là ở quản trị.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp phát biểu tại buổi lễ ký kết của Thaco và Hùng Vương. Ảnh: Quốc Thái
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp phát biểu tại buổi lễ ký kết của Thaco và Hùng Vương. Ảnh: Quốc Thái

Hùng Vương từ lâu là doanh nghiệp top đầu về xuất khẩu cá tra. Bản thân ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hùng Vương lâu nay được nhiều người gọi với biệt danh "vua cá tra". Tuy nhiên, vài năm trở lại, liên tục xuất hiện thông tin doanh nghiệp này thua lỗ. Nguyên nhân được cho là do Hùng Vương đầu tư vào chăn nuôi heo, sản xuất thức ăn chăn nuôi... không hiệu quả.

Theo thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Sản xuất chế biến và phân phối nông nghiệp Đông Dương (Thadi), thành viên của Thaco thì Thadi sẽ sở hữu 35% cổ phần Hùng Vương, và sẽ đầu tư 2.000 tỷ đồng vào liên doanh sản xuất heo giống có quy mô 45.000 con. Đồng thời sẽ tham gia quản trị, cử đại diện giữ chức Phó chủ tịch HĐQT, Giám đốc tài chính và các chuyên gia phụ trách kỹ thuật, bán hàng. Trong liên doanh sản xuất heo giống,Thadi nắm 65% cổ phần. Liên doanh này cũng sẽ đầu tư chăn nuôi heo thịt với quy mô 1,2 triệu con/năm để cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco cho hay, “Hùng Vương gặp khó khăn nhất định đã chủ động mời gọi Thaco hợp tác chia sẻ. Doanh thu dự kiến đạt khoảng trên 1,5 tỷ USD từ Thaco và hai liên doanh (Thadi với Hoàng Anh Gia Lai và Thaidi với Hùng Vương, chiếm gần 4% doanh thu xuất khẩu nông nghiệp cả nước.

 

Nghi thức ký kết chính thức giữa đại diện Thadi và Hùng Vương. Ảnh: Quôc Thái
Nghi thức ký kết chính thức giữa đại diện Thadi và Hùng Vương có sự chứng kiến đồng chí Trương Tấn Sang, Uỷ viên Bộ chính trị, Nguyên chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và lãnh đạo Thaco Ảnh: Quôc Thái

Ông Dương Ngọc Minh – CTHĐQT Công ty Cổ phần Hùng Vương cho biết, lần hợp tác này đã được quyết định chỉ sau 1 tiếng đồng hồ. Ông Minh thừa nhận, nông nghiệp là một ngành khó khăn, chẳng hạn khó về cơ chế đầu tư cho ngành nông nghiệp Việt Nam.

Chẳng hạn, để đầu tư 1 mét vuông chuồng nuôi heo mấy hơn 20 triệu đồng, mức này chắc chắn đắt hơn so với đầu tư 1 mét vuông xây nhà cho người ở. Đầu tư công nghệ với trị giá cao trong nông nghiệp gây khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng. Bởi ngân hàng lo ngại có nhiều rủi ro.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI