Thách thức và triển vọng của ngành công nghiệp điện ảnh thế giới

19/05/2021 - 11:11

PNO - Phát hành phim trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch, đánh giá lại mô hình doanh thu và triển vọng thành công của loạt bom tấn ra rạp mùa hè được xem là những mối quan tâm hàng đầu của các nhà làm phim.

Những thách thức trong ngành công nghiệp điện ảnh chưa bao giờ là bài toán dễ dàng cho các nhà sản xuất phim. Nếu như bản thân khán giả có thể lựa chọn quay trở lại rạp chiếu để thưởng thức các tác phẩm của ngôi sao họ yêu thích hoặc thoải mái tại nhà thưởng thức phim thông qua các nền tảng phát trực tuyến sau khi đại dịch kết thúc, thì các hãng phim và chủ rạp chiếu đang đối mặt muôn vàn khó khăn trong việc thích ứng với sự mong đợi của khách hàng trong điều kiện bình thường mới.

Hiện tại, phần lớn mọi người đang sử dụng nền tảng trực tuyến để phục vụ nhu cầu giải trí tại nhà. Tuy nhiên, tương lai của các nhà phân phối và phát hành phim tại các cụm rạp vẫn là một ẩn số.

Các nhà làm phim đối mặt nhiều khó khăn trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19
Các nhà làm phim đối mặt nhiều khó khăn trong bối cảnh bình thường mới sau dịch COVID-19

Trăm ngàn mối lo phát hành phim trong bối cảnh bình thường mới

Từ năm 2000, 26% sự thành bại của các nhà sản xuất phụ thuộc vào doanh thu phòng vé, con số này tiếp tục tăng lên 46% vào năm 2019, so sánh dựa trên doanh thu truyền hình, rạp hát và video phát trực tuyến. 

Khi phát hành tại rạp, những bộ phim của các hãng không được phép phát sóng trên các nền tảng phát trực tuyến và các kênh truyền hình giúp tập trung sự quan tâm của công chúng trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, trong thời kỳ khủng hoảng, các chủ rạp đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề khi nhiều bộ phim lựa chọn phát hành trên các nền tảng trực tuyến, sau nhiều lần trì hoãn ra mắt vì dịch COVID-19. Điều này vô tình đánh mất một số phim bom tấn có khả năng vực dây doanh thu phòng vé.

Một cuộc khảo sát cho thấy các nền tảng trực tuyến như Netflix và Hotstar đã tăng 35% người đăng ký thời kỳ dịch bệnh hoành hành. Với sự đầu tư mạnh mẽ về mặt nội dung của các “gã khổng lồ” Netflix, Disney+, HBO Max… một lần nữa khiến các nhà sản xuất phim vật lộn trong mớ suy nghĩ hỗn độn: nên kiên nhẫn chờ đợi phim ra rạp hay bắt tay với các nền tảng trực tuyến hoặc vừa chiếu rạp vừa chiếu trực tuyến… đâu mới là lựa chọn khôn ngoan trong khâu phát hành.

Để giải bài toán khó này, các hãng phim đã bắt đầu đánh giá lại mô hình doanh thu, nghiên cứu kênh tiếp cận khách hàng (rạp chiếu, nền tảng trực tuyến…) nào thu được doanh số tốt nhất, đồng thời tìm hiểu các xu hướng đang thay đổi hòng có được cái nhìn toàn cảnh nhất. 

Bên cạnh đó, một thách thức lớn không kém đối với các nhà sản xuất là phải tạo ra được nội dung phù hợp với khán giả tiềm năng, khi hiện tại người xem đang có quá nhiều lựa chọn phục vụ cho nhu cầu giải trí của mình.

Bom tấn  Fast & Furious 9 được kỳ vọng vực dậy phóng vé ảm đạm.
Bom tấn Fast & Furious 9 được kỳ vọng vực dậy phòng vé ảm đạm.

Triển vọng thành công của loạt bom tấn ra rạp mùa hè

Khi khu vực Bắc Mỹ và châu Âu bắt đầu kiểm soát được dịch COVID-19 nhờ nỗ lực tăng cường mở rộng tiêm chủng cũng trùng với thời điểm loạt bom tấn Hollywood ra mắt, mở ra những triển vọng tươi sáng cho phòng vé toàn cầu.

Chuyên gia phân tích truyền thông làm việc tại Comscore, Paul Dergarabedian, dự đoán ngay khi CruellaA Quiet Place Part II, Fast & Furious 9đồng loạt phát hành sẽ đánh dấu sự bùng nổ mùa phim hè 2021.

Theo Variety, siêu phẩm Fast & Furious 9 có thể thúc đẩy doanh thu phòng vé tăng vọt khi chính thức khởi chiếu tại Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Đông, Nga và Trung Quốc vào cuối tuần này, dự đoán mang về ít nhất từ 150-180 triệu USD.

Các nhà phân tích trong ngành còn kỳ vọng doanh thu vượt xa con số kỳ vọng, bởi lượng người xem tại thị trường châu Á, trọng yếu là Trung Quốc, nhu cầu thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật tăng trưởng mạnh mẽ sau dịch.

Tại Trung Quốc, Fast & Furious 9 đang dẫn trước các đối thủ cạnh tranh về số vé đặt trước, thu về 10,5 triệu USD dù chưa ra mắt. Hơn 80,7% rạp chiếu phim trên toàn xứ Trung - chiếm khoảng 154.000 rạp - sẽ ưu tiên suất chiếu cho bom tấn được mong đợi. Trong các phần trước của Fast & Furious, gần 30% tổng doanh phòng vé toàn cầu cũng đến từ đất nước tỷ dân.

Sau các nước châu Á, Fast & Furious 9 sẽ tiếp tục ra mắt tại 62 thị trường, bao gồm Úc (17/6); Mỹ Latinh và Mỹ (25/6); Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Đức vào tháng 7.

Có thể thấy đại dịch COVID-19 đã thay đổi đáng kể thị phần phòng vé toàn cầu, khi thị trường châu Á, nhất là Trung Quốc và Nhật Bản, trở thành mục tiêu chính mà các bom tấn A Quiet Place Part II , Cruella, Black Widow, Shang-Chi and the Legend of the Ten Ringshướng đến trong nửa cuối năm 2021 và những năm tiếp theo.

Chung Thu Hương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI