Dịch vụ OTT giúp phụ nữ có tiếng nói hơn trong lĩnh vực điện ảnh

26/04/2021 - 14:51

PNO - Cơn khát nội dung điện ảnh do phụ nữ sản xuất và đạo diễn tại Hàn Quốc trong nhiều năm qua đã được giải tỏa nhờ sự ra đời của các dịch vụ OTT.

Sáng 26/4, nữ diễn viên gạo cội Youn Yuh-jung đã giành chiến thắng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 93. Với thành tích này bà cũng đã thiết lập cột mốc lịch sử cho nền điện ảnh Hàn Quốc khi trở thành diễn viên đầu tiên của xứ kim chi đoạt giải Oscar về diễn xuất.

Giải thưởng của Youn Yuh-jung một lần nữa cho thấy vai trò quan trọng của phụ nữ trong sự phát triển của ngành công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc.

Youn Yuh-jung đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2021.
Youn Yuh-jung đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Oscar 2021

Tuy nhiên, bất chấp số lượng phụ nữ mong muốn theo đuổi sự nghiệp điện ảnh ngày càng tăng, các bộ phim thương mại do các nhà làm phim nữ sản xuất và đạo diễn được chiếu ở Hàn Quốc từ năm 2014-2018 chỉ chiếm 7,9%.

Nhận thấy sự bất bình đẳng, sau gần 5 năm ấp ủ, cơn khát nội dung điện ảnh do phụ nữ chỉ đạo đã dần được giải tỏa với sự ra đời của doanh nghiệp xã hội và dịch vụ OTT (cung cấp các nội dung cho người sử dụng dựa trên các nền tảng Internet) dành riêng để giới thiệu tác phẩm của phái nữ - Purplay.

Lưu trữ gần 300 bộ phim, với 90% trong số đó là nội dung được cấp phép độc quyền, Purplay đã mở ra cơ hội cho những sản phẩm của các nữ đạo diễn đến gần khán giả. Trong đó, các nữ diễn viên hàng đầu như Lim Soon-rye, Lee Kyoung-mi và Kim Bo-ra cũng tích cực tham gia.

“Chúng tôi nhận thấy điều quan trọng nhất là giúp thành tựu của các nhà làm phim nữ được biết đến rộng rãi hơn trong xã hội Hàn Quốc” - Cho Il-ji, Giám đốc điều hành của Purplay, nói The Korea Times.
Bên cạnh đó, các dịch vụ OTT còn đóng vai trò là động lực tài chính cho các nhà làm phim nữ theo đuổi các dự án độc lập. Từ 60-70% lợi nhuận thu được cho mỗi tác phẩm phát trên các nền tảng sau đó sẽ được trả lại cho người sáng tạo.

Cảnh quay trong phim Kim Ji-Young, Born 1982 của nữ đọa diễn Kim Bo-young.
Cảnh quay trong phim Kim Ji-Young, Born 1982 của nữ đạo diễn Kim Bo-young

Theo Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc (KOFIC), sự hiện diện của phái nữ trong ngành điện ảnh nữ đã tăng lên, 21,5% phim phát hành năm ngoái do phụ nữ làm đạo diễn, trong khi 42,1% vai chính do các diễn viên nữ đảm nhận.

Dẫu vậy, các chuyên gia nhận định vẫn còn quá sớm để xác định vị trí của nữ giới trong ngành điện ảnh đã được cải thiện hay chưa bởi những con số thống kê trên có thể là do những thay đổi sâu rộng mà đại dịch COVID-19 mang lại, khiến một số phim thương mại có chi phí sản xuất cao phải lùi ngày phát hành, nhường chỗ cho các phim độc lập kinh phí tương đối thấp do phụ nữ đạo diễn.

Chung Thu Hương (theo Korea Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI