Tết hối hả ở nơi nghề làm nước mắm vừa được công nhận di sản phi vật thể quốc gia

21/01/2022 - 17:28

PNO - Dù chịu tác động của dịch bệnh COVID-19, nhưng các cơ sở sản xuất sản phẩm nước mắm truyền thống của tỉnh Phú Yên vẫn hối hả vào vụ Tết. Không chỉ phục vụ thị trường trong tỉnh, mà còn cung ứng cho các tỉnh, thành trong cả nước.

Những ngày giáp Tết, mỗi ngày Cơ sở sản xuất nước mắm Ngân Mỹ Á, xã An Phú, TP Tuy Hòa (cơ sở vừa được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao) xuất ra thị trường từ 200 đến 300 lít các loại, tăng gần gấp đôi so với ngày thường. Không chỉ tiêu thụ trong tỉnh, nước mắm của cơ sở đi khắp các tỉnh, thành khu vực phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên.  

Cơ sở sản xuất nước mắm Ngân Mỹ Á, xã An Phú, TP Tuy Hòa vừa được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021 của tỉnh Phú Yên
Cơ sở sản xuất nước mắm Ngân Mỹ Á, xã An Phú, TP. Tuy Hòa vừa được công nhận đạt sản phẩm OCOP 3 sao năm 2021 của tỉnh Phú Yên

Theo ông Trình Văn Gấm, nước mắm trong vùng thường khan hiếm, thiếu sản lượng vào dịp Tết. Nhưng năm nay do ảnh hưởng COVID, sản lượng nước mắm còn dự trữ được khá dồi dào.

Nước mắm truyền thống Phú Yên có nhiều đặc điểm riêng biệt. Chẳng hạn nước mắm có màu cánh gián đậm, trong và có mùi thơm đặc trưng. Nước mắm nhỉ khu vực thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên quy trình sản xuất cầu kỳ hơn. Các cơ sở sử dụng cá cơm tươi của vùng biển ngoài khơi Phú Yên, ướp với muối biển Tuyết Diêm (thị xã Sông Cầu), cùng với đó dùng phương pháp gài nén và ủ chượp theo tỉ lệ 3 cá 1 muối…

Nước mắm nhỉ Tân Lập (TX Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) được công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh Phú Yên năm 2020
Nước mắm nhỉ Tân Lập (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) được công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh Phú Yên năm 2020

Ông Phạm Văn Khải, chủ Cơ sở sản xuất nước mắm Tân Lập  (sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP tỉnh Phú Yên năm 2020) cho hay: Ướp cá với muối rồi ủ cá để một thời gian cho thịt cá chín rồi rút lù (bộ lọc, chỗ lấy nước mắm từ trong thùng ra ngoài), lấy nước đầu tiên gọi là “nước máu”. Từ thùng ủ cá người ta đưa “nước máu” đó chuyển sang bể dang nắng. Nước mắm chế biến theo phương pháp truyền thống phải dang nắng từ 7-8 tháng. Đây là yếu tố quyết định đến giá trị dinh dưỡng, mùi, vị của nước mắm. 

Với mùi thơm đặc trưng, vị mặn có hậu ngọt tự nhiên nhưng không chát…, sản phẩm nước mắm Tân Lập sau khi “ra lò” sẽ được phân chia thành nhiều loại theo những mức chất lượng riêng.

Nước mắm Phú Yên được sản xuất theo lối truyền thống, có màu cánh gián đậm, trong và có mùi thơm đặc trưng
Nước mắm Phú Yên được sản xuất theo lối truyền thống, có màu cánh gián đậm, trong và có mùi thơm đặc trưng

Để có được nước mắm thành phẩm phải trải qua các công đoạn như muối cá (trộn cá với muối sạch), ủ cá… Trước đây, người ta muối cá cơm để ươn, nhưng nay thay đổi muối cá còn tươi.

 “Nước mắm mới lấy ra có màu trắng lợt, sau khi dang nắng thì chuyển sang màu đỏ, mà phải dang “đủ nắng”, nếu yếu nắng nước mắm trở mùi, trong chai nổi cợn, không để được lâu. Nước mắm ngon nếm thử ngọt ngay. Nước mắm truyền thống ủ trong thùng gỗ, khi bán thì phân ra, nước mắm 30 độ đạm hiện nay có giá 100.000 đồng/lít, 20 độ đạm 50.000 đồng/lít”, ông Khải thông tin thêm.

Bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Yên: Cơ sở sản xuất nước mắm đạt sản phẩm OCOP 3 sao là những sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu sẵn có tại địa phương theo công thức truyền thống. Khi đạt sản phẩm OCOP đưa lên website thương mại điện tử của tỉnh Phú Yên để giới thiệu những sản phẩm OCOP xúc tiến thương mại trực tiếp, kết nối thị trường trực tuyến để cho người tiêu dùng biết.

                        Út Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI