Ngưỡng doanh thu chịu thuế 500 triệu đồng là chưa hợp lý

04/12/2025 - 06:02

PNO - Trong Công văn số 18491/BTC-CST gửi Chính phủ ngày 27/11, Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm thay cho mức 200 triệu đồng/năm đã đề xuất trước đó. Nhưng mức mới này cũng như cách thức áp dụng vẫn bị số đông hộ kinh doanh và chuyên gia thuế cho là chưa hợp lý.

Chính sách thiếu nhất quán

Nghiên cứu đề án “Chuyển đổi mô hình và phương pháp quản lý thuế đối với hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán” của Bộ Tài chính, chị N. - tiểu thương chợ An Đông, TPHCM - cho rằng, có những điểm chồng chéo và chưa rõ ràng.

Cụ thể, theo đề án trên, từ ngày 1/1/2026, hộ kinh doanh có doanh thu từ 200 triệu đến 3 tỉ đồng/năm phải kê khai thuế dựa trên doanh thu. Theo Nghị định 70/2025 của Chính phủ về chính sách hóa đơn điện tử, nhóm 2 chỉ cần dùng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền, còn nhóm 3 (doanh thu trên 3 tỉ đồng/năm) phải có hóa đơn thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu vào mới được khấu trừ thuế. Điều này khiến các hộ nhóm 3 như chị sẽ không có hóa đơn hợp lệ để khấu trừ khi mua hàng từ nhóm 2 (không xuất VAT), dẫn đến lợi nhuận tính thuế bị đẩy lên cao một cách không công bằng. “Chính sách cần được làm rõ và nhất quán để mọi người dễ thực hiện” - chị N. nói.

Bên cạnh đó, theo chị, việc yêu cầu nhập toàn bộ dữ liệu hàng hóa lên phần mềm đòi hỏi hộ kinh doanh phải sắm máy vi tính, máy in hóa đơn và giỏi tin học. Các hộ phải thuê kế toán và lập sổ sách chi tiết, làm tăng gánh nặng tài chính. Việc xuất hóa đơn phải thực hiện trong ngày, nhưng việc bán sỉ trên thực tế thường là gối đầu, linh hoạt đổi trả hàng theo nhu cầu vùng miền. Trong khi đó, thủ tục điều chỉnh hóa đơn khi khách trả hàng rất phức tạp.

Đến nay, nhiều tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương, TPHCM vẫn lúng túng với cách kê khai thuế mới
Đến nay, nhiều tiểu thương chợ Nguyễn Tri Phương, TPHCM vẫn lúng túng với cách kê khai thuế mới

Về ngưỡng doanh thu chịu thuế 500 triệu đồng/năm, chị N. nhận xét, ngưỡng này vẫn còn quá thấp, chỉ tương đương mức doanh thu khoảng 1,38 triệu đồng/ngày. Đây là mức không phù hợp với thực tế kinh doanh và đời sống của hộ kinh doanh bởi doanh thu cao không đồng nghĩa với thu nhập (tức lợi nhuận) cao. Hộ kinh doanh còn phải chịu rủi ro tồn hàng, hàng lỗi, phải chịu chi phí bán hàng, mặt bằng, nhân công. Chị cho hay: “Nhiều tiểu thương nói, thà Nhà nước tăng thuế khoán lên gấp 2-3 lần còn hơn bắt họ thuê kế toán, mua phần mềm, làm các thủ tục phức tạp. Bởi vì họ muốn nhẹ đầu để tập trung kinh doanh”.

Không chỉ tiểu thương trong chợ, nhiều hộ kinh doanh tại gia cũng đang tính đến phương án ngừng hoạt động. Anh Trần Văn Cường - chủ tiệm tạp hóa sỉ trên đường Vườn Chuối, TPHCM - cho biết, sẽ ngừng kinh doanh từ năm 2026 do lợi nhuận thực tế chỉ đạt khoảng 5% trên doanh thu, dù mặt bằng là nhà riêng (không phải thuê). “Nếu tính thêm chi phí mặt bằng khoảng 30 triệu đồng/tháng thì coi như lỗ. Vợ chồng bán cả ngày lẫn đêm mà không có lời, ngừng kinh doanh để cho thuê mặt bằng còn có lợi hơn” - anh phân tích.

Cần tiếp tục nâng ngưỡng doanh thu chịu thuế

Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang - cho biết, trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân, có 2 thay đổi đáng chú ý trong cách tính thuế mới cho hộ, cá nhân kinh doanh. Đó là chỉ tính thuế trên phần doanh thu vượt ngưỡng và linh hoạt phương án nộp thuế cho hộ doanh thu dưới 3 tỉ đồng/năm.

Ông phân tích, trước đây, nếu doanh thu vượt ngưỡng thì số thuế sẽ được tính trên toàn bộ doanh thu, còn theo cách tính mới, thuế chỉ áp dụng đối với phần doanh thu vượt quá ngưỡng quy định, giúp giảm đáng kể số thuế phải nộp, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hộ kinh doanh nhỏ. Hộ có doanh thu dưới 3 tỉ đồng/năm được quyền lựa chọn 1 trong 2 phương án tính thuế: tính theo tỉ lệ phần trăm doanh thu hoặc tính theo lợi nhuận thực tế (bằng doanh thu trừ đi các chi phí hợp lý có hóa đơn, chứng từ). Phương án 2 công bằng hơn, đặc biệt là với những hộ có nhiều chi phí được chứng minh rõ ràng. Hộ có doanh thu từ 3 tỉ đồng/năm trở lên bắt buộc phải tính thuế theo lợi nhuận thực tế để đảm bảo tính minh bạch và chính xác.

Theo luật sư Trần Xoa, Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng chịu thuế từ 200 triệu lên 500 triệu đồng/năm nhưng mức này vẫn chưa thực sự hợp lý khi so sánh với chính sách dành cho người lao động hưởng lương. Theo đó, 1 người làm công ăn lương được giảm trừ gia cảnh 186 triệu đồng/năm cho bản thân và 74 triệu đồng/năm cho 1 người phụ thuộc (tương đương 260 triệu đồng thu nhập không chịu thuế nếu 1 người phụ thuộc). Để công bằng, 1 hộ kinh doanh nhỏ (thường do 1-2 người vận hành) cũng cần có “khoản không chịu thuế” tương đương để trang trải cuộc sống.

Ông lấy ví dụ, hộ kinh doanh cần có thu nhập (lợi nhuận) sau thuế tối thiểu 20 triệu đồng/tháng (tương đương 240 triệu/năm) để sinh sống. Với tỉ suất lợi nhuận trung bình trên doanh thu của nhiều ngành nghề là khoảng 10% thì để có 20 triệu đồng lãi mỗi tháng, họ cần có doanh thu 200 triệu đồng/tháng, tức 2,4 tỉ đồng/năm. Do vậy, nếu lấy 1/2 mức 2,4 tỉ đồng để đặt ngưỡng, ta có con số 1 tỉ đồng/năm. Như vậy, chỉ khi doanh thu vượt quá 1 tỉ đồng/năm, phần vượt ngưỡng đó mới phải chịu thuế. Ngưỡng này có cơ sở thực tiễn và thuyết phục hơn so với ngưỡng 200, 500 triệu đồng được đưa ra một cách cảm tính.

Mặc dù có phương án tính thuế theo lợi nhuận nhưng luật sư Trần Xoa cho rằng, việc này khó khả thi với đa số hộ kinh doanh nhỏ như bán quán ăn, bán rau quả bởi họ thường mua nguyên liệu từ chợ, không có hóa đơn hợp lệ để chứng minh chi phí, dẫn đến khó khăn khi tính lợi nhuận thực. Do đó, nhiều hộ sẽ vẫn phải chọn phương án nộp thuế theo doanh thu cho đơn giản. “Điều này càng cho thấy, việc đặt một ngưỡng doanh thu hợp lý (như đề xuất 1 tỉ đồng/năm) là cực kỳ quan trọng, để đảm bảo họ chỉ nộp thuế khi thực sự có thu nhập vượt mức sống cơ bản” - luật sư Trần Xoa nói.

Nên có ngưỡng doanh thu khác nhau cho từng ngành

Cách tính thuế dựa trên lợi nhuận như đề xuất là phù hợp với nguyên tắc của thuế thu nhập cá nhân bởi thuế được đánh trên phần thu nhập thực tế của người nộp thuế. Tuy nhiên, ngưỡng doanh thu 500 triệu đồng/năm là chưa thực sự hợp lý nếu áp dụng chung cho mọi ngành nghề bởi tỉ suất lợi nhuận của mỗi ngành khác nhau. Ví dụ, ngành sản xuất, thương mại, dịch vụ hay xây dựng (có bao thầu nguyên vật liệu hay không) đều có biên độ mức lợi nhuận khác biệt. Do đó, để đảm bảo công bằng, nên phân loại ngành nghề và quy định các ngưỡng doanh thu khác nhau cho từng loại.

Hiện nay, hộ, cá nhân kinh doanh phải nộp 3 loại thuế gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân. Bộ Tài chính có xu hướng muốn dùng chung ngưỡng 500 triệu đồng này áp dụng cho cả thuế thu nhập cá nhân và VAT. Điều này là không phù hợp, bởi bản chất 2 sắc thuế này hoàn toàn khác nhau: thuế thu nhập cá nhân được tính trên thu nhập, còn VAT được tính trên giá trị tăng thêm của hàng hóa, dịch vụ (dựa theo chênh lệch đầu ra, đầu vào). Việc áp dụng chung một ngưỡng có thể dẫn đến những bất cập khi triển khai thực tế.

Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa - Chủ tịch Đại lý thuế Trí Nguyễn

Cần phân loại chi tiết theo ngành nghề

Do lợi nhuận trên doanh thu của mỗi ngành là khác nhau nên ngưỡng chịu thuế cần khác nhau. Có thể phân theo 3 mức ngưỡng riêng. Với ngành dịch vụ thuần túy như tư vấn, chăm sóc sức khỏe (không phải mua nguyên vật liệu), ngưỡng doanh thu để tính thuế là 500 triệu đồng/năm. Với ngành sản xuất hoặc dịch vụ có chi phí nguyên vật liệu (nhà hàng, sản xuất nhỏ), ngưỡng doanh thu để tính thuế là 1 tỉ đồng/năm. Với các hoạt động bán hàng, đại lý (thương mại), ngưỡng doanh thu để tính thuế là 1,5 tỉ đồng/năm.

Người bán sữa Ensure mua vào 900.000 đồng/hộp, bán ra 1 triệu đồng/hộp, lãi 100.000 đồng/hộp. Nếu doanh thu đạt 200 triệu đồng (tương đương bán 200 hộp), phần lợi nhuận thực tế chỉ là 20 triệu đồng. Trong khi đó, mức giảm trừ gia cảnh (khoản thu nhập không chịu thuế để đảm bảo đời sống) hiện nay đã là 186 triệu đồng/người/năm và 260 triệu đồng nếu có 1 người phụ thuộc. Với ví dụ này, người bán sữa phải đạt doanh thu tới 2,6 tỉ đồng (để có lợi nhuận khoảng 260 triệu) thì phần thu nhập mới vượt trên mức giảm trừ gia cảnh để chịu thuế. Do đó, cơ quan soạn thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân cần nghiên cứu, điều chỉnh ngưỡng doanh thu theo hướng phân loại ngành nghề, đồng thời sửa đổi các luật thuế liên quan để đảm bảo đồng bộ, có thể áp dụng ngay từ kỳ tính thuế năm 2026.

Giáo sư Hoàng Văn Cường - thành viên Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI