30 thương hiệu phở nổi tiếng sẽ tham gia Ngày của Phở 12/12

04/12/2025 - 12:32

PNO - Sáng 4/12, Báo Tuổi Trẻ tổ chức họp báo công bố chương trình Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9, chính thức khởi động chuỗi hoạt động tôn vinh phở Việt với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu”. Sự kiện dự kiến mở bán hơn 20.000 tô phở từ nhiều thương hiệu nổi tiếng.

Chương trình Ngày của Phở được sự đồng hành của Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao; Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương; Sở Công thương TPHCM; Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Công ty CP Acecook Việt Nam.

Sự kiện Ngày của Phở 12-12 năm nay dự kiến thu hút 100.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm phở.
Ngày của Phở năm nay dự kiến thu hút 100.000 lượt khách tham quan, trải nghiệm phở. Ảnh: N.B

Tại họp báo, ông Lã Quốc Khánh - Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam - cho hay phở không chỉ là món ăn quen thuộc mà đã trở thành biểu tượng văn hóa vượt khỏi ranh giới lãnh thổ.

Theo ông, mỗi tô phở đều chứa đựng sự tinh tế và tình cảm của người Việt. “Các hoạt động giới thiệu phở ở quốc tế nhằm giúp thế giới hiểu hơn về văn hóa Việt Nam – đậm đà, chan chứa tình người. Qua đó góp phần để bạn bè quốc tế thấy được khát vọng lan tỏa ẩm thực Việt ra thế giới”, ông Khánh chia sẻ.

Lễ hội Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra ngày 13 và 14/12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, TPHCM, quy tụ hơn 30 quầy phở từ Bắc chí Nam, gồm Phở H’Mong Hà Giang (sợi phở từ hạt ngô), Phở hai tô Pleiku, Lạc Hồng Phở (Nam Định)… và cả thương hiệu Phở Khỏe đến từ Seoul (Hàn Quốc).

Ban tổ chức dự kiến phục vụ hơn 20.000 tô phở trong 2 ngày, đón khoảng 100.000 lượt khách. Mỗi tô phở có giá 40.000 đồng. Tối thiểu 10% doanh thu sẽ được trích hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ).

Cũng theo ban tổ chức, đơn vị này đã có thư ngỏ đến Sở Du lịch TPHCM, Hiệp hội Du lịch và các đơn vị du lịch lữ hành tại TPHCM với mong muốn đưa du khách quốc tế có lịch trình tham quan trong 2 ngày diễn ra sự kiện đến trải nghiệm, tham quan tại "Ngày của Phở 12/12" để nhằm giới thiệu, quảng bá món ăn đặc trưng của Việt Nam đến du khách.

Khởi xướng năm 2017, chỉ một năm sau, ngày 12/12 đã được công bố là “Ngày của Phở” nhằm tôn vinh món ăn quốc hồn quốc túy và quảng bá tinh hoa gạo Việt. Mục tiêu dài hạn của chương trình là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới thông qua câu chuyện sợi phở và những giá trị văn hóa - ẩm thực - ngoại giao - kinh tế mang theo.

Phở bán tại Ngày của phở sẽ đồng giá 40.000 đồng/tô. Ảnh: Huỳnh Hằng
Phở bán tại Ngày của phở sẽ đồng giá 40.000 đồng/tô. Ảnh: Huỳnh Hằng

Từ một sự kiện trong nước, Ngày của Phở đã vươn ra thế giới với tên gọi Vietnam Phở Festival, tổ chức tại Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore. Năm 2025, lễ hội diễn ra ở Singapore trong 2 ngày 18 và 19/10, thu hút hơn 35.000 lượt khách, phục vụ hàng chục ngàn phần ăn và mang đến nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - ẩm thực. Hoạt động kết nối giao thương ghi nhận hơn 400 lượt tiếp xúc doanh nghiệp Việt - Singapore, mở ra nhiều hợp đồng trị giá hàng chục ngàn USD và các biên bản ghi nhớ hợp tác.

Năm nay, chương trình tiếp tục lan tỏa tinh thần “12/12 - Ngày của Phở” bằng việc khuyến khích các quán phở trong và ngoài nước tổ chức hoạt động hưởng ứng, kể những câu chuyện phở Việt vươn ra thế giới.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI