Taxi, xe công nghệ phải trang bị ghế cho trẻ dưới 10 tuổi là bất khả thi?

17/11/2025 - 15:49

PNO - Đại biểu Hà Sỹ Đồng (tỉnh Quảng Trị) đề nghị cân nhắc xe taxi, xe công nghệ không phải trang bị ghế trẻ em trên xe như quy định từ 1/1/2026.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị cân nhắc quy định có thiết bị phù hợp trên xe cho trẻ dưới 10 tuổi với xe taxi
Đại biểu Hà Sỹ Đồng đề nghị cân nhắc quy định có thiết bị phù hợp trên xe cho trẻ dưới 10 tuổi với xe taxi - ảnh: QH

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao về quy định bắt buộc phải có thiết bị an toàn phù hợp với độ tuổi và chiều cao của trẻ, theo Luật Trật tự an toàn giao thông có hiệu lực từ 1/1/2026.

Theo đó, trẻ dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35m không được ngồi ở hàng ghế trước cùng hàng ghế với người lái xe. Đồng thời, người lái xe phải sử dụng và hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em.

Khuyến cáo từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô có thể bao gồm một số loại cụ thể: nôi trẻ em sơ sinh (thường < 2 tuổi); ghế trẻ em nhỏ (cho trẻ 2-6 tuổi) và các loại ghế nâng và đệm nâng (cho trẻ 6-10 tuổi).

Quy định này khiến nhiều người băn khoăn. Nhiều ông bố, bà mẹ đặt câu hỏi: khi gia đình di chuyển bằng xe taxi, xe dịch vụ, liệu có bị từ chối phục vụ do chủ phương tiện không trang bị ghế hoặc không đủ để phục vụ cho từ 2 trẻ trên xe?

Trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng quy định có ghế bắt buộc cho trẻ dưới 10 tuổi không phù hợp, chỉ nên áp dụng với trẻ từ 6 tuổi trở xuống.

Một tài khoản chia sẻ: “Tôi từng dùng ghế cho trẻ em nhưng rất cồng kềnh. Trẻ dưới 1m35 nhưng nhiều trẻ có cân nặng bằng cả bố mẹ nên nếu yêu cầu có thiết bị riêng cho nhóm đối tượng này là chưa phù hợp”.

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự thảo Luật sửa đổi 10 luật liên quan đến an ninh, trật tự, chiều 17/11, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng (tỉnh Quảng Trị) cũng bày tỏ quan tâm tới quy định này.

Theo ông, hầu hết các nước phát triển có quy định này, và được xác định là mang lại lợi ích xã hội. Tuy nhiên, các quốc gia này có tỉ lệ sử dụng ô tô rất cao, hầu như không có xe máy.

Trong khi ở Việt Nam có tỉ lệ sử dụng xe máy cao. Nếu quy định ghế trẻ em quá cứng nhắc, có thể khiến nhiều nhà buộc phải chở trẻ em bằng xe máy thay vì đi ô tô hoặc taxi, khi đó rủi ro tai nạn cho trẻ còn cao hơn.

Điều này đã từng diễn ra tại Indonesia hay Philippine, khi mà quy định ghế trẻ em bắt buộc thì tỉ lệ phụ huynh chở trẻ em bằng xe máy đi học tăng 15-30%.

Vì thế, ông đề nghị cân nhắc kinh nghiệm của nhiều nước khác là có loại trừ đối với xe taxi, và dịch vụ gọi xe công nghệ.

“Bởi vì, theo quy chuẩn 123/2024 của Bộ Giao thông, ghế trẻ em có từ 4 đến 5 kích thước khác nhau phụ thuộc vào cân nặng của trẻ. Nếu yêu cầu taxi trang bị ghế trẻ em thì mỗi chiếc taxi phải có ít nhất 4 cái ghế khác kích cỡ. Điều này hoàn toàn bất khả thi” - ông nói.

Nếu yêu cầu hãng taxi phải có ghế trẻ em thì cũng không thể đáp ứng khi gia đình có 2 trẻ trở lên. Một số gia đình nghèo hoặc ông bố, bà mẹ trẻ không có xe ô tô cá nhân mà sẽ phải gọi taxi đưa trẻ đi tiêm chủng, khám chữa bệnh khi đau ốm hoặc đi đường trời mưa rét.

Số lượng taxi có trang bị ghế trẻ em thường ít nên gọi khó hơn, thời gian và quãng đường di chuyển không có khách cao hơn nên giá cước cũng cao hơn. Chi phí này sẽ đổ lên đầu các gia đình nghèo hoặc các ông bố bà mẹ trẻ.

Trong khi đó, ông cho rằng, tỉ lệ tai nạn của taxi thấp hơn xe cá nhân, nhờ đội ngũ tài xế chuyên nghiệp.

Như Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI