Tập thể cán bộ, phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM tiễn biệt dì Năm Tuyết

11/04/2023 - 21:09

PNO - Chiều 11/4, bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - cùng một số nhân viên, phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM đã đến chia buồn cùng gia đình dì Năm Tuyết.

Thay mặt tập thể cán bộ, nhân viên, phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, bà Lý Việt Trung đã gửi lời chia buồn, động viên các thành viên trong gia đình sớm vượt qua mất mát, đau thương.

Nhắc lại những câu chuyện xưa, hình ảnh dì Năm Tuyết lại trở về rõ nét, hiền từ trong tâm trí mỗi người.

Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ Nữ TP.HCM dâng hương cho dì Năm Tuyết
Bà Lý Việt Trung - Tổng biên tập Báo Phụ nữ TPHCM - thắp hương viếng dì Năm Tuyết Ảnh: Phùng Huy

Ông Phạm Kiên Hùng, con trai dì Năm Tuyết, nhớ lại: “Bà nghỉ làm nhưng cứ nhớ Báo Phụ Nữ mãi, cứ bảo là do ba bắt nghỉ vì bệnh chứ bà không muốn nghỉ. Bà lưu giữ rất nhiều tập báo chí ngày xưa, còn Báo Phụ nữ TPHCM thì lúc nào nhà cũng có, yêu nghề dữ lắm”. Những lần Báo tổ chức họp mặt, dì Năm Tuyết vẫn luôn sắp xếp thời gian trở về để ôn lại kỉ niệm, kết nối những thế hệ khác nhau. “Lâu lâu mới có dịp gặp mặt bạn bè, đàn em nên bà vui lắm, cứ khỏe là đòi đi” - ông Hùng nói thêm.

Bất cứ ai từng có cơ hội tiếp xúc, trò chuyện cùng dì Năm Tuyết đều thấy được sự nhiệt tình, hết mình của dì. Dì coi nó như ngôi nhà, chăm lo cho nó bằng tất cả tinh thần và tình cảm của một người phụ nữ thời đại. Dì chính là một trong những người đã đưa tờ báo vượt qua giai đoạn đầu đầy khó khăn, đặt nền tảng cho Báo Phụ nữ TPHCM ngày nay.

Dì Năm Tuyết tên thật Nguyễn Thị Tuyết, sinh năm 1934 trong một gia đình có truyền thống cách mạng ở tỉnh Bến Tre. Vì lẽ đó, dì sớm tham gia cách mạng và trải qua nhiều vị trí khác nhau.

Năm 1963, dì bén duyên với nghề báo khi được Văn phòng Ban Tuyên huấn Trung ương Cục (khu xứ Ủy Nam kỳ - vùng Dương Minh Châu - Tây Ninh) phân công học khóa báo chí trong rừng để về công tác ở tờ Báo Cờ Giải phóng (từ năm 1963 đến 1964). Năm 1965, dì về công tác tại Ban Phụ vận Sài Gòn - Gia Định. Dù nhiều lần vào tù, ra khám nhưng dì vẫn một lòng kiên trung với Tổ quốc, khiến địch phải trao trả tự do vào năm 1974.

Cuối năm 1975, dì được phân về Báo Phụ nữ Sài Gòn - tiền thân của Báo Phụ nữ TPHCM ngày nay. Với ngòi bút sắc bén, lý tưởng cách mạng vững vàng cùng nhiều kinh nghiệm sống, dì nhanh chóng trở Phó tổng biên tập Báo.

Gia đình
Những kí ức, câu chuyện về dì Năm Tuyết được gia đình và các thế hệ đàn em khơi gợi lại - Ảnh: Phùng Huy

Năm 1986, sau một cơn bạo bệnh, dì tạm dừng công tác tại Báo trong sự tiếc nuối của bản thân và nhiều đồng nghiệp.

Từ hôm nay, chúng tôi đã không còn được nhìn thấy nụ cười hiền từ, lắng nghe những câu chuyện thăng trầm từ dì Năm Tuyết.

Xin tiễn biệt dì - người tiền bối kính mến! 

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI