Tập 1 “Rap Việt” biến mất khỏi YouTube vì lùm xùm "xài chùa" hình ảnh?

07/11/2021 - 16:36

PNO - Sau khi xảy ra lùm xùm về việc nhà sản xuất “Rap Việt” sử dụng hình ảnh không bản quyền, hiện khán giả không thể theo dõi tập 1, mùa 2 trên YouTube.

Khi truy cập vào đường link dẫn đến tập 1, chương trình Rap Việt mùa 2 trên YouTube, video này hiện thông báo: “Video không có sẵn. Đây là video riêng tư”.

Trước đó, chương trình Rap Việt bị họa sĩ Jaime Jasso – một trong những hoạ sĩ có tiếng trong giới đồ hoạ quốc tế tố ăn cắp hình ảnh. Cụ thể, ông Jaime Jasso cho rằng một bức tranh do mình vẽ đã bị sử dụng làm nền cho poster của chương trình Rap Việt nhưng không có bất cứ thoả thuận nào.

Hình ảnh gốc và poster chính của chương trình Rap Việt mùa 2.
Hình ảnh gốc và poster chính của chương trình Rap Việt mùa 2.

“Đây là bức vẽ được thực hiện cho công ty và trường đào tạo của tôi, những người lấy ảnh thậm chí còn không xóa logo của chúng tôi trên ảnh. Những người lấy trộm hãy dừng việc này lại và hãy trả phí để được sử dụng tác phẩm”, ông Jaime Jasso phàn nàn về hành vi ngang nhiên sử dụng hình ảnh của chương trình Rap Việt.

Chuyên gia thiết kế đồ họa Trương Huyền Đức, hiện đang làm việc tại Việt Nam là người đã thông báo cho hoạ sĩ Jaime Jasso về vụ việc. Hiện, anh cũng là người đại diện phát ngôn cho hoạ sĩ Jaime Jasso và nhóm hoạ sĩ quốc tế bị chương trình Rap Việt sử dụng tranh trái phép.

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, hoạ sĩ Trương Huyền Đức cho biết không chỉ có 1 mà có đến hơn 6 nghệ sĩ quốc tế bị chương trình Rap Việt sử dụng tác phẩm. Hành động của đội ngũ sản xuất chương trình Rap Việt, theo anh Trương Huyền Đức là không chuyên nghiệp và cố ý vi phạm bởi với năng lực của hoạ sĩ trong nước hoàn toàn có thể thực hiện, thậm chí giá thực hiện rất phải chăng. Ngoài ra, nếu nhà sản xuất chương trình vì lý do nào đó chỉ muốn lấy tác phẩm có sẵn thì với sự chuyên nghiệp và thái độ tôn trọng, họ phải tìm ra tác giả đã thực hiện tác phẩm để thương lượng, mua bản quyền. Anh Huyền Đức khẳng định, việc tìm tác giả hoàn toàn rất dễ.

Khi truy cập đường link tập 1 của chương trình Rap Việt mùa 2, khán giả sẽ nhận được thông báo này.
Khi truy cập đường link tập 1 của chương trình Rap Việt mùa 2, khán giả sẽ nhận được thông báo này.

Trước khi trở thành người trực tiếp đại diện cho nhóm nghệ sĩ quốc tế bị vi phạm bản quyền, xử lý các công việc với nhà sản xuất Rap Việt, hoạ sĩ Trương Huyền Đức cho biết chương trình đã liên hệ riêng với từng hoạ sĩ nhưng chưa đi đến kết quả bởi có một số tác phẩm đã được hoạ sĩ bán cho các nhãn hàng và họ không còn quyền quyết định. Do đó, các nghệ sĩ cho biết nếu Rap Việt muốn xử lý phải liên hệ trực tiếp với đơn vị đang là chủ sở hữu tác phẩm.

Chuyên gia thiết kế đồ họa Trương Huyền Đức nói thêm: “Việc vi phạm bản quyền không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của các nhà sáng tạo nước ngoài mà còn gián tiếp hạn chế cơ hội làm việc của các nhà sáng tạo trong nước, phương hại đến cảm tình của công chúng đối với năng lực thiết kế mỹ thuật nội địa”.

Hiện quá trình làm việc giữa nhà sản xuất Rap Việt và các bên vẫn đang diễn ra. Hoạ sĩ Trương Huyền Đức cho biết một trong những mong muốn đầu tiên của các nghệ sĩ quốc tế là lời xin lỗi chân thành từ phía nhà sản xuất Rap Việt. Riêng với hoạ sĩ Trương Huyền Đức, anh mong chương trình Rap Việt nhận lỗi về mình, không “đổ” trách nhiệm cho các hoạ sĩ thiết kế vì họ chỉ đang làm theo đơn đặt hàng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI