Tạo thuận lợi cho tài xế chuyển sang chạy xe điện

16/10/2025 - 07:01

PNO - Từ sáng sớm, trạm đổi pin và sạc pin xe điện trên Quốc lộ 13, đoạn qua phường Thạnh Mỹ Tây, TPHCM đã tấp nập tài xế xe ôm và taxi công nghệ. Trạm này còn bán cơm, cà phê và có bàn bida phục vụ người chờ sạc hoặc đổi pin. Càng về trưa, trạm càng đông khách nên phải tăng cường 2-3 người để phát số thứ tự cho các tài xế.

Ông Hà Văn Hải - 56 tuổi, tài xế GrabBike - cho hay, ban quản lý chung cư nơi ông ở không cho sạc điện ở bãi xe nên ông đến đây đổi pin cho tiện. Mỗi lần đổi pin chỉ mất khoảng 2 phút. Để tìm trạm đổi pin gần nhất thì chỉ cần lên mạng tra. Cũng chạy xe ôm công nghệ, anh Mai Vương Tuấn Phát nhận xét, việc đổi hoặc sạc pin bây giờ đã tiện lợi hơn trước nhiều. Mỗi ngày, anh tốn khoảng 30.000 đồng tiền uống cà phê kết hợp sạc điện cho xe, rẻ hơn một nửa so với khi còn chạy xe xăng.

Ông Nguyễn Quang Huy - quản lý trạm sạc này - cho biết, trạm có 15 trụ sạc, gồm 13 trụ thường và 2 trụ nhanh. Số khách đến sạc ngày càng đông cho thấy lượng người dùng xe điện tăng rõ rệt. Ông nói: “Chúng tôi đang nghiên cứu mở thêm trạm, cho thuê ki ốt đặt trụ sạc”.

Khách hàng đang sạc pin xe điện tại chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T” ở đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, TPHCM
Khách hàng đang sạc pin xe điện tại chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T” ở đường Phan Văn Trị, phường Gò Vấp, TPHCM

Ông Trần Anh Thành - sáng lập chuỗi “Cà phê trạm sạc & sửa chữa 3T” - cho biết, chuỗi có 5 chi nhánh ở TPHCM, kết hợp kinh doanh cà phê, cho thuê trụ sạc và bảo trì xe máy điện. Các hãng xe điện như Selex Motors thường thuê mặt bằng đặt trụ sạc, đổi pin có kích thước tương đương một máy bán hàng tự động, với giá khoảng 2 triệu đồng/tháng. Mỗi ngày, mỗi quán cà phê trong chuỗi tiếp nhận 80-100 khách, cuối tuần có thể lên đến 170 lượt khách, chủ yếu là tài xế chạy xe ôm công nghệ.

Một số hãng điều hành taxi và xe ôm công nghệ cũng đang thúc đẩy mảng xe điện. Mới đây, Công ty TNHH Grab đã thử nghiệm dịch vụ GrabCar điện ở TP Hà Nội và dự kiến sẽ triển khai ở TPHCM. Đại diện Grab cho biết, việc ra mắt GrabCar điện là do số xe điện đang hoạt động ngày càng nhiều. Hãng đã hợp tác với các nhà sản xuất xe điện (như Selex Motors) để cho ra mẫu xe phù hợp với việc chở khách, chở hàng; hãng cũng phối hợp với ngân hàng, công ty tài chính để có các gói vay mua xe điện, giúp tài xế dễ dàng chuyển đổi phương tiện.

Tương tự, hãng Be cũng ra mắt Trung tâm BE5X để hỗ trợ tài xế thuê, mua, bảo dưỡng, bảo hiểm xe điện. Đây là mô hình đầu tiên tại Đông Nam Á, kết nối đồng bộ giữa các hãng xe, ngân hàng, công ty bảo hiểm, đơn vị cung cấp năng lượng và cơ quan tư vấn chính sách. Theo Be, hơn 60% tài xế công nghệ chưa sở hữu xe, phải thuê với chi phí cao hoặc vay vốn từ nguồn không chính thống. Be đã hợp tác với BYD, GWM và Selex Motors để hỗ trợ tài xế thuê hoặc mua xe điện 4 bánh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI