Tang thương những gia đình mất con trong vụ sạt lở đất ở Vàng Ma Chải

04/08/2018 - 21:03

PNO - 5 người chết, 6 người mất tích, 1 người bị thương; một gia đình người ông mất đi 4 đứa cháu. Đó là hậu quả từ vụ sạt lở nghiêm trọng chiều ngày 3/8 tại địa bàn xã Vàng Ma Chải.

 

Chặng đường từ xã Dào San (huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) vào tới xã Vàng Ma Chải (Phong Thổ) dài chỉ 45km, nhưng phải mất 5 giờ đồng hồ mới có thể tiếp cận được hiện trường xảy ra vụ sạt lở kinh hoàng xảy ra chiều ngày 3/8.

Ngôi nhà của anh Lý Y Khỉn bản Nhóm 1 xã Vàng Ma Chải bao trùm không khí tang thương. Được biết, 3 đứa con trai nhỏ của anh Khỉn đều thiệt mạng trong trận sạt lở ngày hôm qua. Nỗi đau chưa dừng lại khi đứa cháu, con của anh trai anh Khỉn cũng thiệt mạng trong trận sạt lở kinh hoàng này.

Theo lời kể, những đứa trẻ này đến chơi ở nhà ông nội Lý Phủ Lìn, và vĩnh viễn ông không thể gặp lại 4 đứa cháu nội của mình. Quá đau thương trước mất mát, ông Lý Phủ Lìn chỉ nói được: "Lúc xảy ra vụ việc thì tôi đang đi chăn trâu. Lúc về đến nhà cháu chết cả. Đau lòng lắm...".

Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền và người dân trong bản đã chung tay hỗ trợ, giúp gia đình anh Khỉn chuẩn bị các thủ tục để an táng cho những đứa trẻ. Căn nhà chỉ còn lại nước mắt, nỗi đau quặn thắt của những người đàn ông khi trong chốc lát họ mất đi 4 người con, người cháu của mình. 

Tang thuong nhung gia dinh mat con trong vu sat lo dat o Vang Ma Chai
Lực lượng chức năng tiến hành khắc phục hậu quả vụ lở đất và tìm kiếm người bị hại

Cách đó khoảng 1km là hiện trường của vụ sạt lở làm trôi hoàn toàn 2 ngôi nhà cùng 7 người đang sinh sống. Ngay sau khi xảy ra sạt lở, gần 200 người thuộc các lực lượng vũ trang, đoàn thể xã hội huyện đã được huy động vào xã Vàng Ma Chải để thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn.

Tuy nhiên sau hơn 1 ngày tích cực tìm kiếm, mới chỉ tìm được 1 phần thi thể của nạn nhân, công tác tìm kiếm và khắc phục gặp nhiều khó khăn. Sở Y tế tỉnh Lai Châu đã cử cán bộ y bác sĩ xuống hiện trường để kịp thời cứu chữa người bị thương và các hộ dân trong vùng lũ xã Vàng Ma Chải. 

Theo thông tin của Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Phong Thổ, ghi nhận đến 17g ngày 4/8, đã có 6 người chết, 6 người mất tích; 3 người bị thương, 10 ngôi nhà bị cuốn trôi hoàn toàn; 5 ngôi nhà bị hư hỏng nặng; 30 ha hoa màu bị đất đá vùi lấp chủ yếu tại hai xã Mù Sang và Vàng Ma chải. Hàng trăm mét khối đất đá sạt lở trên tuyến Dào San - Sì Lờ Lầu, Mù San - Mù Sang. Việc di chuyển gặp nhiều khó khăn, nhiều đoạn đường bị đứt, sạt lở khối lượng lớn. Hiện huyện Lai Châu đã huy động các đơn vị tập trung máy móc để tạm thời thông tuyến. Nguy cơ sạt lở vẫn có thể xảy ra tại một số địa bàn. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI