Tang thương Hà Tĩnh

21/10/2020 - 17:37

PNO - Nhìn tài sản trong nhà sau hai ngày bị nước nhấn chìm, nhiều người dân vùng “tâm lũ” Hà Tĩnh không khỏi xót xa, rưng rưng nước mắt.

Trục đường chính đi qua xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bắt đầu nhộn nhịp những đoàn chở hàng cứu trợ liên tục vào ra khi nước lũ rút. Chiều 21/10, con đường này chỉ còn mấp mé nước, song hai bên đường, nhà dân vẫn đang bị cô lập hoàn toàn, nhiều ngôi nhà ngập sâu hơn 1m.

Ăn vội chiếc bánh chưng, bà Đặng Thị Tùng (68 tuổi, trú tại thôn 10, xã Cẩm Duệ) nói với đoàn phát quà cứu trợ cho bà ít cái nữa, chồng bà vẫn đang ở trên nóc nhà chưa ăn gì. Con gái bị bệnh qua đời, hai vợ chồng bà đưa hai đứa cháu ngoại về nuôi. Khi nước lũ đổ về, bà chỉ kịp ôm cháu chạy lên nhà người thân lánh nạn, còn chồng bà ở nhà di dời tài sản rồi mắc kẹt, phải ở tạm trên gác xép.

Nhiều xóm ở Cẩm Duệ vẫn ngập sâu trong biển nước
Nhiều xóm ở Cẩm Duệ vẫn ngập sâu trong biển nước

Nằm ở hạ nguồn, Cẩm Duệ là một trong những xã ngập sâu nhất khi hồ Kẻ Gỗ xả lũ. “Nước lũ lên rất nhanh, chảy xiết nên hầu hết người dân chỉ kịp sơ tán người, còn đồ đạc thì bị trôi, ngâm nước hết rồi” - ông Nguyễn Văn Nam (50 tuổi) nói.

Theo ông Nam, đợt lũ này còn cao hơn đợt lũ được xem là lịch sử ở địa phương trước đây tới 60cm. “Chúng tôi cũng gắng kê tài sản lên nhưng vừa kê xong thì nước đã mấp mé, tiếp tục kê cao hơn cũng không được, đành bất lực bỏ chạy lấy người” - ông Nam xót xa nói.

Dọc trục đường chính của xã, người dân bắt đầu dọn dẹp theo mực nước rút. Những tài sản ngâm trong nước cũng đã dần lộ ra khiến nhiều người ngấn lệ. Chỉ tay vào kho thóc nằm bên đường, chị Phan Thị Thúy Linh cho hay, gần 30 tấn lúa của chị xem như bỏ vì đã hai ngày ngâm nước. Chưa kể các loại máy xát lúa cũng bị hỏng theo vì không kịp di dời.

“Nước lũ chảy rất mạnh”, một người dân xã Cẩm Duệ nói rồi chỉ tay vào những tường rào của nhà dân hai bên đường, hầu hết đã bị nước lũ cuốn trôi.

Hai cụ già san sẻ nhau chiếc bánh chưng nhận được từ đoàn cứu trợ
Hai cụ già san sẻ chiếc bánh chưng nhận được từ đoàn cứu trợ

Cách đó không xa, những con thuyền đánh cá cũng được người dân địa phương đem ra hỗ trợ vận chuyển hàng cứu trợ vào một số xóm vẫn đang bị nước lũ cô lập giúp các đoàn từ thiện. Sau 3 chuyến vận chuyển hàng hóa vào sâu trong xóm, ông Mười (52 tuổi, trú tại thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên) cùng nhóm tranh thủ ăn vội bát cơm khi hàng cứu trợ đã vơi bớt.

Ông Mười cho biết, khi biết tin nhiều người không kịp sơ tán do nước lũ lên quá nhanh, ông cùng một số người đã sử dụng thuyền đánh cá di chuyển đến vùng “tâm lũ” Cẩm Xuyên để giúp người dân sơ tán, đồng thời vận chuyển hàng cứu trợ vào bên trong.

Kho lúa hàng chục tấn của người dân bị ngâm chìm trong nước
Kho lúa hàng chục tấn của người dân bị ngâm chìm trong nước
Hàng rào, cổng nhà ven đường bị cuốn trôi
Hàng rào, cổng nhà ven đường bị cuốn trôi
Nhiều trâu bò chết do không kịp di dời
Nhiều trâu bò chết do không kịp di dời
Trùm chăn phủ ấm cho bò sau nhiều ngày dầm mưa lũ
Bò được trùm chăn ủ ấm sau nhiều ngày dầm mưa lũ
Bữa cơm vội của 2 bà cháu trên đường
Bữa cơm vội của hai bà cháu trên đường
Ông Mười cùng nhóm bạn tranh thủ ăn sau nhiều chuyến giúp đoàn cứu trợ vận chuyển hàng hóa
Ông Mười cùng nhóm bạn tranh thủ ăn sau nhiều chuyến giúp đoàn cứu trợ vận chuyển hàng hóa

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI