Tăng cường bảo vệ lao động Việt Nam tại Malaysia

17/03/2015 - 08:46

PNO - PN - PN - Chiều 16/3, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) cho biết, cùng ngày, lãnh đạo Công đoàn Việt Nam và Công đoàn Malaysia nhất trí cùng hợp tác để bảo vệ lao động Việt Nam tại Malaysia – một trong bốn quốc gia đứng đầu về tiếp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo đó, với sự hỗ trợ của ILO, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đại hội Công đoàn Malaysia ký kết biên bản ghi nhớ bao trùm nhiều lĩnh vực quan trọng như chính thức thiết lập quan hệ hợp tác song phương và nâng cao nhận thức về lao động di cư; tiến hành đối thoại để thúc đẩy phê chuẩn các công ước có liên quan của ILO; nêu những vấn đề của lao động di cư tới các nhà chức trách và hoạch định chính sách; giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn vệ sinh lao động.

Trong 10 năm qua, Việt Nam đã đưa trên 220.000 lượt người lao động sang làm việc tại Malaysia. Bình quân mỗi năm, có khoảng 12.000 lao động, chủ yếu là lao động trình độ thấp, di cư sang Malaysia.

Hiện có khoảng 80.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại 12/13 bang của Malaysia, phần lớn trong các ngành sản xuất, chế tạo, may mặc và xây dựng.

Những vấn đề lao động di cư Việt Nam tại Malaysia thường gặp phải bao gồm chi phí cao; bị chủ lao động giữ hộ chiếu; tuyển dụng bất hợp pháp; hợp đồng bị thay đổi so với khi ký kết ở quê nhà; không được trả lương, bị chậm trả lương, hoặc trừ lương; không có ngày nghỉ.

QUỲNH MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI