Chuyên mục:Tư vấn sức khỏe hậu COVID-19:

Tại sao sau khi khỏi COVID-19 bị đau mỏi cơ kéo dài?

19/10/2021 - 06:10

PNO - Mô cơ bị tổn thương do sự tấn công trực tiếp của virus hoặc phản ứng viêm của cơ thể khi mắc COVID-19 dẫn đến tình trạng tăng nồng độ lactate máu, giảm pH nội bào và lượng oxy thấp dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ.

Tôi đã khỏi COVID-19 và xuất viện về nhà cả tháng nay nhưng không hiểu sao tình trạng nhức mỏi cơ khiến tôi không đủ sức để làm việc gì cả. Tôi cũng có uống thuốc giảm đau nhưng cảm giác không hiệu quả nhiều. Đau nhức cơ còn khiến tôi khó ngủ, cơ thể hồi phục chậm, chưa thể quay lại cuộc sống bình thường. Xin hỏi bác sĩ tại sao tôi lại bị như vậy và tôi cần làm gì để giảm triệu chứng này?

P.T.N. (38 tuổi, ngụ Q.11, TPHCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Ngô Thị Kim Oanh, chuyên khoa y học cổ truyền, cơ sở 3 Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trả lời: Đau mỏi cơ kéo dài sau khi mắc COVID-19 có thể do nhiều nguyên nhân. Mô cơ bị tổn thương do sự tấn công trực tiếp của virus hoặc phản ứng viêm của cơ thể khi mắc COVID-19 dẫn đến tình trạng tăng nồng độ lactate máu, giảm pH nội bào và lượng oxy thấp dẫn đến tình trạng đau mỏi cơ. Ngoài ra, hiện tượng tăng đông, viêm mạch máu trong và xung quanh dây thần kinh, cơ làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu đến nuôi dưỡng cơ. Không chỉ thế, tác dụng phụ của một số loại thuốc được sử dụng trong điều trị COVID-19 cũng có thể gây ra tác dụng phụ đau cơ.

Để điều trị đau mỏi cơ thời kỳ hậu COVID-19, trong y học cổ truyền có bốn phương thức: dùng thuốc, châm cứu, xoa bóp và dưỡng sinh. Cụ thể bệnh nhân sẽ được thăm khám, sau đó bác sĩ sẽ kê toa thuốc phù hợp với từng người.

Bên cạnh dùng thuốc thì châm cứu sẽ tác động lên huyệt được lựa chọn giúp thúc đẩy lưu thông khí huyết trong các kinh mạch, lập lại quân bình cho cơ thể. Xoa bóp sẽ giúp tăng tuần hoàn, dinh dưỡng tại chỗ cho cơ, tăng thải trừ các sản phẩm chuyển hóa của cơ, tạo cho người bệnh cảm giác dễ chịu, khoan khoái. Các bài tập dưỡng sinh như thở bốn thời, thư giãn, xem xa xem gần… giúp khí huyết lưu thông, phổi hoạt động tốt hơn.

Thanh Huyền (ghi)

Bạn đọc có thể thông tin những vấn đề hậu COVID-19 mình đang mắc phải qua đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TPHCM: 0966.18.27.27, 0913.15.93.15; hoặc gửi câu hỏi qua email: toasoan@baophunu.org.vn để được tư vấn. 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI