Tại sao người bị bệnh về thận đại kỵ nước dừa?

06/11/2020 - 13:07

PNO - Người mắc bệnh thận không những phải kiêng nước dừa mà còn cần thận trọng khi ăn các loại trái cây giàu kali khác như chuối…

 

Mẹ tôi bị bệnh tiểu đường kèm theo suy thận mạn độ 1. Mẹ rất thích uống nước dừa, chúng tôi có ngăn cản nhưng mẹ bảo đó chỉ là nước trái cây, thi thoảng uống giải khát sẽ không ảnh hưởng gì. Thế nhưng, tôi nghe nói người tiểu đường, đặc biệt mắc bệnh về thận thì nước dừa là đại kỵ. Tôi rất muốn biết nguyên nhân cụ thể để có cơ sở thuyết phục mẹ mình.

Lê Kiều Trang (H.Nhà Bè, TP.HCM)

Bác sĩ Phạm Phước Thành, Chuyên khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trả lời: Bệnh tiểu đường không nên uống nước dừa thì rõ ràng rồi, nước dừa ngọt mà những bệnh nhân này lại phải kiêng đường. Thành phần của nước dừa có rất nhiều kali. Trong khi đó, những bệnh nhân mắc bệnh thận khó thải, bài tiết nước tiểu nên dễ gây ra tình trạng bị ứ. Không bài tiết được sẽ dẫn tới tăng kali trong máu, hậu quả là biến chứng về tim mạch, rối loạn nhịp tim, thậm chí tử vong. 

Như vậy, người mắc bệnh thận không những phải kiêng nước dừa mà còn cần thận trọng khi ăn các loại trái cây giàu kali khác như chuối… 

Đối với bệnh nhân suy thận, ngay cả lượng nước uống mỗi ngày cũng phải theo chỉ định của bác sĩ, không thể tùy tiện để tránh làm tăng gánh nặng cho thận khiến bệnh tình trầm trọng thêm.

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI