Tại sao đồ lòng ngon bị coi là độc hại?

18/01/2020 - 12:00

PNO - Tôi được chẩn đoán mắc bệnh gút, bác sĩ khuyên tránh ăn đồ lòng (nội tạng động vật). Tôi nghe nói ăn nội tạng động vật không tốt cho sức khỏe.

* Đặc biệt, trẻ nhỏ, người cao tuổi và những ai đang mắc bệnh chuyển hóa như mỡ máu, gan nhiễm mỡ, gút, tiểu đường càng không nên ăn. Tuy nhiên, lòng heo, tiết canh là món rất ngon, được dân nhậu ưa thích. Tôi muốn biết tại sao đồ lòng lại bị coi là món độc hại?

Nguyễn Đức Thịnh (Quận 8, TPHCM)

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Phước Thành, Chuyên khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trả lời:

Nội tạng của động vật nói chung chứa các vi sinh vật, ký sinh trùng. Việc lựa chọn các loại nội tạng không tươi, có mùi ôi thiu, giá rẻ, chế biến sai cách làm tăng nguy cơ nhiễm ký sinh trùng vì chúng đang sinh sản trong những loại nội tạng đó.

Các loại ký sinh trùng đa phần là ấu trùng của giun, sán còn sót lại có thể do sơ chế không kỹ, lây nhiễm chéo khi để chung/gần các loại thực phẩm chưa được sơ chế...

Món tiết canh sử dụng máu tươi của động vật rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Khi chúng ta ăn vào sẽ bị nhiễm trùng qua đường tiêu hóa và các loại ký sinh trùng đó sẽ xâm nhập vào hệ mạch máu để đi đến cơ, phổi, não hoặc những cơ quan khác trong cơ thể.

Bên cạnh đó, lượng cholesterol trong mỡ và nội tạng động vật khá cao cho nên, khi ăn thường xuyên có nguy cơ cao bị tăng cholesterol xấu trong máu.

Theo các nghiên cứu, việc ăn dư thừa cholesterol từ nhiều nguồn thực phẩm có thể gây tích tụ xơ vữa mạch máu, dẫn đến việc ngày càng nhiều người bị nhồi máu cơ tim do xơ vữa mạch máu ở độ tuổi khá trẻ 30-40 tuổi.

Đó là lý do ta nên hạn chế ăn đồ lòng, thực phẩm chế biến từ nội tạng động vật.

Trâm Anh (ghi)

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI