Tại sao bụng kêu khi đói?

26/07/2018 - 06:00

PNO - Lúc đói, bạn thấy bụng phát tiếng kêu. Vậy tiếng kêu này tạo thành từ đâu?

Thức ăn sẽ cản bớt tiếng ồn trong dạ dày và ruột, nên khi bụng rỗng, bạn sẽ nghe bụng phát tiếng kêu rõ hơn. 

Nguồn gốc sinh lý của tiếng động liên quan đến hoạt động của các cơ bắp trong dạ dày và ruột non. Nhìn chung, đường tiêu hóa là một ống rỗng chạy từ miệng đến hậu môn và được bao bọc chủ yếu từ những lớp cơ trơn.

Khi hệ tiêu hóa co bóp để trộn lẫn, đẩy thức ăn, khí, cũng như chất lỏng qua dạ dày, ruột non, nó tạo ra tiếng ồn. Hoạt động tạo ra tiếng ồn này diễn ra bình thường trong cơ thể, nhưng nó thường tăng lên khi bị bỏ đói sau 2 giờ.

Tai sao bung keu khi doi?
Âm thanh phát ra từ bụng là do quá trình co bóp của cơ trơn quanh ống tiêu hóa khiến không khí di chuyển

Ở trường hợp thứ hai, các thụ thể trong thành dạ dày cảm nhận sự vắng mặt của thức ăn, nên phát tín hiệu đến cơn co thắt đói.

Các cơn co thắt đói bắt đầu ở vùng hang vị của dạ dày và lan truyền dọc theo toàn bộ chiều dài ruột. Chúng giúp loại bỏ tất cả các chất dịch trong dạ dày, bao gồm chất nhầy, thực phẩm còn sót lại và vi khuẩn, đảm bảo cặn bẩn không tích tụ trong ống tiêu hóa.

Đồng thời, sự co thắt này cũng tạo ra những rung động và âm thanh do không khí dịch chuyển. Các cơn co thắt vì đói có thể kéo dài từ 10 đến 20 phút, và lặp lại sau mỗi một đến hai giờ cho đến khi ăn.

Bổ sung thức ăn sẽ làm giảm tiếng ồn, bởi vì chúng chiếm không gian và các cơ tiêu hóa phải tập trung hơn vào việc phá vỡ, hấp thụ dưỡng chất hơn là đẩy không khí đi quanh.

Tấn Vĩ (Theo Scientific American)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI