Tại sao bị xuất huyết não vẫn tỉnh táo?

28/11/2018 - 16:00

PNO - Mẹ tôi 78 tuổi. Khoảng mười ngày nay bà yếu chân, đi khám bác sĩ yêu cầu chụp CT não và kết luận mẹ tôi bị xuất huyết não dưới nhện, phải nhập viện.

* Mẹ tôi đang được theo dõi và có khả năng sẽ mổ lấy máu tụ trong não. Điều tôi không hiểu là tại sao xuất huyết não mà mẹ tôi vẫn sinh hoạt bình thường, đầu óc tỉnh táo. Thông thường, theo tôi biết, bị xuất huyết não thì phải hôn mê. Xin bác sĩ tư vấn giúp trường hợp của mẹ tôi là như thế nào. 

Nguyễn Thị Lý (TP.HCM)

Tai sao bi xuat huyet nao van tinh tao?
 

Bác sĩ Trần Quốc Tuấn - Khoa Ngoại thần kinh Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - trả lời: Ở giai đoạn túi phình động mạch não chưa lớn và chưa vỡ thì người bệnh hầu như không có triệu chứng gì. Nếu túi phình to có thể gây yếu liệt chi, liệt vận động mắt hoặc mờ mắt do chèn ép dây thần kinh. Khi túi phình vỡ gây xuất huyết khoang nội sọ, người bệnh sẽ đau đầu đột ngột dữ dội, cổ cứng, nặng hơn có thể lơ mơ, hôn mê và động kinh. Các triệu chứng nặng nhẹ tùy vào lượng máu xuất huyết chứ không phải ca nào cũng hôn mê.

Xuất huyết dưới nhện hay xuất huyết trong khoang dưới nhện nội sọ là bệnh lý chảy máu nội sọ xung quanh não. Nguyên nhân thường là chấn thương hoặc do vỡ túi phình động mạch não. Tỷ lệ có túi phình động mạch não khá cao, chiếm 3-5% dân số. Nếu người bệnh không được bít hoặc kẹp túi phình mạch máu não kịp thời thì nguy cơ vỡ lại rất cao, lên đến 20-30% trong hai tuần đầu tiên và 50% trong sáu tháng đầu. Khi túi phình động mạch não vỡ lại, 70-90% người bệnh sẽ tử vong. Ngoài ra, xuất huyết dưới nhện có thể dẫn đến hậu quả nặng nề như nhồi máu não, giãn não thất làm tổn thương hệ thần kinh. 

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI