Sốt xuất huyết đột ngột tăng cao, vợ chồng, anh em đều nhập viện

10/11/2018 - 06:00

PNO - Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bệnh nhân sốt xuất huyết nhập viện đang tăng cao, đã có 4 ca bệnh nặng "xin về".

Giường bệnh kế bên cũng là người thân

Đang nằm điều trị tại khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, bà V.T.T. (58 tuổi, ở Quận 1, TP.HCM) liên tục than mệt, đau đầu, chóng mặt. Người nóng sốt, da đỏ bừng nhưng bà T. cảm thấy lạnh run. 

Sot xuat huyet dot ngot tang cao, vo chong, anh em deu nhap vien
 

Bà cho biết: “Mấy ngày trước chồng tôi bị sốt xuất huyết nhập viện, nuôi bệnh được một ngày, tôi thấy trong người hơi mệt nên về nhà nghỉ. Tối hôm sau, tôi cũng thấy mệt, nóng, ra mồ hôi lạnh, tưởng cảm nên ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống. Đến sáng hôm sau, khắp người đau nhức, khó thở, đi bệnh viện khám và nhập viện luôn". Dứt lời, bà chỉ tay về hướng chồng mình đang nằm cách đó vài giường.

Sot xuat huyet dot ngot tang cao, vo chong, anh em deu nhap vien

Ông P.A.P. (63 tuổi, chồng bà T.) nằm viện ngày thứ 3 vẫn chưa hết sốt. Ông không ăn uống được, liên tục buồn nôn, da tái xanh, các mảng đỏ xuất hiện hai bên má, tay, chân,… Theo ông P., càng về khuya, ông càng mệt, rét run người, ớn lạnh, cổ họng đau nhức.

“Tôi vừa mệt là nghĩ ngay đến sốt xuất huyết vì năm vừa rồi con gái tôi cũng bị bệnh nên biết. Mấy ngày qua gần nhà cũng có người bị sốt xuất huyết mới hết”, ông P. nói.

Sot xuat huyet dot ngot tang cao, vo chong, anh em deu nhap vien
 
Dù người lớn hay trẻ em đều có thể mắc sốt xuất huyết. Sau 4 - 5 ngày bệnh khởi phát có thể dẫn đến sốc, suy đa tạng, tử vong. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Thanh Phong – Trưởng khoa Nhiễm D, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - cảnh báo: "Số lượng bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhập viện tại khoa tăng gấp đôi năm ngoái.

Trung bình mỗi ngày bệnh viện có khoảng 80 ca nhập viện, con số này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Hầu hết bệnh nhân ở độ tuổi từ 20 tuổi - 40 tuổi. Người bệnh đang trong độ tuổi lao động nên cố chịu đựng, đến khi sốt xuất huyết diễn tiến nặng mới đến bệnh viện".

Người lớn bị thừa cân, béo phì, tiểu đường, huyết áp, phụ nữ đang mang thai… thì diễn tiến bệnh thường nguy hiểm.

Sot xuat huyet dot ngot tang cao, vo chong, anh em deu nhap vien
 

2 trẻ nhỏ, 2 người lớn xin về vì bệnh quá nặng

Tại khoa Nhi A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, số trẻ sốt xuất huyết nhập viện trong tháng 10 năm nay tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm 2017.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM thống kê, trong tháng 8 - 10, có hơn 11.000 ca bệnh sốt xuất huyết đến khám và điều trị. Trong đó, gần 4.000 bệnh nhân nhập viện, 4 ca mắc sốt xuất huyết quá nặng xin về gồm 2 người lớn và 2 trẻ em.

Chạy ra, chạy vào lo cho 2 con T.T.T. 8 tuổi và T.V.M. 4 tuổi; chị Hoàng Thị Thu Hương (42 tuổi, nhà ở Quận 8) lo lắng: “Cả hai đứa đều sốt xuất huyết 3 ngày nay.

Vừa bớt sốt chưa kịp mừng thì bác sĩ nói phải theo dõi chặt, chứ không chủ quan vì ngày thứ 4 của bệnh dễ rơi vào giai đoạn sốc. Tôi phải nhờ thêm bà nội của hai cháu vào phụ. Bình thường hai anh em nó khỏe lắm, không hiểu sao bây giờ lại bênh một lượt”. 

Sot xuat huyet dot ngot tang cao, vo chong, anh em deu nhap vien
 

Đưa con từ Đồng Nai đến bệnh viện khám, chị Nguyễn Thị Thu Vân (36 tuổi) mẹ bé N.P.H. (9 tuổi) liên tục gọi điện thoại cho người nhà để thông báo bệnh của con trai. Bé H. nằm im thin thít, ai hỏi gì cũng không thiết trả lời, chỉ than mệt, than lạnh. 

Chị Vân cho biết, bé H. bị bệnh từ đầu tuần, nhưng sợ ảnh hưởng đến việc học nên không nói với mẹ. Đến khi bé liên tục sốt cao trên 39 độ C, lờ đờ, cả người đỏ rực, chị hốt hoảng đưa con đi khám thì bác sĩ yêu cầu nhập viện ngay trong ngày. 

Bên cạnh giường bé H., bà Quang Phương (60 tuổi, ở Quận 11, TP.HCM) vừa đút thuốc cho bé C.G.K. vừa xót: “Mấy ngày nay ở xóm tôi có vài người bị sốt xuất huyết, trung tâm y tế cũng đến phun thuốc muỗi và nhắc nhở. Vì người bệnh cách nhà tôi vài chục mét nên tôi giữ cháu rất kỹ nhưng bé vẫn bị bệnh. Cháu bị sốt từ thứ 2 đến bây giờ, mấy ngày trước còn ăn được, hôm nay ăn vào cứ nôn ra. Bé sốt cao liên tục, lại bị động kinh bẩm sinh nên tôi rất lo”.

Sot xuat huyet dot ngot tang cao, vo chong, anh em deu nhap vien
 
Số trẻ bị sốt xuất huyết nhập viện ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đến từ Quận 8 (TP.HCM) và tỉnh Long An chiếm tỷ lệ cao. 

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Vĩnh Điệt – Phó khoa Nhi A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM - giải thích: trẻ mắc bệnh động kinh khi bị sốt xuất huyết không đáng lo ngại bằng trẻ béo phì, tiểu đường. 

Bác sĩ Điệt cho biết: “Hiện khoa có 57 bệnh nhi thì đến 42 trẻ bệnh sốt xuất huyết. Trong đó, 40% trẻ em béo phì khiến bệnh tiến triển nhanh và nguy hiểm. Trẻ béo phì khi bệnh sốt xuất huyết dễ bị rơi vào trạng thái sốc, huyết áp không ổn định, bệnh chuyển biến rất nhanh.

Tháng 10 vừa rồi có 2 trường hợp trẻ 9 tuổi bị béo phì, sốt xuất huyết biến chứng suy đa tạng, phải lọc máu, thở máy. Tuy nhiên, bệnh diễn tiến quá nhanh và nặng nên gia đình xin về”.

Sot xuat huyet dot ngot tang cao, vo chong, anh em deu nhap vien
 

Sốt xuất huyết tăng bất thường vào tháng 11

Bác sĩ Trần Vĩnh Điệt khuyến cáo: sốt xuất huyết thường xuất hiện vào tháng 8, 9, 10 khi thời tiết bắt đầu vào mùa mưa. Thông thường, tháng 11 bệnh sẽ giảm nhưng hiện tại bệnh đang gia tăng rất nhanh. Bệnh sốt xuất huyết không có thuốc đặc trị, chưa có vắc xin ngừa bệnh. 

Người bệnh thường có cảm giác mệt mỏi, ăn không ngon, sốt nhẹ. 2 ngày sau, sốt kèm theo nổi sung huyết dưới da, có thể đi tiêu ra máu, phân đen hoặc máu tươi. Nếu không được điều trị kịp thời, người bệnh có thể bị biến chứng xuất huyết tiêu hóa, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu, thậm chí xuất huyết não… gây tử vong.

Phạm An
Ảnh: Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI