Tài sản của các tỷ phú tăng vọt trong thời kỳ đại dịch COVID-19

08/12/2021 - 09:54

PNO - Báo cáo Bất bình đẳng thế giới mới nhất cho thấy, tỷ lệ tài sản toàn cầu của các tỷ phú đã tăng với tốc độ kỷ lục trong đại dịch COVID-19.

Kể từ năm 1995, tỷ lệ sở hữu tài sản của các tỷ phú đã tăng từ 1% lên 3% và trong thời kỳ đại dịch, sự gia tăng này càng được nới rộng hơn. Trên thực tế, năm 2020 đánh dấu mức tăng kỷ lục về tỷ trọng tài sản của các tỷ phú toàn cầu.

Câu lạc bộ 1% giàu nhất thế giới đã chiếm hơn một phần ba tổng số tài sản toàn cầu tích lũy được kể từ năm 1995. Trong khi đó, 50% dân số nghèo nhất hành tinh chỉ sở hữu 2% tài sản của thế giới.

Ông chủ Tesla, Elon Musk, có giá trị tài sản ròng lên tới 265 tỷ USD,
Ông chủ Tesla, Elon Musk, có giá trị tài sản ròng lên tới 265 tỷ USD

Đồng giám đốc Phòng thí nghiệm về tình trạng bất bình đẳng thế giới tại Trường Kinh tế Paris Lucas Chancel nói với AFP: "Sau hơn 18 tháng dịch COVID-19 xuất hiện, thế giới thậm chí còn phân cực hơn. Trong khi tài sản của các tỷ phú tăng hơn 3,6 ngàn tỷ euro (4 ngàn tỷ USD), thì có thêm 100 triệu người gia nhập hàng ngũ nghèo khổ cùng cực”.

Trước đại dịch, tình trạng nghèo khổ cùng cực đã giảm liên tục trong 25 năm.

Bảng xếp hạng của tạp chí Forbes cho thấy 10 người giàu nhất thế giới đều có giá trị tài sản ròng vượt quá 100 tỷ USD, trong đó ông chủ Tesla Elon Musk đứng đầu với khoảng 265 tỷ USD. Theo báo cáo, tài sản của 52 cá nhân giàu nhất thế giới đã tăng 9,2% mỗi năm trong suốt 25 năm qua.

Châu Âu là khu vực bình đẳng nhất thế giới, với 10% dân số giàu nhất chiếm 36% thu nhập, trong khi Trung Đông và Bắc Phi là khu vực bất bình đẳng nhất vì 10% người giàu có chiếm tới 58% thu nhập.

Chancel, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết sự can thiệp của nhà nước là rất quan trọng trong cuộc chiến chống đói nghèo và các quốc gia giàu có hơn có thể hành động nhiều hơn trong đại dịch.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI