Tài chính xanh - giải pháp vốn cho doanh nghiệp vì môi trường

13/12/2021 - 09:25

PNO - Tín dụng xanh là hướng đi tất yếu của ngành tài chính toàn cầu cũng như ngành tài chính Việt Nam, tạo ra những lợi ích rất lớn trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững quốc gia.

Tọa đàm “Tài chính xanh - Giải pháp vốn cho doanh nghiệp vì môi trường” do Nam A Bank phối hợp cùng Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Fund - GCPF) và báo VnExpress tổ chức đã diễn ra ngày 9/12.

Ngân hàng nỗ lực “xanh hóa” 

Nhờ có những chính sách thuận lợi, những năm gần đây lĩnh vực tài chính xanh trở nên sôi động, duy trì mức tăng trưởng cao bất kể tác động tiêu cực do dịch COVID-19. Việt Nam cũng gia nhập “làn sóng” tài chính bền vững từ năm 2019 với tổng giá trị trái phiếu xanh đạt 27 triệu USD. Khối ngân hàng (NH) trong nước cũng có nhiều nỗ lực “xanh hóa” tài chính. Theo số liệu của NH Nhà nước Việt Nam, tính đến quý I/2021, có 67 tổ chức tín dụng triển khai tín dụng xanh (TDX), dư nợ cấp tín dụng đối với các dự án xanh chiếm 3,6% tổng dư nợ toàn nền kinh tế, tăng 0,46% so với năm 2020. 

Các diễn giả chia sẻ tại chương trình
Các diễn giả chia sẻ tại chương trình

GCPF cũng đã hợp tác với các NH, tổ chức tài chính Việt Nam theo phương thức toàn diện, tức bên cạnh việc hỗ trợ tài chính về nguồn vốn, GCPF hoàn toàn miễn phí các chương trình hỗ trợ kỹ thuật - Technical Assistance - cho đối tác để xây dựng và phát triển chiến luợc cho các sản phẩm TDX một cách hiệu quả. 

Ông Hoàng Anh Dũng - Chuyên gia năng lượng Công ty ResponsAbility Investments AG và quỹ GCPF cho biết: “Nam A Bank là một trong những đối tác đầu tiên của GCPF tại Việt Nam nhưng hiện tại cũng là một trong những đối tác thành công nhất của GCPF tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong việc phát triển các sản phẩm TDX và áp dụng hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội vào các hoạt động tín dụng của NH. Chúng tôi hy vọng có thể duy trì và kéo dài sự hợp tác với Nam A Bank”.

Tại tọa đàm, ông Hà Huy Cường - Phó Tổng giám đốc Nam A Bank - chia sẻ: “Trong chính sách cho vay tổng thể của Nam A Bank, việc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội (ESMS) không chỉ áp dụng cho lĩnh vực TDX mà còn hướng đến một NH hoạt động thân thiện và có trách nhiệm với môi trường và xã hội”. 

Tháo gỡ khó khăn trong bối cảnh dịch COVID-19

Nhu cầu được tiếp cận với TDX của các doanh nghiệp (DN) đang tăng lên bất chấp tác động của dịch COVID-19. Ông Nguyễn Văn Hậu - Tổng giám đốc Công ty cổ phần năng lượng VGS - cho biết: Điện mặt trời đã chứng minh được tính ưu việt của mình về thân thiện môi trường cũng như hiệu quả kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống này đang gặp khó khăn về chi phí đầu tư, cần sử dụng vốn vay từ các nguồn tài chính xanh, và sử dụng tiền điện tiết kiệm được để trả tiền vay.

Hiện Nam A Bank vẫn đang tiếp tục làm việc với các quỹ GCPF, Blue Orchard… để tăng thêm quy mô vốn cho TDX nhằm nâng cao tỷ trọng cho vay TDX trên tổng danh mục cho vay. Nam A Bank cũng tìm kiếm, mở rộng các đối tác để liên kết, triển khai cho vay TDX là các nhà cung cấp vật liệu, kinh doanh các sản phẩm liên quan đến TDX...

Tuy nhiên, ông Hà Huy Cường cũng nêu lên một số vấn đề mà DN gặp khi tiếp cận các khoản đầu tư xanh như: Thiếu thông tin về các sản phẩm TDX của NH; DN phải cung cấp bổ sung thông tin liên quan đến các quy định về cho vay xanh và đánh giá tác động sơ bộ về rủi ro mội trường và xã hội (E&S) liên quan đến khoản vay; DN phải đầu tư nhiều chi phí hơn cho các sản phẩm xanh hoặc tuân thủ các nguyên tắc về E&S; các DN vừa và nhỏ thường thiếu tài sản đảm bảo...

Ông Mã Khai Hiền - chuyên gia năng lượng bền vững IPC, Giám đốc Enerteam - cho rằng: “Các NH cần giới thiệu nhiều sản phẩm TDX, đơn giản hóa và tạo điều kiện thuận lợi cho DN dễ dàng tiếp cận hơn và có thể hưởng lợi từ những sản phẩm đó”.

Nam A Bank là một trong những NH Việt Nam đầu tiên tham gia lĩnh vực tài chính xanh và được vinh danh là NH Tiêu biểu về tín dụng xanh hai năm liên tiếp 2019-2020. Sáu nhóm lĩnh vực được Nam A Bank tài trợ tín dụng xanh gồm: tiêu dùng, năng lượng tái tạo, nông nghiệp, xây dựng, dệt may, nhà xanh.

Đăng Khoa

 

Nguồn: Nam A Bank

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI